Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Viêm loét đại tràng có nguy hiểm không? Triệu chứng và cách điều trị an toàn, hiệu quả

Viêm loét đại tràng được đặc trưng bởi triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, chảy máu trực tràng, phân có máu,... Nếu không được điều trị sẽ đe dọa tính mạng

viêm loét đại tràng là tình trạng viêm, loét kéo dài ở đại tràng. bệnh lý này nên được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. dưới đây, chuyên gia của chúng tôi sẽ đem đến những kiến thức hữu ích nhất về nguyên nhân, triệu chứng, mức độ nguy hiểm của bệnh cùng các loại Thu*c điều trị tốt nhất.

Viêm loét đại tràng là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm đại tràng chính là tình trạng tổn thương của riêng ruột già và là một dạng của bệnh viêm ruột. vết loét thường xuất hiện ở mặt trong, hay còn gọi là mặt lòng ống của ruột già, bao gồm cả đại tràng và trực tràng. tại các điểm viêm loét phần mô bị phá hủy, hình thành nên các vết thương hở trên bề mặt.

Tóm lại, bệnh lý viêm này gây viêm loét, ảnh hưởng đến lớp niêm mạc và lớp dưới niêm chỉ có ở đại tràng. đây là dấu hiệu phân biệt giữa viêm loét đại tràng và các bệnh đường ruột khác.

Theo Ths.BS Nguyễn Thị Tuyết Lan, nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, BV YHCT TW, bệnh lý có thể gây thiếu máu cho cơ thể con người. Đồng thời người bệnh sẽ gặp hiện tượng chóng mặt, tụt huyết áp, mạch nhỏ, cơ thể suy nhược trầm trọng.

Ngoài ra, ở mức độ bệnh mãn tính, viêm đại tràng chảy máu có thể gây ảnh hưởng đến những cơ quan khác trong cơ thể:

    Biến chứng sang bệnh gan, khớp

Viêm loét đại trực tràng chảy máu là biến chứng thường gặp. Giai đoạn này có nhiều yếu tố nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, người bệnh cần nắm rõ.

Mức độ nguy hiểm của viêm loét đại trực tràng người bệnh chớ nên lơ là

Viêm loét đại trực tràng xung huyết là tình trạng các vết tổn thương bị nhiễm trùng và viêm loét nặng, xuất hiện trên cả trực tràng và đại tràng. có thể nói, đây là giai đoạn biến chứng mãn tính của viêm loét đại tràng.

Bệnh viêm loét trực tràng mãn có tính chất nghiêm trọng hơn viêm đại tràng mãn tính. hiện nay nguyên nhân gây bệnh viêm đại trực tràng chảy máu vẫn chưa được làm rõ. nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, nguyên nhân xuất phát từ những loại vi khuẩn và hoạt động của con người.

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng, đại trực tràng chảy máu

Với hơn 40 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh đại tràng, bs tuyết lan cho biết có 3 nguyên nhân chính gây viêm loét đại trực tràng và loét đại tràng.

    Tế bào Lympho T gây: Nhiều chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng tế bào Lympho T rất nguy hiểm. Chúng tiết ra một loại hợp chất có tác dụng phá hoại lớp niêm mạc đại tràng, gây viêm loét nhanh chóng. 96% người bệnh khi xét nghiệm đều tìm thấy tế bào Lympho T trong lớp lót niêm mạc đại tràng.
  • Các loại vi khuẩn đường ruột khác: Một số vi khuẩn, virus, ký sinh trùng như Campylobacter, Shigella, E. Coli, Yersinia, Salmonella có thể gây nhiễm trùng rồi dẫn đến viêm đại tràng.
  • Nguyên nhân viêm loét đại tràng khác như: Thực đơn ăn uống không khoa học, tâm lý căng thẳng, áp lực kéo dài làm tăng tần suất co bóp đại tràng. Nhiễm độc từ thức ăn, thực phẩm có Thu*c bảo quản, Thu*c trừ sâu

Nguyên nhân bệnh đa dạng dẫn đến hệ quả người bệnh phải chịu đựng nhiều triệu chứng viêm đại tràng vô cùng khó chịu.

Triệu chứng viêm loét đại tràng cần lưu ý

Các dấu hiệu bệnh xảy ra khác nhau ở mỗi người, điều này còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. Tuy nhiên, các dấu hiệu phổ biến bao gồm:

    Đau bụng, đau trực tràng: Người bệnh phải chịu đựng cơn đau dữ dội, thường xuyên trong ngày, ở vùng bụng hố chậu trái và phải.
  • Rối loạn đại tiện: Người bệnh thường xuyên đi ngoài từ 3-6 lần/1 ngày. Có thể đi táo hoặc tiêu chảy.
  • Phân bất thường: Phân lỏng nát, không có khuôn, có dính máu và chất nhầy.
  • Sốt: Người bệnh có thể sốt nhẹ do niêm mạc đại tràng bị nhiễm trùng

Viêm loét cũng có thể gây ra triệu chứng nghiêm trọng như: lở miệng, viêm mắt, viêm khớp, sưng khớp, các vấn đề về da.

Bên cạnh đó, những dấu hiệu bệnh có thể thay đổi, tăng mức độ tùy theo những chứng viêm loét đại tràng.

    Viêm đại tràng toàn bộ hay mãn tính: viêm loét toàn bộ đại tràng dẫn đến triệu chứng đau quặn bụng, tiêu chảy đẫm máu, mệt mỏi và giảm cân.
  • Viêm loét đại tràng cấp tính nặng: đây là dạng viêm đại tràng hiếm gặp, ảnh hưởng đến toàn bộ đại tràng và gây đau dữ dội, tiêu chảy, chảy máu, sốt và không thể ăn.

Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên điều trị bệnh ngay khi có dấu hiệu bệnh lý.

Chẩn đoán viêm loét đại tràng bằng cách nào?

Có nhiều bệnh lý đường tiêu hóa có triệu chứng tương tự nên bác sĩ cần thực hiện nhiều xét nghiệm hơn để loại trừ và xác định bệnh lý. cụ thể:

    Xét nghiệm phân để tìm máu, vi khuẩn và ký sinh trùng

Sau khi chẩn đoán chính xác tình trạng của mình, người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm khó lường.

Các phương pháp chữa viêm loét đại tràng và lời khuyên của chuyên gia

Ths.bs tuyết lan cho biết: có nhiều cách để điều trị viêm loét ở đại tràng. tuy nhiên, mỗi phương pháp lại có những ưu nhược điểm riêng:

1/ Điều trị viêm loét đại tràng với Tây y – Nhanh nhưng nhiều tác dụng phụ

Thu*c tân dược chữa viêm loét đại tràng là giải pháp được nhiều người tiên chọn. bởi lẽ, Thu*c có tác dụng nhanh chóng giảm triệu chứng bệnh sau 1-2 liều Thu*c đầu tiên. một số loại Thu*c thường được chỉ định đó là: 

    Thu*c chống viêm: sulfasalazine (Azulfidine), mesalamine, balsalazide (Colazal) và olsalazine (Dipentum).

lưu ý: người bệnh có thể gặp nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, khô miệng. ngoài ra Thu*c không có hiệu quả bền lâu, bệnh dễ tái phát khi hết liệu trình Thu*c điều trị. người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

2/ Điều trị bằng các Thu*c dân gian – Chỉ có tính chất hỗ trợ

Phương pháp Thu*c dân gian là giải pháp được nhiều người bệnh lựa chọn. Thu*c có giá thành rẻ, nguyên liệu dễ tìm kiếm, cách chế biến đơn giản.

Một số bài Thu*c giảm đau đại tràng quen Thu*c:

    Nghệ: Người bệnh có thể ăn tinh bột nghệ hoặc sử dụng nước cốt nghệ tươi để chữa bệnh.
  • Nha đam: Loại thực vật này có chứa hơn 10 loại vitamin, có tính mát, giúp giải độc, nhuận tràng, thanh lọc cơ thể. Bạn nên dùng thịt nha đam, sau đó xay nhuyễn để lấy nước cốt, dùng 2 cốc/1 ngày.
  • Riềng tươi: Đây là bài Thu*c điều trị viêm loét đại tràng quen thuộc. Loại gia vị này có tác dụng tôn trung tán hàn, thổ tả, làm ấm tỳ vị, kháng viêm, giảm đau…Nên sử dụng nước ép riềng mỗi ngày để có hiệu quả điều trị cao.

Lưu ý: phương pháp không có hiệu quả điều trị cao. chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm đau và giải quyết triệu chứng bệnh chứ không chữa dứt điểm nguyên căn gây bệnh. hãy kết hợp với những phương pháp đặc trị khác

4/ Phác đồ điều trị bệnh viêm loét đại tràng bằng Đông y – An toàn, hiệu quả từ gốc

Theo bs tuyết lan, đông y có nguyên tắc điều trị bệnh khác biệt, tùy theo từng thể bệnh để xác định hướng tác động thích hợp: 

    Thấp nhiệt uẩn kết cần táo thấp, thanh nhiệt

Áp dụng nguyên tắc điều trị trên, đội ngũ bác sĩ tại Thu*c dân tộc đã nghiên cứu và bào chế thành công bài Thu*c tiêu thực phục tràng hoàn. phương Thu*c được kế thừa nhiều ưu điểm của bài Thu*c đông phương. đặc biệt là những tinh túy từ công thức trị bệnh bí truyền của người dân tộc tày.

Thành phần chính: Bạch truật, chỉ xác, phục linh,đẳng sâm, đại hoàng, mộc hương, phòng phong,…

Cây Thu*c đặc biệt: cây Án mật, cây Si lung, cây Cháp phe.

Chủ trị: Viêm đại tràng, viêm loét đại tràng, đại trực tràng chảy máu, hội chứng ruột kích thích.

Cơ chế tác động:

    Đi từ nguyên căn gốc rễ bệnh lý, khắc phục nhanh triệu chứng

Được bào chế từ các loại dược liệu tự nhiên nên Thu*c đặc biệt an toàn, lành tính và không có tác dụng phụ. Người bệnh có thể sử dụng lâu dài như Thu*c bổ, để tăng cường sức khỏe, chống bệnh tái phát hiệu quả.

xem thêm: nguồn gốc bài Thu*c tiêu thực phục tràng hoàn – kỳ 1: hành trình đi tìm “thần dược” chữa bệnh đại tràng của dân tộc tày 

Đây là 4 bài Thu*c thành phần, làm nên Tiêu thực Phục tràng hoàn tổng thể. 

Trước khi xác định liệu trình điều trị viêm loét đại tràng chính xác, bệnh nhân sẽ được thăm khám và chẩn đoán thể bệnh cũng như nguyên nhân chính gây nên tình trạng. căn cứ vào đó, các chuyên gia tại Thu*c dân tộc sẽ gia giảm và kết hợp đơn Thu*c phù hợp.

Nhờ vậy tác động chính xác căn nguyên để điều trị dứt điểm hơn. đồng thời rút ngắn thời gian dùng Thu*c xuống còn từ 2 – 4 tháng và tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

Tiêu thực Phục tràng hoàn là bài Thu*c Đông y thế hệ mới, được ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để bào chế sắc sẵn. Nhờ vậy thuận tiện hơn cho người sử dụng và tối ưu tốt nhất dược tính dược liệu.

Thực tế ứng dụng trong điều trị của giải pháp được đánh giá rất cao. không chỉ được nhiều chuyên gi khuyên dùng, tiêu thực phục tràng hoàn còn nhận về sự tin tưởng tuyệt đối và những phản hồi rất tích cực từ người bệnh. 

Bài Thu*c trở thành sự lựa chọn hàng đầu của hàng ngàn trường hợp trên khắp cả nước. Kết quả khảo sát những bệnh nhân đã từng dùng cho thấy sự khả quan và mức độ lan tỏa của bài Thu*c:

    Tất cả người bệnh đều khẳng định Thu*c an toàn, lành tính, không tác dụng phụ.

Bài Thu*c được nghiên cứu tại Thu*c dân tộc, cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chất lượng cao, nhận được nhiều giải thưởng của Nhà nước:

    Cúp vàng Sản phẩm tin cậy, Dịch vụ hoàn hảo 2017

Tiêu thực phục tràng hoàn là giải pháp điều trị chất lượng, uy tín từ 10 năm nay. đơn vị và bài Thu*c đã rất được vtv2 sống khỏe mỗi ngày chia sẻ và giới thiệu rất nhiều. từ đó giúp nhiều người biết đến hơn.

Bài Thu*c tiêu thực phục tràng hoàn đã được nhiều trang báo giới thiệu, để lan tỏa đến bệnh nhân giải pháp điều trị viêm loét đại tràng hiệu quả:

    24h.com: Chữa viêm đại tràng không khó bằng bài Thu*c Đông y Thu*c dân tộc
  • laodong.vn: Tiêu thực Phục tràng hoàn – Giải pháp chữa đại tràng chuyên gia khuyên dùng
  • Thu*c dân tộc đồng hành cùng Sống Khỏe Mỗi Ngày VTV2 – Chuyên đề điều trị viêm đại tràng mãn tính

Trước khi đưa vào áp dụng, bài Thu*c đã trải qua quy trình kiểm nghiệm Thu*c nghiêm ngặt. Bài Thu*c được nhiều chuyên gia đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội như:

    Hiệu quả cao, ổn định, bền vững nhờ nguyên lý điều trị bệnh từ gốc

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng bài Thu*c, Thu*c dân tộc đã triển khai mô hình dược liệu sạch. Những vị thảo dược tại đây đều được chăm sóc và vun trồng theo quy định GACP-WHO. Trước khi đưa vào bào chế, những vị Thu*c đề được kiểm nghiệm độ an toàn, không Thu*c trừ sâu, chất hóa học.

Nhờ được bào chế từ dược liệu sạch bài Thu*c rất an toàn, lành tính, không có tác dụng phụ, có thể điều trị cho tất cả các đối tượng.

Người bệnh nếu đang gặp các vấn đề về viêm loét đại tràng, có thể tham khảo bài Thu*c để có thêm lựa chọn điều trị cho mình.

Bên cạnh Thu*c đặc trị, BS Tuyết Lan khuyên người bệnh nên kết hợp với thực đơn ăn uống hợp lý và luyện tập để làm giảm mức độ triệu chứng.

Viêm loét đại tràng nên ăn gì? Kiêng gì?

Thực đơn ăn uống phù hợp cho người bệnh đại tràng:

    Sử dụng thực phẩm nhiều chất xơ: Người bệnh nên bổ sung thêm rau củ, hoa quả và nhiều loại vitamin để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm tình trạng táo bón và tiêu chảy.

Viêm loét đại tràng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Hi vọng những kiến thức BS Tuyết Lan vừa cung cấp trong bài viết  sẽ hữu ích với bạn để nhận biết sớm và biết cách xử lý hiệu quả. 

Đồng thời để hiểu hơn về tình trạng bệnh lý của bản thân và các liệu trình tiêu thực phục tràng hoàn tương ứng phù hợp. bạn đọc có thể đến thăm khám tại Thu*c dân tộc hoặc liên hệ trực tiếp để nghe tư vấn và hướng dẫn cụ thể từ chuyên gia. chúc bạn nhanh khỏi bệnh.

Xem thêm video: Hành trình thoát khỏi viêm loét đại tràng dai dẳng nhờ bài Thu*c của Thu*c dân tộc

>> Xem thêm: 

    Hành trình thoát khỏi viêm đại tràng mãn tính lâu năm nhờ bài Thu*c đặc trị Tiêu thực Phục tràng hoàn của người phụ nữ ngoài 30
  • Lời chia sẻ từ những bệnh nhân chữa khỏi viêm đại tràng nhờ bài Thu*c của Thu*c dân tộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-loet-dai-trang)

Tin cùng nội dung

  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY