Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Viêm đại tràng tái phát: nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm đại tràng là một bệnh lý rất dễ tái phát nhiều lần nếu bạn chủ quan. Nắm được nguyên nhân sẽ giúp bạn chủ động trong việc phòng tránh tình trạng này...

viêm đại tràng là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa rất nhiều người mắc phải. không ít người đã tốn thời gian dài điều trị nhưng bệnh vẫn tái phát nhiều lần. tìm hiểu về nguyên nhân sẽ giúp bạn phòng tránh tình trạng viêm đại tràng tái phát hiệu quả hơn.

Nguyên nhân khiến bệnh viêm đại tràng thường xuyên tái phát

Viêm đại tràng nếu tái đi tái lại nhiều lần sẽ rất nguy hiểm, có thể khiến người bệnh phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng. có rất nhiều lý do khiến cho tình trạng này xảy ra, việc nắm được các nguyên nhân chính là cách giúp người bệnh chủ động hơn trong việc phòng tránh.

1. Tự ý ngưng Thu*c

Viêm đại tràng là một bệnh lý rất thường gặp nhưng quá trình điều trị lại không đơn giản. rất nhiều người có thói quen ngưng dùng Thu*c thì các triệu chứng được cải thiện. lúc này, niêm mạc đại tràng bị tổn thương vẫn chưa hoàn toàn bình phục.

Việc chưa được điều trị dứt điểm chính là nguyên nhân khiến cho bệnh viêm đại tràng tái phát nhiều lần.

2. Lợi khuẩn bị tiêu diệt

Thông thường, đối với bệnh viêm đại tràng, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại kháng sinh đặc trị để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại. điều này cũng sẽ làm cho đại tràng trở nên yếu đi sau các đợt điều trị.

Không những thế, việc sử dụng kháng sinh còn khiến cho nhiều loại lợi khuẩn bị tiêu diệt. khi lợi khuẩn không còn thì lớp chắn để bảo vệ đại tràng dần bị phá hủy và khiến cho các ổ viêm loét dễ tái phát khi tiếp xúc với các tác nhân gây hại.

3. Các yếu tố khác

Ngoài 2 nguyên nhân trên, thì còn rất nhiều yếu tố khác cũng được cho là khiến bệnh viêm đại tràng có nguy cơ tái phát cao hơn:

    Ăn uống thiếu khoa học: Hay sử dụng đồ cay nóng, dễ kích ứng, thức uống có gas, có cồn, chất kích thích…

Cách phòng tránh bệnh viêm đại tràng tái phát nhiều lần

Để bệnh viêm đại tràng không tái phát nhiều lần gây tổn hại cho sức khỏe, việc tìm hiểu về phương pháp phòng tránh là hết sức cần thiết.

1. Tuân thủ phác đồ điều trị

Điều quan trọng nhất để phòng tránh sự tái phát của bệnh viêm đại tràng là cần điều trị dứt điểm bệnh. để làm được điều này, bạn cần tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. tuyệt đối tránh việc thay đổi liều lượng hay ngưng sử dụng Thu*c khi chưa nhận được sự chỉ định từ bác sĩ.

Báo cho bác sĩ để có cách can thiệp kịp thời khi các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm dù bạn đã tuân thủ đúng phác đồ.

2. Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cho đại tràng của bạn được bảo vệ tốt hơn. cần xây dựng chế độ ăn khắt khe hơn trong khoảng thời gian đầu sau khi điều trị. bởi lúc này, các vết thương mới được chữa lành, niêm mạc đại tràng vẫn rất dễ tổn thương khi bị kích ứng.

    Nên ăn các thực phẩm, thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. Tránh thức ăn khô cứng, khó tiêu…

3. Xây dựng lối sống lành mạnh

Việc xây dựng một lối sống lành mạnh cũng là cách tốt giúp bạn phòng tránh viêm đại tràng tái phát. bởi thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của các cơ quan tiêu hóa. để bệnh viêm đại tràng không tái đi tái lại nhiều lần, bạn nên chú ý đến một số khuyến nghị sau đây:

    Tránh xa những áp lực căng thẳng, stress trong công việc cũng như cuộc sống.

Phạm vi bài viết đã cung cấp thông tin về nguyên nhân khiến bệnh viêm đại tràng tái phát. đồng thời cũng đã đưa ra một số biện pháp để hạn chế tình trạng này. bạn cần chú ý để phòng tránh, nên thường xuyên thăm khám và nhận lời khuyên từ bác sĩ khi cơ thể có bất kỳ biểu hiện bất thường nào.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-dai-trang-tai-phat)

Tin cùng nội dung

  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY