Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Quy trình mổ rò hậu môn và những thông tin cần biết

Phẫu thuật là phương pháp duy nhất được chỉ định để điều trị bệnh rò hậu môn. Nắm rõ các quy trình mổ rò hậu môn sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong

phẫu thuật là phương pháp duy nhất được chỉ định để điều trị bệnh rò hậu môn. nắm rõ các quy trình mổ rò hậu môn sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc điều trị cho bản thân mình. 

I/ Tìm hiểu quy trình mổ rò hậu môn

Rò hậu môn là một bệnh lý khá phổ biến, xảy ra ở vùng hậu môn – trực tràng. để điều trị, phương pháp tối ưu mà các bác sĩ chỉ định thường là phẫu thuật. thông thường, một quy trình mổ rò hậu môn thường được tiến hành như sau:

    Thăm khám, được tư vấn điều trị từ các bác sĩ chuyên khoa. Tại đây, các bác sĩ sẽ xác định xem với tình trạng bệnh đang gặp phải đã nên mổ hay chưa.

Các bước tiến hành

Quy trình mổ rò hậu môn thì chúng ta đã nắm được. tuy nhiên, ca phẫu thuật sẽ được tiến hành như thế nào thì ít ai biết đến. thông thường, nó sẽ được thực hiện thông qua các bước sau đây:

*) Trước ca phẫu thuật: 

Trước khi ca mổ được diễn ra, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách ăn uống, nên ăn gì và kiêng gì. Thông thường, bệnh nhân cần nhịn ăn ít nhất là 6 tiếng trước khi được mổ. Khoảng 1 giờ hoặc nhiều hơn trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng Thu*c xổ nhằm làm rỗng ruột già. Sau đó, bệnh nhân được gây mê toàn thân.

*) Trong khi phẫu thuật: 

Một quy trình mổ rò hậu môn sẽ kéo dài trong thời gian khoảng 15 – 30 phút. tùy thuộc vào vị trí của lỗ dò mà bác sĩ sẽ chỉ định loại phẫu thuật phù hợp. cụ thể:

    Người tiến hành phẫu thuật sẽ cắt bỏ lỗ rò để mở ra da, tạo vết thương hở cho vết thương chính mau lành và dính chắc vào các mô khỏe mạnh. Cách này được thực hiện cho các trường hợp có lỗ rò đi dưới hoặc đi qua phần phía dưới của cơ thắt hậu môn.

Biến chứng khi mổ rò hậu môn

Phẫu thuật mổ rò hậu môn được xem là phương pháp an toàn, ít gây tác dụng phụ, chi phí phí hợp lý. tuy nhiên, trong khi và sau khi điều trị, bệnh nhân cũng có thể gặp phải các biến chứng. dưới đây là các biến chứng mà bệnh nhân dễ gặp phải:

*) Biến chứng chung trong khi phẫu thuật: 

    Đau

*) Biến chứng sau khi phẫu thuật: 

    Tiểu khó

Ngoài ra, tùy vào cơ địa và phương pháp điều trị được áp dụng mà bệnh nhân có thể gặp phải các vấn đề khác. Hãy trao đổi với bác sĩ để được cung cấp thêm thông tin.

II/ Một vài lưu ý sau khi thực hiện quy trình mổ rò hậu môn

Những bệnh nhân sau khi phẫu thuật rò hậu môn cần phải có một chế độ ăn uống và chăm sóc đặc biệt. điều này không chỉ giúp bệnh mau được chữa lành mà còn làm giảm được nguy cơ mắc phải biến chứng cho bệnh nhân. dưới đây là một số biện pháp chăm sóc cho người vừa thực hiện quy trình phẫu thuật rò hậu môn:

*) Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp: 

Sau khi điều trị, bệnh nhân nên bổ sung thêm cho cơ thể các thực phẩm sau đây:

    Rau củ, trái cây tươi, các thực phẩm nhuận tràng để giúp hệ  tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nếu cần thiết, có thể sử dụng thêm các loại Thu*c nhuận tràng nhưng cần phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

*) Vệ sinh vết mổ đúng cách: 

    Bệnh nhân nên ngâm hậu môn bằng nước ấm có pha Povidone với nồng độ 3 – 4%. Điều này sẽ giúp làm giảm các cơn đau, ngăn phù nề và có tác dụng khử trùng vết mổ.

*) Thay đổi chế độ sinh hoạt: 

    Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân không nên tắm bằng bồn tắm. Thay vào đó, hãy tắm bằng vòi hoa sen để tránh viêm nhiễm ngược.

Trên đây là quy trình mổ rò hậu môn và một số điều cần lưu ý. việc áp dụng các biện pháp điều trị không chính xác hoặc điều trị không triệt để có thể gây nên các hậu quả nghiêm trọng. vì vậy, để đảm bảo an toàn, bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị khi thấy có các dấu hiệu bất thường.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/quy-trinh-mo-ro-hau-mon)

Tin cùng nội dung

  • Em bị rò hậu môn, nhờ Mangyte chỉ cho em nên đi BV nào ở TPHCM để mổ. Em cảm ơn Mangyte! (Th.V. - TPHCM)
  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY