Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Rối loạn nội tiết do hóa chất độc hại

Vấn đề ô nhiễm môi trường và thực phẩm bẩn đang rất nhức nhối, mỗi ngày chúng ta đều nghe những thông tin này trên truyền thông. Ai cũng biết là sức khỏe của mình đang bị ảnh hưởng mỗi ngày bởi thực phẩm, không khí và môi trường sống. Tuy nhiên bạn có biết rằng các hóa chất độc hại còn gây rối loạn nội tiết tố. Chúng ta cùng tìm hiểu rối loạn nội tiết do hóa chất độc hại gây ra như thế nào nhé!

Bạn tưởng tượng rằng hệ thống nói về nhiều tuyến trong cơ thể có nhiệm vụ tiết ra các loại hormone (nội tiết tố) để giúp các chức năng trong cơ thể được hoàn thiện, nhịp nhàng và cân bằng. Cơ thể chỉ khỏe mạnh khi có sự cân bằng các tố.

Rối loạn nội tiết do hóa chất độc hại gây ra như thế nào?

Các chức năng của cơ thể được các nội tiết tố điều tiết đó là: Sự hô hấp, sự trao đổi chất, sự sinh sản, sự nhận thức các giác quan, sự vận động, sự phát triển và giới tính. Đó là các chức năng chính của con người, bởi vậy vai trò của các nội tiết là vô cùng quan trọng và thiết yếu phải không ạ?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi có một sự rối loạn nội tiết tố, tức có nội tiết tố quá cao hoặc quá thấp hoặc không còn được tiết ra? Rõ ràng một loạt các chức năng của cơ thể bị ảnh hưởng và có vẻ là vấn đề lớn rồi đây. Nên các bạn đừng ngạc nhiên khi sức khỏe của mình có sự thay đổi, chắc chắn đó là một dấu hiệu cảnh báo điều gì đó.

Hóa chất độc hại gây rối loạn nội tiết là gi?

Hóa chất gây rối loạn nội tiết có trong môi trường sống như không khí, thực phẩm, nguồn nước, mỹ phẩm, các vật dụng hàng ngày. Các hóa chất này tác động vào hoạt động bình thường của các nội tiết tố, có thể là bắt chước hormone để đánh lừa cơ thể, khiến cơ thể có hiện tượng “no ảo” tức lầm có đủ hormone rồi mà không tiết ra nữa, gây sự rối loạn nội tiết tố. Có nhiều loại hóa chất làm tăng hoặc giảm nồng độ nội tiết tố trong máu, làm giảm sự nhạy cảm của cơ thể đối với các loại hormone.

Các hóa chất độc hại có trong thực phẩm, đồ uống, không khí xung quanh ta

Hậu quả rối loạn nội tiết do hóa chất độc hại gây ra:

Sự can thiệp của các hóa chất vào sản sinh và hoạt động của các nội tiết tố làm hoạt động của các chức năng cơ thể bị xáo trộn. Gây ra những tác động xấu đến sức khỏe như:

- Dậy thì sớm

- Khả năng sinh sản suy giảm

- Bất thường ở cơ quan Sinh d*c

- Lạc nội mạc tử cung

- Hệ miễn dịch suy giảm

- Ảnh hưởng trí não

- Vấn đề về hệ hô hấp, trao đổi chất, hệ thần kinh

- Nguy cơ tiểu đường, béo bì, bệnh tim mạch, ung thư

Phơi nhiễm hóa chất đôc hại gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Cách phòng ngừa rối loạn nội tiết do hóa chất độc hại

1- Phòng ngừa liên quan đến thực phẩm, đồ uống:

- Ăn đa dạng món ăn, tăng khẩu phần rau củ quả và ngũ cốc nguyên cám

- Lựa chọn thực phẩm hữu cơ nếu có thể

- Nên ăn đồ tươi, hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp

- Nên ăn đồ ăn tự nấu ở nhà nhiều hơn ăn ngoài quán

- Rửa sạch rau củ quả trước khi sử dụng

Lựa chọn và rửa kỹ rau quả trước khi dùng

- Không đựng thức ăn nóng trong hộp nhựa, không đưa đồ nhựa vào lo vi sóng

- Nên chứa thực phẩm trong đồ đựng thủy tinh, sành, sứ, thép không gỉ

- Thay chảo chống dính ngay khi có dấu hiệu trầy xước

- Sử dụng máy lọc nước nếu có thể

- Tránh xa khói Thu*c lá và người đang hút Thu*c lá.

Bảo quản thực phẩm trong hộp thủy tinh rất an toàn

2- Phòng ngừa hóa chất độc hại đối với các đồ dùng gia đình:

- Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn, nấu ăn và sau khi đi vệ sinh

- Chú ý nhãn mác, không lựa chọn các sản phẩm có thành phần phthalates, đây là một thành phần được thêm vào phổ biến trong các đồ dùng bằng nhựa. Phthalates gây tổn thương DNA và làm rối loạn nội tiết tố, giảm khả năng sinh sản.

- Nên dùng nước hoa của các nhãn hiệu uy tín, hóa chất từ nước hoa hương tổng hợp không có nguồn gốc có thể gây rối loạn nội tiết tố.

- Lựa chọn các sản phẩm có Phthalate-free, BPA-free, Paraben-Free

- Đặc biệt với trẻ em nên sử dụng bình sữa và đồ chơi có BPA-free

- Lau dọn nhà cửa thường xuyên, tăng cường mảng xanh trong nhà.

Nên sử dụng các đồ dùng có các nhãn dán như trên

3- Phòng ngừa rối loạn nội tiết do hóa chất độc hại khi vận động:

- Tránh tập thể dục ngoài trời khi không khí bị ô nhiễm, ở các khu vực ô nhiễm cao như gần các nhà máy, bãi rác…

- Tránh tập thể dục ở các trục giao thông, có nhiều xe cộ qua lại, chọn chổ có nhiều cây xanh, không khí trong lành để vận động

Nên tập thể dục ở những nơi có không khí trong lành, nhiều cây xanh

Trên đây là tác hại của rối loạn nội tiết do hóa chất độc hại và cách phòng ngừa cho bản thân và gia đình. Nếu thấy bài viết hữu ích, bạn hãy chia sẽ nó cho nhiều người được biết.

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/roi-loan-noi-tiet-do-hoa-chat-doc-hai-66618.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY