Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Trẻ sơ sinh uống kháng sinh, lớn lên bị dị ứng

MangYTe - Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Pediatrics hôm 20-12 cho thấy những trẻ sơ sinh được dùng kháng sinh như penicillin, cephalosporin, sulfonamide hoặc macrolide có khả năng bị dị ứng thực phẩm, hen suyễn hoặc viêm da.

Dùng Thu*c gì để trẻ hết bệnh này nhưng không bị thêm bệnh khác là mối lo của cha mẹ - Ảnh: WHAT DOCTOR KNOW

Kết luận này dựa trên nghiên cứu hồ sơ y tế của 798.426 trẻ em sinh từ năm 2001 đến 2013.

Nhóm nghiên cứu từ đại học uniformed services ở bang maryland so sánh lịch sử chăm sóc sức khỏe của những trẻ được kê đơn penicillin kết hợp chất ức chế b-lactamase, cephalosporin, sulfonamide hoặc macrolide trong sáu tháng đầu đời và chẩn đoán như thực phẩm, sốc phản vệ, hen suyễn, viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc hoặc viêm da tiếp xúc... của các em đó khi đã lớn hơn.

Họ phát hiện các loại này có liên quan đến nguy cơ gia tăng bệnh dị ứng sau này. dùng Thu*c penicillin có nguy cơ cao nhất và nguy cơ là thấp nhất đối với sulfonamide.

Tiến sĩ, bác sĩ nhi khoa cade nylund tại đại học uniformed services ở maryland (hoa kỳ), tác giả của nghiên cứu mới này, cho biết: "những em nhỏ có đơn kê kháng sinh tăng tới 8% có nguy cơ phát triển bệnh và tăng lên 47% đối với bệnh hen suyễn".

Không chỉ thế, còn liên quan đến cả việc kê đơn nhiều loại kháng sinh khác. bởi lẽ nếu mắc dị ứng hoặc phản ứng sức khỏe nào khác, trẻ phải đến bệnh viện và tiếp tục được kê đơn để điều trị bệnh.

Theo tiến sĩ Purvi Parikh - chuyên gia dị ứng và miễn dịch học tại Tổ chức chăm sóc sức khỏe NYU Langone Health ở New York, kết luận này tuy chưa hoàn toàn đầy đủ và thuyết phục nhưng cũng cho chúng ta thấy được việc dùng Thu*c kháng sinh có ảnh hưởng đến các vi khuẩn trong hệ miễn dịch; không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng mà đôi khi còn tiêu diệt cả vi khuẩn 'tốt' giúp hệ thống miễn dịch chống lại các bệnh dị ứng.

nhìn chung, đây là một kiến thức mới mà bậc cha mẹ cần nắm được, nhưng không vì thế mà sinh phản ứng chống lại việc dùng Thu*c kháng sinh. khi trẻ bị bệnh, cha mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế và nếu một đứa trẻ thực sự cần một loại để điều trị thì cần tuân thủ, không nên vì sợ dị ứng mà không dùng Thu*c.

Đồng thời, không nên sử dụng quá mức nếu không cần thiết, nhất là đối với cảm cúm thông thường hoặc cảm lạnh, vì có thể có hậu quả lâu dài do sử dụng Thu*c quá mức.

MINH HẢI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/tre-so-sinh-uong-khang-sinh-lon-len-bi-di-ung-20191221122700381.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Phản ứng phản vệ có thể nguy hểm đến tính mạng. Đưa đi nới cấp cứu gần nhất khi bị phản ứng phản vệ.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY