Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Tìm hiểu bệnh viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Bệnh viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau.

bệnh viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người bệnh. theo các chuyên gia, nếu không sớm phát hiện và điều trị, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. do đó, bạn đọc nên thăm khám và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Bệnh viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Bệnh viêm hang vị dạ dày hình thành khi hang vị xuất hiện những tổn thương, viêm nhiễm. do vị trí của hang vị trong cơ thể con người là nằm ngang, do đó diện tích tiếp xúc với thức ăn khá lớn. chính bởi yếu tố này khiến niêm mạc của hang vị dễ bị ảnh hưởng hơn so với những khu vực khác trong hệ thống tiêu hóa.

Theo các chuyên gia trong ngành, bệnh viêm hang vị trên thực tế nếu phát hiện và điều trị sớm sẽ không quá nguy hiểm đến sức khỏe. tuy bệnh khởi phát với những triệu chứng nhanh chóng, kèm theo đó mức độ tiến triển cũng khá nhanh nhưng người bệnh vẫn có thể kiểm soát tình trạng viêm và tránh được biến chứng nếu áp dụng phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không nếu trường hợp bệnh chuyển sang mãn tính? với trường hợp này, các triệu chứng của bệnh sẽ diễn biến âm thầm và kéo dài hơn. chính vì thế, đòi hỏi người bệnh phải điều trị trong thời gian dài.

Nếu không được kiểm soát tốt, lúc này cơ thể người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng nguy hại cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Một số vấn đề có thể xảy đến như:

Suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh

Triệu chứng điển hình của viêm hang vị dạ dày là làm xuất hiện những cơn đau ở vùng thượng vị, đặc biệt là khi người bệnh bị đói hoặc sau khi vừa ăn no. chúng xuất hiện khá đột ngột, đôi khi âm ỉ hay khởi phát dữ dội, kéo dài. bên cạnh đó, người bệnh còn rơi vào trạng thái buồn nôn, khó chịu, bụng có cảm giác chướng, đầy hơi.

Các triệu chứng ban đầu chỉ ở mức độ nhẹ, tuy nhiên nếu không được kiểm soát, chúng dần trở nên nặng nề hơn. Theo đó, người bệnh thường bị mất ngủ, không ngủ ngon giấc, ăn không ngon, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập, lao động, từ đó làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống.

Khiến cơ thể suy nhược nặng nề

Những tổn thương bắt đầu trở nên nghiêm trọng mà không được điều trị. vấn đề này dẫn đến dạ dày tiết lượng lớn axit, suy giảm chức năng của hệ thống tiêu hóa. người bệnh sẽ bị đau dạ dày, sụt cân, không dung nạp được dưỡng chất từ thức ăn. do đó, cơ thể dần suy nhược, cảm thấy mệt mỏi thường xuyên.

Những cơn đau dữ dội do viêm hang vị dạ dày gây ra có thể khiến cơ thể người bệnh suy nhược nghiêm trọng

Khi bị suy giảm chức năng dạ dày, lúc này đại – tá tràng cũng xuất hiện những vấn đề, làm ảnh hưởng hoạt động của nhu động ruột, gây tiêu chảy, bụng chướng, khó tiêu, đầy hơi,…

Biến chứng viêm loét niêm mạc dạ dày

Trường hợp người bệnh chủ quan, không điều trị, niêm mạc dạ dày dần dần trở nên nặng nề, gây loét nguy hiểm. khi đó, ổ viêm niêm mạc có thể bị ăn mòn, khiến vi khuẩn có điều kiện xâm lấn sâu vào bên trong. tình trạng hang vị bị loét có thể khiến cơ thể người bệnh gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Theo đó, ổ viêm loét có thể phát triển, gây khó khăn cho việc điều trị. Bởi, vết loét càng sâu thì khả năng phục hồi hoàn toàn càng khó. Người bệnh phải kết hợp nhiều biện pháp điều trị tốn kém, thời gian điều trị kéo dài gây ra nhiều hệ lụy đối với cuộc sống và sức khỏe.

Gây hẹp môn vị dạ dày

Bên cạnh việc lan rộng và sâu viêm loét niêm mạc, viêm hang vị dạ dày nếu không được điều trị sớm có thể gây hẹp môn vị dạ dày. môn vị là vị trí cuối cùng trong dạ dày, cơ quan này nối liền với hành tá tràng. khi viêm loét hang vị diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến môn vị bị tổn thương, làm xuất hiện các nốt xơ hóa gây cản trở quá trình vận chuyển thức ăn.

Tình trạng môn vị bị hẹp còn gây ra những cơn đau khó chịu cho người bệnh, nhất là khi ăn no. Lâu dần, cơ thể người bệnh rơi vào trạng thái suy nhược, xanh xao, mệt mỏi kéo dài. Nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, thức ăn sẽ bị ứ đọng thời gian dài mà không được tiêu hóa. Lúc này, người bệnh sẽ bị nôn mửa kèm theo mùi hôi thối.

Trường hợp người bệnh gặp phải vấn đề này, các bác sĩ sẽ cân nhắc tiến hành điều trị bằng biện pháp phẫu thuật. thông qua đó, thức ăn sẽ được điều tiết xuống dạ dày – tá tràng. nếu xuất hiện tình trạng ung thư, người bệnh bắt buộc phải cắt một phần hay thậm chí là toàn bộ dạ dày để phòng ngừa nguy cơ di căn.

Xuất huyết dạ dày

Do vị trí của hang vị là nằm ngang trong hệ thống tiêu hóa. do đó, cơ quan này phải chịu áp lực khá lớn khi dạ dày co bóp tiêu hóa thức ăn. trường hợp hang vị bị viêm nặng nề, dịch vị bắt đầu tiết nhiều và thâm nhập sang thành dạ dày, các mạch máu sẽ bị tác động có thể bị vỡ dẫn đến hiện tượng xuất huyết dạ dày.

Viêm loét hang vị kéo dài có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết dạ dày nguy hiểm

Xuất huyết dạ dày là tình trạng nguy hiểm, có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. chẳng hạn như nôn ra máu, đau bụng dữ dội, dịch nôn ra có màu như cà phê, cơ thể không còn sức lực, chóng mặt,….có thể nói, tình trạng xuất huyết tiêu hóa là biến chứng nguy hiểm nhất. trường hợp người bệnh mất máu quá nhiều có thể dẫn đến Tu vong.

Khiến dạ dày bị thủng

Ngoài những trường hợp nguy hiểm khi viêm hang vị dạ dày chuyển biến nặng kể trên, người bệnh còn có nguy cơ bị thủng dạ dày nếu không được điều trị sớm. tình trạng này xuất hiện khi người bệnh bị viêm loét nặng và xuất huyết xảy ra nhiều lần.

Thủng dạ dày là biến chứng nguy hiểm. người bệnh sẽ gặp những triệu chứng nghiêm trọng như đau dữ dội ở khu vực thượng vị, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, tụt huyết áp, bụng căng cứng,…nếu nhận thấy những biểu hiện này, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để được điều trị.

Bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra phương án khắc phục phù hợp cho từng đối tượng bệnh nhân. thông thường, người bệnh sẽ phải trải qua phẫu thuật để khâu vết thủng dạ dày, đồng thời làm sạch dạ dày, tránh tình trạng thức ăn tràn sang ổ bụng. đối với vết thủng lớn, nhận thấy có nguy cơ ung thư, việc cắt bỏ dạ dày phòng biến chứng có thể được tiến hành.

Tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Biến chứng ung thư dạ dày có thể nói là biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe cũng như tính mạng người bệnh. đặc biệt, trường hợp viêm hang vị dạ dày có liên quan đến vi khuẩn hp. theo nghiên cứu, những bệnh nhân bị vi khuẩn này xâm nhập vào các vết loét có nguy cơ cao bị ung thư.

Do chúng làm niêm mạc teo lại, đồng thời gây kích thích làm thay đổi cấu trúc hệ thống đường ruột. Theo đó, một thời gian, sự biến đổi bất thường này sẽ tạo nên những tế bào ác tính, gây ung thư. 

Tuy nhiên, theo thống kê những trường hợp mắc ung thư dạ dày do biến chứng viêm hang vị, các chuyên gia cho thấy phải mất khoảng 10 năm thì những ổ viêm mới tiến triển nặng và gây nên tình trạng này. do đó, nếu bệnh nhân sớm phát hiện và điều trị thì vẫn có cơ hội phục hồi vết thương, phòng ngừa biến chứng.

Bệnh viêm hang vị có nguy hiểm không? câu trả lời là có. tuy nhiên, trường hợp người bệnh phát hiện sớm ở giai đoạn đầu và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp thì khả năng chữa khỏi là rất cao. bên cạnh đó, người bệnh cũng tránh được những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng.

Biện pháp điều trị và phòng tránh biến chứng viêm hang vị

Để điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày, người bệnh nên thông qua thăm khám và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. đồng thời, để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh phải kết hợp với chế độ chăm sóc hợp lý, phòng tránh nguy cơ xảy ra biến chứng không mong muốn. cụ thể như sau:

Điều trị viêm hang vị dạ dày bằng Thu*c Tây y

Qua thăm khám, bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh sử dụng một số loại Thu*c nhằm điều trị và ngăn cản sự phát triển của bệnh. Theo đó, nhóm Thu*c ức chế axit, Thu*c kháng sinh, chống viêm sẽ được áp dụng. Một số loại như:

Điều trị viêm hang vị dạ dày bằng Thu*c Tây theo hướng dẫn của bác sĩ
    Thu*c kháng sinh: Công dụng của Thu*c là giúp loại bỏ vi khuẩn trong niêm mạc dạ dày. Thường các loại được sử dụng như clarithromycin, metronidazol,…
  • Thu*c ức chế axit dạ dày: Trường hợp axit dạ dày tiết quá nhiều ảnh hưởng đến tình trạng viêm nhiễm hang vị, bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh sử dụng Thu*c ức chế quá trình tiết dịch vị dạ dày. Điển hình là các loại như omeprazole, lansoprazole, esomeprazole,…
  • Thu*c ức chế histamin: Công dụng của Thu*c giúp người bệnh cải thiện và ổn định axit dạ dày, giảm tình trạng nôn, trào ngược. Một số loại phổ biến như ranitidine, cimetidine, famotidine,…
  • Thu*c ức chế vi khuẩn Hp: Nếu viêm hang vị liên quan đến vi khuẩn Hp, để phòng nguy cơ biến chứng thành ung thư, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các Thu*c giúp tiêu diệt loại vi khuẩn gây hại này.

Ngoài những dạng này, tùy theo nhu cầu của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định những dạng Thu*c điều trị phù hợp. Tuy nhiên, bởi vì là Thu*c tân dược nên việc xảy ra tác dụng phụ là không thể tránh khỏi. Người bệnh không nên lạm dụng Thu*c hoặc tự ý ngưng sử dụng khi chưa được bác sĩ chỉ định.

Bên cạnh đó, nếu trường hợp viêm hang vị diễn biến nặng, người dùng phải kết hợp thêm phương pháp điều trị chuyên sâu khác là hóa trị và xạ trị cùng với Thu*c tân dược. người bệnh nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để có được kết quả tốt nhất, phòng ngừa nguy cơ biến chứng gây hại cho sức khỏe.

Áp dụng mẹo chữa dân gian tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng Thu*c hoặc điều trị bằng các biện pháp chuyên sâu theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh có thể kết hợp một số mẹo chữa dân gian tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo không xảy ra tương tác với Thu*c tân dược, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi áp dụng. Một số mẹo chữa đơn giản như:

    Sử dụng nghệ: Do trong nghệ có hàm lượng lớn chất chống oxy hóa là curcumin nên thảo dược mang lại công dụng tốt cho dạ dày. Ngoài ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại, các hoạt chất có trong nghệ còn góp phần thúc đẩy quá trình hồi phục những tổn thương, làm lành niêm mạc dạ dày nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng sữa nghệ, kết hợp nghệ và mật ong,…uống hàng ngày để giảm các triệu chứng do bệnh gây ra.
  • Sử dụng gừng: Ngoài nghệ, gừng cũng là nguyên liệu được sử dụng trong việc cải thiện những triệu chứng do bệnh viêm hang vị hoặc các vấn đề về tiêu hóa cho người bệnh. Theo đó, gừng phát huy công dụng giúp sát trùng, chống viêm, làm ức chế hoạt động của các hại khuẩn trong dạ dày, giúp trung hòa dịch vị hiệu quả. Bên cạnh đó, người bệnh cũng giảm được tình trạng ợ hơi, khó tiêu. Phương pháp sử dụng thường cắt lát gừng hãm với nước như hãm trà, uống hàng ngày. Bạn cũng có thể cho vào một ít mật ong để trà gừng thơm ngon, dễ uống hơn.

Do là mẹo chữa dân gian nên hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Bên cạnh đó, người bệnh phải kiên trì áp dụng để nhận thấy tác dụng của các thảo dược thiên nhiên. Ngoài ra, để bệnh được cải thiện tốt, người bệnh nên chăm sóc và thay đổi thói quen sinh hoạt cho phù hợp.

Chăm sóc phòng ngừa biến chứng viêm hang vị

Bên cạnh áp dụng những biện pháp điều trị bệnh kể trên, để kết quả được tốt nhất người bệnh nên kết hợp chăm sóc cơ thể, đây cũng là biện pháp giúp hạn chế trường hợp xảy ra các biến chứng viêm hang vị dạ dày. theo đó, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

    Chia nhỏ bữa ăn, không nên ăn quá nhiều trong một lần. Bên cạnh đó, bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn nhuyễn, thuận lợi cho quá trình tiêu hóa.
  • Người bệnh nên tránh xa chất kích thích, thực phẩm gây hại cho dạ dày, thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của viêm hang vị dạ dày

Hy vọng với bài viết trên, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc: “bệnh viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?”. để phòng tránh những biến chứng nguy hại cho sức khỏe, người bệnh nên thực hiện điều trị theo phác đồ của bác sĩ. đồng thời, kết hợp điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống để cơ thể có điều kiện phục hồi tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

    Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi?
  • Mẹo chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ nhanh khỏi
  • Phác đồ điều trị viêm hang vị dạ dày bạn nên biết

Click xem thêm

tạm biệt viêm đau dạ dày bằng bài Thu*c đông y hiệu nghiệm [nên biết]

sơ can bình vị tán - bước đột phá mới trong phác đồ điều trị viêm dạ dày

đánh bay bệnh dạ dày nhanh chóng cùng các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu

nsnd trần nhượng trải lòng về hành trình chữa đau dạ dày bằng bài Thu*c đông y

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-hang-vi-da-day-co-nguy-hiem-khong)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY