Dáng đẹp hôm nay

Tràn dịch màn phổi do mảnh vỏ ốc nằm trong phế quản suốt 10 năm

Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, đã thực hiện phẫu thuật thành công để lấy dị vật là mảnh vỏ ốc nằm trong phế quản bệnh nhân Trần H

Đáng chú ý dị vật này đã nằm trong phế quản người đàn ông này suốt 10 năm qua.

Trước đó, ngày 1/5, bệnh nhân H được chuyển đến Bệnh viện T.Ư Huế cấp cứu và được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi, tràn dịch màng phổi phải.

Kết quả CT Scan phổi cho thấy có đám mờ thâm nhiễm phế bào bên trong có hình khí phế ảnh trường phổi phải kèm tràn dịch màng phổi phải lượng nhiều.

Bệnh nhân được điều trị tích cực với các Thu*c kháng sinh phối hợp nhưng tình trạng lâm sàng tiến triển chậm, vẫn ho và đau đáy ngực phải.

Ngày 15/5, bệnh nhân H được nội soi phế quản ống mềm, kết quả ở nhánh phế quản trung gian bên phải có dị vật màu đen, vị trí tiếp xúc của mảnh xương với phế quản tăng sinh mô hạt, đọng ít đờm vàng nhạt.

Nhận thấy đây là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm phổi tái diễn của bệnh nhân nên ê kíp các bác sĩ, kỹ thuật viên khoa Nội tiết - Thần kinh, khoa Nội soi Bệnh viện T.Ư Huế đã thực hiện nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật có màu đen như mảnh vỡ vỏ ốc hình chữ T, dài 20mm ở nhánh phế quản trung gian phải.

Qua khai thác bệnh sử, ông H cho biết, cách đây 10 năm ông có sặc dị vật đường thở trong lúc ăn nhưng do cứ nghĩ mẩu xương sẽ trôi xuống đường tiêu hóa và tự ra ngoài nên không quan tâm, nhưng thực tế, dị vật đã đi “lạc” vào đường hô hấp.

Sau khi được phẫu thuật, bệnh nhân đã cảm thấy khoẻ hơn, giảm ho và đang được theo dõi trước khi cho xuất viện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/tran-dich-man-phoi-do-manh-vo-oc-nam-trong-phe-quan-suot-10-nam-20200517192333155.html)

Tin cùng nội dung

  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY