Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Trĩ nội độ 1 : Đặc điểm và cách chữa bệnh trĩ giai đoạn đầu

Trĩ nội độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh trĩ, do đó các triệu chứng bệnh thường nhẹ và ít gây ra biến chứng. Tuy nhiên, nếu để bệnh diễn tiến trong thời gian

trĩ nội độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh trĩ, do đó các triệu chứng bệnh thường nhẹ và ít gây ra biến chứng. tuy nhiên, nếu để bệnh diễn tiến trong thời gian dài, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng. vậy trĩ nội độ 1 là gì? giai đoạn đầu của bệnh trĩ kéo dài bao lâu? cách chữa bệnh trĩ cấp độ 1 là gì? các thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này. 

I/ Thông tin cần biết về bệnh trĩ nội độ 1

Trĩ nội là một trong 2 dạng của bệnh trĩ, được hình thành phía bên trong hậu môn và nằm ở phía trên đường lược. bệnh được chia thành 4 giai đoạn, trong đó trĩ nội độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh trĩ. các triệu chứng bệnh ở giai đoạn này vẫn còn nhẹ, do đó việc điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn. những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh trĩ độ 1 và cách điều trị tình trạng này.

Nguyên nhân gây bệnh

Trĩ nội là căn bệnh phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Nó hình thành nên do sự căng giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch nằm xung quanh hậu môn. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu:

    Phình tĩnh mạch: Các tĩnh mạch phía trên đường lược bị gấp khúc, phình và giãn ra tạo thành những búi trĩ mềm, màu đỏ và dễ chảy máu.
  • Táo bón lâu ngày: Người bị táo bón sẽ cảm thấy vô cùng khổ sở mỗi khi đi đại tiện. Bởi họ sẽ phải dùng thật nhiều sức để tống chất thải ra bên ngoài. Chính điều này sẽ tạo áp lực đến các tĩnh mạch vùng hậu môn. Lâu ngày nó khiến người bệnh bị trĩ.
  • Mạch máu sưng phù: Các mạch máu vùng hậu môn sưng phù cũng là một nguyên nhân gây nên bệnh trĩ. Tình trạng này sẽ dẫn đến sự hình thành các búi trĩ có màu đỏ tươi, mềm, trên bề mặt khô ráp và dễ bị chảy máu.
  • Do ăn uống không hợp lý: Thường xuyên ăn nhiều đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các thực phẩm giàu protein, các chất kích thích… sẽ khiến bệnh trĩ hình thành.

Triệu chứng bệnh trĩ nội độ 1

Vì là giai đoạn đầu của bệnh trĩ nên các biểu hiện của trĩ nội độ 1 thường không nặng nề, khó nhận biết. nó cũng sẽ ít khi gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. người bị trĩ giai đoạn đầu thường có các biểu hiện sau đây:

    Ngứa ngáy, khó chịu và căng tức hậu môn.

Bệnh trĩ độ 1 có nguy hiểm không?

Trong các giai đoạn của trĩ, trĩ nội độ 1 thường sẽ không gây ra nguy hiểm cho bệnh nhân. tuy nhiên, nó gây ra những ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, khiến bệnh nhân không tự tin. bên cạnh đó, tình trạng đại tiện ra máu kéo dài có thể gây thiếu máu. lúc này, người bị trĩ sẽ thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi… nếu để lâu nó có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. vì thế, dù là trĩ giai đoạn đầu nhưng cũng cần phải được chữa trị sớm, tránh gặp những vấn đề nghiêm trọng.

II/ Các phương pháp điều trị bệnh trĩ nội giai đoạn đầu

Do mới hình thành nên chữa bệnh trĩ cấp độ 1 khá đơn giản. bệnh nhân có thể áp dụng các phương pháp khác nhau để điều trị cho bản thân như uống Thu*c tây, dùng các mẹo dân gian để chữa bệnh tại nhà.

Dùng Thu*c Thu*c tây chữa bệnh trĩ độ 1

Đây là cách chữa trị được cho mang lại hiệu quả tốt, tác dụng nhanh, đơn giản. để điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu, bạn có thể sử dụng các dạng Thu*c sau:

    Thu*c dạng viên nén hoặc viên nang: Các loại Thu*c chữa bệnh trĩ nội độ 1 này có khả năng làm tăng tính thẩm thấu, giúp thành mạch được vững. Đồng thời có tác dụng làm giảm phù nề, sưng viêm, cầm máu đối với các trường hợp búi trĩ chảy máu và làm cho búi trĩ co lại.
  • Dạng Thu*c bôi hoặc đặt hậu môn: Ngoài các loại Thu*c uống, bạn có thể sử dụng các loại Thu*c mỡ hoặc Thu*c đặt hậu môn để chữa bệnh trĩ cấp độ 1. Những loại Thu*c này có tác dụng giảm đau, giảm ngứa, chống viêm, sát trùng. Tuy nhiên, nó thường chỉ có khả năng làm giảm các triệu chứng mà không thể chữa trị dứt điểm tình trạng bệnh.

Khi điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu bằng Thu*c tây, bệnh nhân cần hết sức thận trọng. phải tuân thủ đúng theo những chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian điều trị. bởi nếu dùng không đúng cách, chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho bệnh nhân.

Chữa bệnh trĩ nội độ 1 bằng các mẹo dân gian

Thu*c tây có thể mang đến tác dụng nhanh chóng trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, nó lại có thể gây ra nhiều vấn đề không mong muốn trong quá trình điều trị. Do đó, để tránh gặp phải những vấn đề trên, bạn có thể áp dụng các mẹo dân gian chữa bệnh. Dưới đây là một số bài Thu*c bạn có thể áp dụng:

+ Điều trị trĩ nội độ 1 bằng lá thiên lý: 

    Chuẩn bị: 100g lá thiên lý tươi, 5g muối ăn.
  • Cách làm: Đem lá thiên lý đi rửa sạch, để ráo, giã nhuyễn chúng ra với muối. Sau đó, đổ thêm khoảng 30ml nước lọc vào khuấy đều. Lấy một tấm vải màn để lọc lấy nước cốt của hỗn hợp trên. Dùng bông sạch tẩm nước này và đắp lên vùng bị trĩ. Thực hiện thường xuyên để bài Thu*c mang đến tác dụng tốt.

+ Bài Thu*c chữa trĩ giai đoạn đầu từ rau diếp cá: 

Đem lá diếp cá đi rửa sạch, ngâm trong nước muối khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo. Giã nhuyễn chúng ra, lọc lấy nước cốt để uống hàng ngày. Có thể dùng rau diếp cá ăn kèm với những loại rau khác trong bữa ăn. Thực hiện thường xuyên cũng sẽ mang đến hiệu quả như mong muốn.

+ Trị trĩ nội độ 1 bằng lá bỏng: 

    Chuẩn bị: 6g lá bỏng, 6g rau sam.
  • Cách làm: Đem lá bỏng và rau sam rửa sạch, cho vào ấm và sắc cùng với nước. Dùng nước này để uống hàng ngày, kiên trì thực hiện một thời gian sẽ thấy được tác dụng của nó.

Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt phù hợp

Chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh trĩ. bởi nó không chỉ giúp bệnh mau được chữa lành mà còn giúp ngăn chặn nguy cơ trĩ tái phát. nếu bị bệnh trĩ độ 1, cần chú ý một số điều sau đây:

    Không ăn các thức ăn có hại cho hệ tiêu hóa như đồ ăn chứa nhiều chất béo, thực phẩm cay nóng, các sản phẩm tinh bột đã qua tinh chế.

Trên đây là những thông tin về trĩ giai đoạn đầu và cách chữa trị. vì đây là giai đoạn nhẹ của bệnh, do đó nếu được phát hiện và chữa trị sớm, bạn có thể khắc phục được tình trạng này một cách dễ dàng. để nắm được một cách chính xác hơn thông tin về cách chữa, giai đoạn đầu của bệnh trĩ kéo dài bao lâu, vui lòng trao đổi thêm với bác sĩ.

Thông tin thêm: Chi tiết cách chữa bệnh trĩ bằng Đông y được nhiều người chia sẻ

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-noi-do-1-dac-diem-va-cach-chua-benh-tri-giai-doan-dau)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ung thư đại tràng được chia làm 4 giai đoạn với những biểu hiện bệnh khác nhau và có tỷ lệ sống sót cao thấp khác nhau.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY