Dáng đẹp hôm nay

Tưởng bầu đôi, mẹ bàng hoàn nghe bác sĩ đếm đi đếm lại số thai trong bụng

Chỉ 1 tháng trước khi ca sinh nở đến, bác sĩ lại khiến cặp vợ chồng người Cộng hòa Séc tròn mắt với kết luận: “Tôi lại thấy một cái đầu nữa”.

Năm 2013, ca sinh của sản phụ Alexandra Kinova (23 tuổi, người Cộng hòa Séc) đã từng gây bão truyền thông khi bà mẹ trẻ hạ sinh một lúc tới 5 đứa trẻ. Điều đáng nói là cô thụ thai hoàn toàn tự nhiên và cho tới tháng cuối thai kỳ, cô mới biết chính xác số thai nhi nằm trong bụng mình.

Đây là lần mang bầu thứ 2 của Alexandra Kinova. Khi mang bầu lần này, bà mẹ trẻ nhận thấy bụng mình lớn hơn nhiều so với lần đầu. Cô nghĩ rằng có thể mình đang mang bầu đôi do cả cô và chồng đều sinh ra trong gia đình có gen di truyền sinh đôi.

Những lần khám thai ban đầu, bác sĩ có kết luận tương tự như những suy đoán của vợ chồng Alexandra nhưng 2 tháng trước khi sinh, kết quả siêu âm lại tiết lộ điều bất ngờ rằng cô đang mang thai 4 bé cùng một lúc.

Song, đó vẫn chưa phải con số cuối cùng. Một tháng trước khi lên bàn mổ, thai nhi thứ 5 vẫn "trốn" bấy lâu nay đã xuất hiện trong một lần siêu âm định kỳ.

"Tôi đã khóc nức nở ngay trên giường bệnh khi đang siêu âm khi bác sĩ nói: “Tôi lại thấy một cái đầu nữa”. Thật sự quá bất ngờ khi tôi chỉ dự định sinh thêm 1 đứa trẻ mà được tới 5 bé", Alexandra tâm sự.

Những ca mang thai 5 vốn đã hiếm nhưng thụ thai hoàn toàn tự nhiên như Alexandra lại càng hiếm hơn. “Từ năm 1949 tới nay nghe nói chưa có một ca nào sinh 5 cả”, một bác sỹ tên Alech Mechurova cho biết.

Đặc biệt, dù mang bầu 5 nhưng thai kỳ của Alexandra diễn ra khá suôn sẻ. Cô cho biết sau khi bị nghén 4 tháng đầu, cô không mắc thêm biến chứng thai kỳ nào. Vác bụng bầu "khổng lồ" tuy có nặng nề nhưng cô vẫn có thể ngủ ngon khi nằm nghiêng và không gặp vấn đề như khó thở.

Ca sinh của Alexandra diễn ra vào ngày 2/6/2013, với sự tham gia của 40 bác sĩ, y tá. 5 em bé bao gồm 4 trai, 1 gái lần lượt chào đời sau ca sinh mổ, không hề có biến chứng nào.

Sau khi sinh, các bé lập tức được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt. Bác sĩ cho biết cả 5 đều khỏe mạnh và có đến 95% cơ hội lớn lên bình thường, không mắc bệnh tật bẩm sinh nào.

Hiện tại, các bé trong ca sinh 5 đặc biệt của bà mẹ Alexandra đã được 7 tuổi. Dù là ca sinh 5 nhưng từ lúc chào đời cho đến sau này lớn dần, các bé đều không gặp bất cứ biến chứng gì nguy hiểm như những ca song thai, đa thai khác.

Mỗi năm, cặp vợ chồng này vẫn đều đặn đăng tải hình ảnh các con yêu của mình và luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người trên toàn thế giới.

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/tuong-bau-doi-me-bang-hoan-nghe-bac-si-dem-di-dem-lai-so-thai-trong-bung-20200420161615544.html)

Tin cùng nội dung

  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY