Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Tiểu đường loại 2: cách tính liều insulin

Khoảng một nửa nhu cầu insulin của cơ thể là nhu cầu cơ bản. Insulin cơ bản kiểm soát lượng đường trong máu qua đêm và giữa các bữa ăn

Đôi khi, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cần phải bắt đầu điều trị bằng insulin. Liệu pháp đó là duy nhất cho cá nhân tùy thuộc vào lượng insulin mà cơ thể họ tiếp tục sản xuất cũng như chế độ ăn uống của họ, các loại Thu*c khác mà họ đang sử dụng và mức độ nhạy cảm của tế bào đối với insulin.

Khoảng một nửa nhu cầu insulin của cơ thể là nhu cầu cơ bản. Insulin cơ bản kiểm soát lượng đường trong máu qua đêm và giữa các bữa ăn. Nửa còn lại, bolus insulin, kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn hoặc để điều chỉnh lượng đường trong máu cao. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể chỉ cần căn bản, chỉ bolus, hoặc cả hai.

Trung tâm Y tế Đại học California San Francisco cung cấp những lời khuyên về cách tính liều insulin cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2:

Một số điểm nổi bật:

Liều Bolus Insulin

Nói chung, một đơn vị insulin tác dụng nhanh sẽ thải 12-15 gam carbohydrate. Phạm vi này có thể thay đổi từ 4-30 gam hoặc nhiều carbohydrate hơn tùy thuộc vào độ nhạy cảm của một cá nhân đối với insulin. Độ nhạy insulin có thể thay đổi theo thời gian trong ngày, từ người này sang người khác, và bị ảnh hưởng bởi hoạt động thể chất và căng thẳng.

Liều lượng Bolus Insulin - Điều chỉnh lượng đường trong máu cao. Nói chung để điều chỉnh lượng đường trong máu cao, cần một đơn vị insulin để giảm lượng đường trong máu xuống 50 mg/dl. Sự sụt giảm lượng đường trong máu có thể dao động từ 15-100 mg/dl trở lên, tùy thuộc vào độ nhạy cảm insulin cá nhân.

Liều lượng insulin cơ bản

Ghi nhớ, điều này có thể là quá nhiều insulin nếu mới được chẩn đoán hoặc vẫn tự sản xuất nhiều insulin. Và nó có thể là quá ít nếu rất kháng với insulin. Nói chuyện với nhà cung cấp sức khỏa về liều insulin tốt nhất vì đây là một công thức chung và có thể không đáp ứng nhu cầu cá nhân.

Đầu tiên, sẽ cần tính toán tổng nhu cầu insulin hàng ngày của cơ thể. Khoảng một nửa là insulin sẽ đáp ứng nhu cầu cơ bản.

Việc tính toán chung cho nhu cầu insulin hàng ngày của cơ thể là: Tổng nhu cầu insulin hàng ngày (TDI) (theo đơn vị insulin) = Trọng lượng tính theo Pounds ÷ 4

Liều insulin cơ bản/nền = 50% TDI.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tieu-duong-loai-2-cach-tinh-lieu-insulin/)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY