Tâm sự hôm nay

Thực hư gạo Thiên Đàng chữa bệnh

Trên mạng xã hội, giống lúa Thiên Đàng được quảng bá là ngon cơm và kỳ lạ, thậm chí còn chữa được bệnh.

Tuy nhiên, khi được hỏi về cơ sở chứng minh gạo có thể trị bệnh thì đại diện công ty nhập khẩu giống lúa không cung cấp được thông tin gì giá trị…

Thời gian qua, trên nhiều trang mạng xã hội facebook và youtube quảng cáo rầm rộ về một giống lúa có tên Thiên Đàng đưa từ miền Đông Bắc Thái Lan về Việt Nam gieo trồng. Đáng chú ý giống lúa này gieo sạ không cần dùng Thu*c bảo vệ thực vật vẫn kháng sâu bệnh, cho năng suất khá và được thu mua với giá cao, thậm chí gạo Thiên Đàng còn được quảng cáo chữa khỏi bệnh...

Quảng bá rầm rộ

Giống lúa Thiên Đàng được quảng bá với nhiều mỹ từ. Nhiều người trong clip phát biểu rằng, chưa thấy giống lúa nào ngon cơm và kỳ lạ như vậy. Gạo có mùi sữa rất đặc biệt. Theo nội dung clip, vào tháng 11/2018, ông Bùi Tấn Kiệt đã “thỉnh” 2kg lúa giống Thiên Đàng từ miền Đông Bắc Thái Lan về Việt Nam gieo trồng. Chỉ trong thời gian ngắn, giống lúa này đã phát triển nhanh đến chóng mặt tại nhiều tỉnh, thành với tổng lượng lúa giống 6.000 tấn.

Đến nay, nhiều trang mạng xã hội, Youtube đã lần lượt gỡ bỏ nội dung quảng cáo cho giống lúa Thiên Đàng.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV An Giang, cho biết: Qua điều tra sơ bộ, giống lúa Thiên Đàng (OM RUMA) được mang về từ Thái Lan, tự nhân giống và cung cấp cho nông dân với giá bán ban đầu 2 triệu đồng/kg, hiện nay đã giảm còn 50.000 đồng/kg.

Kết quả rà soát, theo dõi diện tích sản xuất và ghi nhận diễn biến của các đối tượng dịch hại trên giống Thiên Đàng trong vụ thu - đông năm 2019, tổng diện tích sản xuất giống lúa trên địa bàn An Giang là 72,3ha, gieo trồng tại 3 huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và Thoại Sơn. Năng suất trung bình từ 4,0-4,8 tấn/ha (năng suất lúa tươi). Đến vụ đông - xuân năm 2019-2020, tổng diện tích sản xuất giống lúa Thiên Đàng đã tăng lên 296,5ha, gieo trồng tại 5 huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Thoại Sơn, Châu Phú và Long Xuyên...

Công ty Thiên Đàng là đơn vị cung cấp giống lúa và thực hiện bao tiêu sản phẩm thông qua hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, hợp đồng không có xác nhận của bên thứ ba là cơ quan chuyên môn hay UBND xã. Giá bán giống là 50.000 đồng/kg, thu mua lại với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg.

Theo Sở NN&PTNT An Giang, nhằm giúp bà con nông dân nâng cao nhận thức, không tiếp tục gieo trồng giống lúa nêu trên, tránh thiệt hại xảy ra trong sản xuất, Thanh tra Sở NN&PTNT An Giang tiếp tục làm việc với Công ty Thiên Đàng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực hư về giống lúa Thiên Đàng?

Làm việc với báo chí, ông Bùi Tấn Kiệt - đại diện Công ty TNHH giống lúa Thiên Đàng nói: “Đi đâu tôi cũng nói với mọi người, cây lúa này ngày sau một hạt gạo thôi cũng cứu được một mạng người”. Ông Kiệt còn khẳng định: “Gạo này nếu ăn vô sẽ trị hết nhiều loại bệnh. Người nào bị bệnh ăn 1 hạt 5 phút sẽ hết sốt ngay. Còn bị bệnh nặng ăn 5 hạt sẽ khỏi?”.

Với những lời quảng cáo có cánh như: giống lúa kháng sâu bệnh, năng suất cao, bao tiêu sản phẩm, đặc biệt ăn gạo của giống lúa này có thể chữa bệnh khiến nhiều nông dân ở các tỉnh “sập bẫy”. Tuy nhiên, khi được PV hỏi cơ sở nào chứng minh gạo có thể trị bệnh, lập tức ông Kiệt đập bàn, dùng nhiều lời lẽ hăm dọa và đuổi phóng viên ra ngoài.

Nói về giống lúa trên, mới đây, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo nông dân không sử dụng giống lúa “Thiên Ðàng MS 2019” để gieo sạ. Bởi giống lúa này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa có trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh và chưa có quyết định công nhận lưu hành. Do đó, tổ chức, cá nhân nào sản xuất giống lúa này là vi phạm các quy định của Luật Trồng trọt; Vi phạm quy định về quản lý giống cây trồng, có thể bị xử lý theo Nghị định số 31/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Tra cứu thông tin trên cổng đăng ký quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty TNHH giống lúa Thiên Đàng được thành lập vào ngày 1/4/2019. Có trụ sở đăng ký chính của doanh nghiệp tại số 437, ấp Tân Phú A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là trồng lúa. Người đại diện theo pháp luật của công ty là bà Bùi Thoại Anh.

Ngoài những thông tin nêu trên, hầu hết mọi thông tin khác liên quan đến lãnh đạo và Công ty TNHH giống lúa Thiên Đàng gần như không có và không được truyền thông nhắc đến. Có chăng chỉ là những thông tin quảng cáo không đúng sự thật về giống lúa Thiên Đàng.

Liên quan đến vấn đề chữa được bệnh, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã vào cuộc xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Đến nay, nhiều trang mạng facebook, youtube đã lần lượt gỡ bỏ nội dung quảng bá cho giống lúa này.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuc-hu-gao-thien-dang-chua-benh-n173518.html)
Từ khóa: GạoChữa bệnh

Chủ đề liên quan:

chữa bệnh Thiên Đàng

Tin cùng nội dung

  • Lá lốt không chỉ được dùng làm thực phẩm hàng ngày mà còn có thể dùng làm Thu*c chữa bệnh rất tốt.
  • Đây là yêu cầu được Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thực hiện chính sách BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ các đối tượng có nghề lao động đặc thù
  • Nhiều người làm việc tại các công sở, tìm đến nhà ông lang Vương Văn Quả, nhờ bốc Thuốc chữa bệnh đau lưng, chứng bệnh mà hầu như người làm công việc văn phòng nào cũng gặp phải.
  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY