Sinh sản , Nữ hôm nay

U buồng trứng - bệnh có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ

U buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trưởng thành nhưng điều này không có nghĩa là những gái còn ít tuổi sẽ không có nguy cơ bị bệnh.
Bệnh không có dấu hiệu điển hình
Vừa qua, Bệnh Nhi Trung ương tiếp nhận bệnh nhân L P L (11 tuổi, Hà Nội) được người nhà đưavào khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng nôn, kèm theo đau bụng từng cơn. Qua thăm khám vàsiêu âm ổ bụng, các bác sĩ phát hiện bé có khối u buồng trứng bên trái, có khả năng bị xoắn, phảitiến hành mổ cấp cứu.
Hay một trường hợp khác là bé Đ M A (12 tuổi, Hải Phòng) cũng được bệnh viện nhi Trung ươngphát hiện mổ bóc tách một khối u buồng nhưng không may mắn như vậy. Khối u buồng trứng nặng tới 3kgmới được phát hiện và mổ bóc tách.

Do khối u được phát hiện muộn và đã phát triển quá lớn nên cácbác sĩ buộc phải cắt bỏ hoàn toàn một bên buồng trứng của bệnh nhi.
U buồng trứng là loại bệnh thường gặp ở nữ giới, đặc biệt là người trưởng thành. Bệnh tuy ítgặp ở các bé gái nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. U buồng trứng thường không có dấu hiệuđiển hình. Hầu hết các bé gái được phát hiện bệnh khi nhập viện do đau bụng đột ngột, kèm theo nônói và có khối u ở vùng hạ vị (dưới rốn).
Các bé gái ở tuổi dậy thì thường có sự thay đổi về hormone Sinh d*c nên là đối tượng dễ gặp unang buồng trứng xoắn.

U buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trưởng thành nhưng điều nàykhông có nghĩa là những gái còn ít tuổi sẽ không có nguy cơ bị bệnh. Ảnh minh họa

Bệnh co nhiều biến chứng nguy hiểm
ThS.BS Lê Thị Phương Huệ, BV Thanh Nhàn, cho biết thêm u buồng trứng thường gây các triệuchứng rất mơ hồ, một số trường hợp trẻ có thể có kinh nguyệt không đều, trẻ có thể đau vùng bụngdưới âm ỉ hoặc từng cơn, một số trường hợp trẻ luôn thấy chướng bụng hoặc đầy hơi.
Đặc biệt một số trường hợp u nang quá to gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng thì có thểxuất hiện một số triệu chứng tưởng chừng như không liên quan đến bệnh như tiểu rắt, tiểu khótiêu bón, phù 2 chi dưới…

Nhưng đa số các trường hợp chỉ phát hiện được khối u buồng trứng một cáchtình cờ khi đi siêu âm bụng kiểm tra vì một lí do nào đó như đau bụng, căng tức bụng chẳnghạn.

Tuy nhiên nếu u buồng trứng không được phát hiện kịp thời sẽ rất dễ gây biến chứng: xoắncuống khối u, vỡ u, chèn ép các cơ quan xung quanh, biến thành u ác tính. Xoắn cuống khối u thườnggây đau bụng dữ dội, trong khi vỡ u gây đau bụng kèm dấu hiệu chảy máu bên trong không được cấp cứukịp thời dẫn đến Tu vong, BS Huệ nhấn mạnh.
Việc điều trị tùy thuộc vào tuổi, tính chất lành hay ác tính của khối u và giai đoạn tiếntriển bệnh. Nếu trẻ có u buồng trứng, nhất là u ác, thường bị cắt bỏ toàn bộ buồng trứng và tửcung.

Bé gái sẽ không còn khả năng sinh sản, nội tiết cũng bị rối loạn, gây ảnh hưởng nhiều đến tâmlý và tình cảm. Việc bổ sung nội tiết tố sau đó không thể thay thế được chức năng của cơ quan sinhdục trong đã bị mất ở những bé gái này.
Vài năm gần đây, phương pháp bảo tồn được áp dụng do các bác sĩ nhận thấy u buồng trứng ở trẻem đáp ứng tốt với hóa trị. Nếu là u lành, các bác sĩ chỉ cắt bỏ khối u. Nếu là u ác tính thì cũngchỉ cắt bên buồng trứng bị bệnh, sau đó cho dùng Thu*c để hạn chế tái phát và di căn xa.
BS Hiền cho biết, hiện nay phương thức điều trị u buồng trứng phẫu thuật nội soi mang lại tỷlệ thành công lớn, đặc biệt là ở trẻ gái và nữ vị thành niên.
Trong hơn 90% trường hợp, các bác sĩ có thể bảo tồn được một phần buồng trứng của bệnh nhân.Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ buồng trứng được chỉ định khi có khối u ác tính hoặc buồng trứng bị xoắnnhiều.
Các chuyên gia khuyến cáo nếu thấy bé gái có một trong các triệu chứng sau đây nên đưa đi khámđể được điều trị kịp thời như đau bụng dữ dội liên tục hoặc đau co thắt vùng bụng dưới, kèm theosốt và nôn, đôi khi trẻ có thể bị choáng vì đau, bụng to bất thường, sờ thấy khối ở vùng bụng kèmtheo đau ở vùng này. Vì thế khi có các dấu hiệu trên cần đưa trẻ đến bệnh viện.

Theo Minh Tuyết - Trí thức trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/u-buong-trung-benh-co-the-xuat-hien-o-tre-nho-n169426.html)

Tin cùng nội dung

  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY