Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Thuốc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2: không phải insulin

Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có khả năng đề kháng với insulin, là loại hormon làm cho đường di chuyển từ máu vào trong các tế bào của cơ thể

Một số người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cần thường xuyên chích insulin để kiểm soát lượng đường trong máu của họ. Nhiều người khác có thể quản lý các vấn đề với lối sống và thay đổi chế độ ăn uống một mình hoặc kết hợp với Thuốc uống hoặc Thuốc tiêm khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hơn 30 triệu người ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường, hoặc khoảng 1 trong 10 người. Trong số này, 90–95% có bệnh tiểu đường tuýp 2.

Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có khả năng đề kháng với insulin, là loại hormon làm cho đường di chuyển từ máu vào trong các tế bào của cơ thể. Kháng insulin làm cho lượng đường trong máu trở nên quá cao.

Trong bài viết này, chúng ta xem xét khi một người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cần insulin, và những loại Thuốc nào khác có thể kiểm soát tình trạng này. Chúng tôi cũng mô tả lối sống hữu ích và mẹo vặt về chế độ ăn uống.

Khi nào cần insulin?

Ở một người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, cơ thể đã ngừng sản xuất insulin. Người đó cần phải sử dụng bơm insulin hoặc tiêm kích thích tố nhiều lần trong ngày.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, các bác sĩ thường khuyên dùng các loại Thuốc khác trước. Họ xem xét một số yếu tố khi giới thiệu các đợt điều trị, bao gồm:

Lượng đường trong máu.

Lịch sử điều trị trước.

Cân nặng.

Tuổi tác.

Tiền sử bệnh.

Các vấn đề sức khỏe khác đang diễn ra.

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 từ nhẹ đến trung bình có thể kiểm soát tình trạng này bằng Thuốc uống hoặc Thuốc tiêm không phải insulin, cũng như thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.

Một số người thậm chí có thể quản lý các vấn đề với những thay đổi lối sống một mình. Chúng có thể bao gồm quản lý cân nặng, thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên.

Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê toa insulin cho những người có triệu chứng nặng của bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc một số bệnh kèm theo.

Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên dùng insulin khi kết hợp các loại Thuốc không phải insulin không còn đủ để kiểm soát lượng đường trong máu.

Thuốc uống cho bệnh tiểu đường tuýp 2

Một loạt các loại Thuốc không có insulin có sẵn cho những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, và các loại Thuốc mới đang nổi lên mỗi năm.

Một số lựa chọn điều trị qua đường miệng phổ biến nhất bao gồm:

Metformin

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, trước tiên bác sĩ kê toa metformin (Glucophage).

Metformin giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách giảm lượng đường mà gan sản xuất và cải thiện cách cơ thể sử dụng đường.

Metformin có sẵn dưới dạng:

Viên nén: Thường uống hai hoặc ba lần một ngày với các bữa ăn.

Viên nén giải phóng kéo dài: Đây là loại Thuốc lâu dài và thường uống một viên với bữa tối.

Dung dịch: Thường uống một lần hoặc hai lần một ngày với các bữa ăn.

Ban đầu, bác sĩ thường khuyên dùng một liều thấp metformin. Tùy thuộc vào mức độ đường trong máu của cá nhân đáp ứng với Thuốc, bác sĩ có thể dần dần tăng liều lượng.

Trong những trường hợp nặng hơn, bác sĩ có thể kê đơn Thuốc kết hợp metformin và các loại Thuốc trị tiểu đường khác, có thể bao gồm insulin.

Khi dùng metformin, hoặc bất kỳ loại Thuốc nào khác, điều quan trọng là phải cẩn thận làm theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Mặc dù nói chung là an toàn khi uống rượu với mức độ vừa phải cùng metformin, nhưng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như hạ đường huyết và nhiễm acid lactic, là một tình trạng có thể đe dọa tính mạng.

Hạ đường huyết, khi lượng đường trong máu của một người trở nên quá thấp, có thể gây ra các triệu chứng như:

Nhầm lẫn.

Chóng mặt.

Mệt mỏi.

Đói.

Căng thẳng.

Hạ đường huyết nặng là nguy hiểm và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Tác dụng phụ thường gặp của metformin bao gồm:

Buồn nôn.

Ói mửa.

Bệnh tiêu chảy.

Đau bụng.

Chán ăn.

Đầy hơi.

Phát ban.

Vị kim loại trong miệng.

Đau đầu.

Sổ mũi.

Đau nhức cơ bắp.

Nếu đang trải qua những tác dụng phụ nghiêm trọng, có thể cần ngừng dùng metformin tạm thời.

Thuốc ức chế natri-glucose cotransporter-2 (SGLT2)

Thuốc ức chế SGLT2 là một nhóm Thuốc uống tương đối mới cho bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chúng hoạt động bằng cách tăng lượng đường mà thận hấp thu từ máu và đi qua nước tiểu. Điều này giúp giảm lượng đường trong máu.

Các bác sĩ thường kê đơn Thuốc ức chế SGLT2 kết hợp với metformin, khi metformin đơn độc không thể làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê đơn Thuốc ức chế SGLT2 một mình, đặc biệt nếu một người không thể dùng metformin.

Một người thường uống Thuốc ức chế SGLT2 mỗi ngày một lần. Các loại Thuốc có sẵn trong nhóm này bao gồm:

Canagliflozin (Invokana).

Dapagliflozin (Forxiga).

Empagliflozin (Jardiance).

Do tác dụng của chúng đối với thận, các chất ức chế SGLT2 làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Các bác sĩ không khuyên dùng những loại Thuốc này cho những người bị bệnh thận.

Thuốc ức chế dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4)

Thuốc ức chế DPP-4, hoặc gliptin, là một loại Thuốc uống mới cho bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chúng làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể và làm giảm lượng đường mà gan phát tán vào máu. Những tác dụng này giúp giảm lượng đường trong máu.

Các bác sĩ thường kê toa các Thuốc ức chế DPP-4 kết hợp với metformin, khi metformin đơn độc không thể làm giảm lượng đường trong máu đủ. Trong những trường hợp nhất định, bác sĩ có thể kê toa một chất ức chế DPP-4 một mình như là một điều trị đầu tiên cho bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bác sĩ có thể có nhiều khả năng kê toa các loại Thuốc này cho những người:

Bị bệnh thận mãn tính.

Già hơn.

Có nguồn gốc người Mỹ gốc Phi.

Thường uống Thuốc ức chế DPP-4 mỗi ngày một lần. Các loại Thuốc có sẵn trong lớp này bao gồm:

Alogliptin (Nesina).

Linagliptin (Tradjenta).

Saxagliptin (Onglyza).

Sitagliptin (Januvia).

Thuốc ức chế men alpha-glucosidase (AGIs)

AGIs hoạt động bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm sự hấp thu đường vào máu. Thường dùng AGI ba lần một ngày, với đầu tiên của mỗi bữa ăn.

Các AGI có sẵn bao gồm acarbose (Glucobay, Precose) và miglitol (Glyset). Các bác sĩ thường kê toa chúng kết hợp với các loại Thuốc tiểu đường khác, chẳng hạn như metformin.

Tác dụng phụ của AGIs có thể bao gồm tiêu chảy, đau bụng và khí.

Thuốc tăng tiết Insulin

Những loại Thuốc uống này làm cho tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Có hai loại chính tăng tiết insulin:

Những loại trong lớp sulfonylurea, chẳng hạn như glimepiride, glipizide, glyburide, chlorpropamide, tolbutamide và tolazamide.

Những loại trong lớp meglitinide, chẳng hạn như repaglinide và nateglinide.

Thường uống sulfonylureas một hoặc hai lần một ngày và meglitinides 2-4 lần một ngày với bữa ăn.

Các bác sĩ thường kê đơn các loại Thuốc tăng tiết insulin kết hợp với các Thuốc trị tiểu đường khác, chẳng hạn như metformin. Những loại Thuốc này có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết của một người và gây tăng cân nhẹ.

Thiazolidinediones (TZDs)

TZD đôi khi được gọi là glitazones. Chúng làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, điều này cho phép hormone điều chỉnh lượng đường trong máu hiệu quả hơn.

Các bác sĩ thường chỉ kê toa TZDs sau khi các phương pháp điều trị đầu tiên khác, chẳng hạn như metformin, đã không thành công một mình.

TZD là viên uống, và một người thường uống một lần hoặc hai lần một ngày, có hoặc không có thức ăn. Điều quan trọng là uống những loại Thuốc này cùng một lúc mỗi ngày.

TZD có sẵn bao gồm rosiglitazone (Avandia) và pioglitazone (Actos). Một số loại Thuốc bao gồm sự kết hợp của một TZD và một loại Thuốc tiểu đường khác, chẳng hạn như một trong lớp sulfonylurea hoặc metformin.

Tác dụng phụ của TZD có thể bao gồm:

Giữ nước cơ thể, có thể dẫn đến sưng phù.

Tăng cân.

Tầm nhìn khó.

Phản ứng da.

Nhiễm trùng hô hấp.

Trong những năm gần đây, các bác sĩ ít có khả năng kê toa TZDs, do lo ngại rằng họ có thể làm tăng nguy cơ suy tim và ung thư bàng quang.

Thuốc tiêm cho bệnh tiểu đường tuýp 2

Nhiều loại Thuốc cho bệnh tiểu đường tuýp 2, ngoài insulin, có thể được tiêm, bao gồm:

Glucagon giống như peptide-1 (GLP-1) agonists.

Thuốc chủ vận GLP-1 đôi khi được gọi là phản ứng incretin.

Chúng hoạt động bằng cách tăng sản xuất insulin của cơ thể và giảm lượng đường mà gan phát tán vào máu.

Những hiệu ứng này giúp:

Lượng đường trong máu thấp hơn.

Giảm sự thèm ăn.

Giảm cân, kết hợp với thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục.

Các bác sĩ thường kê đơn Thuốc chủ vận GLP-1 kết hợp với metformin, khi metformin đơn độc không thể kiểm soát đủ lượng đường trong máu.

Nếu không thể dùng metformin, một chất chủ vận GLP-1 thường là lựa chọn tiếp theo. Các loại Thuốc này có thể tự tiêm và một số loại có sẵn.

Tần suất tiêm phụ thuộc vào Thuốc. Ví dụ:

Liraglutide (Victoza) là tiêm một lần mỗi ngày.

Exenatide (Byetta) tiêm 2 lần mỗi ngày.

Exenatide mở rộng- bút (Bydureon) là tiêm một lần một ngày.

Albiglutide (Tanzeum) là tiêm một lần mỗi tuần.

dulaglutide (Trulicity) là tiêm một lần mỗi tuần.

Có thể bị đau bụng và buồn nôn khi bắt đầu sử dụng một chất chủ vận GLP-1, nhưng điều này thường đi qua. Thuốc có nguy cơ thấp gây hạ đường huyết.

Tác dụng phụ thường gặp của Thuốc chủ vận GLP-1 bao gồm:

Buồn nôn.

Tiêu chảy.

Ói mửa.

Nhức đầu.

Đau dạ dày.

Ăn mất ngon.

Chất tương tự Amylin

Chất tương tự Amylin, hoặc chất chủ vận amylin, làm việc bằng cách làm chậm tiêu hóa và giảm lượng đường mà gan phát hành vào máu. Điều này giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng quá nhiều sau khi ăn.

Các chất tương tự amylin cũng khiến người ta cảm thấy no lâu hơn, có thể giúp giảm cân.

Cần tiêm chất tương tự amylin trước bữa ăn. Loại duy nhất có sẵn ở Hoa Kỳ là pramlintide (Symlin). Các bác sĩ thường kê toa nó cùng với việc điều trị bằng insulin.

Một số người bị buồn nôn và nôn khi lần đầu tiên dùng loại Thuốc này, nhưng những tác dụng phụ này thường biến mất theo thời gian.

Mẹo sống để quản lý bệnh tiểu đường tuýp 2

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch điều trị nào đối với bệnh tiểu đường tuýp 2. Một số người có thể tự mình quản lý vấn đề với những thay đổi này.

Các mẹo về lối sống để quản lý bệnh tiểu đường tuýp 2 bao gồm:

Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, bằng cách giảm cân, nếu cần thiết.

Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên, theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.

Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

Tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, bằng cách đi bộ nhanh, cắt cỏ, bơi lội, đi xe đạp hoặc chơi thể thao.

Quản lý mức cholesterol và huyết áp.

Tránh hút Thuốc.

Các mẹo về chế độ ăn uống để quản lý bệnh tiểu đường tuýp 2 bao gồm:

Ăn thực phẩm giàu chất xơ, như ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, rau lá xanh và rau đậu.

Ăn thịt nạc và protein, chẳng hạn như cá, gia cầm và các loại đậu.

Tránh thực phẩm chế biến.

Tránh thức ăn và đồ uống có đường.

Giảm lượng rượu.

Ăn phần nhỏ hơn.

Tránh thức ăn nhanh hoặc chiên.

Kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng của các mặt hàng thực phẩm.

Bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng có thể tư vấn cá nhân về chế độ ăn kiêng và chế độ tập thể dục. Họ cũng có thể cung cấp hỗ trợ và giám sát liên tục.

Làm theo hướng dẫn của bác sĩ khi dùng Thuốc trị tiểu đường là điều cần thiết.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-tuyp-2-khong-phai-insulin/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY