Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Xoắn đại tràng và xoắn trung tràng là gì?

Xoắn đại tràng và xoắn trung tràng là hai loại bệnh khác nhau. Mỗi loại bệnh đều có những nguy cơ riêng biệt và cần những phương án điều trị từ các bác sĩ.

xoắn đại tràng là một bệnh có khả năng gây nên tình trạng tắc nghẽn và thiếu máu, thường gặp ở khu vực đại tràng xích ma và manh tràng. trong khi đó, xoắn trung tràng xuất hiện thường xuyên ở trẻ sơ sinh với biểu hiện tắc tá tràng cùng các dị tật bẩm sinh ở thành bụng, cơ hoành. 

Xoắn đại tràng là bệnh gì?

Bệnh xoắn đại tràng xuất hiện với triệu chứng là tắc nghẽn, thiếu màu cục bộ. với những vòng xoắn từ 180 đến 540 độ. tình trạng xoắn đại tràng có thể gây nên trạng thái trướng ruột cục bộ, bởi nhu động ruột đẩy phân kèm theo khí đến phần bị xoắn gây tăng lên áp lực.

Áp lực này có thể sẽ cao hơn so với áp lực tĩnh mạch thì tâm trương. Xoắn mạc treo khiến tĩnh mạch bị tắc nghẽn, giảm tưới máu động mạch. Lâu dần có thể dẫn đến thiếu máu cục bộ, hoại tử hoặc thậm chí là thủng đại tràng.

Những dạng bệnh xoắn đại tràng thường gặp

Xoắn đại tràng xích ma

Trong số các dạng xoắn đại tràng, xoắn đại tràng xích ma (sigma) là loại phổ biến nhất. xoắn đại tràng xích ma chiếm đến 8% những trường hợp bị tắc ruột và có thể gặp ở mọi lứa tuổi khác nhau. nguyên nhân gây nên tình trạng xoắn đại tràng xích ma chưa được nghiên cứu cụ thể. tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định được một vài các nguy cơ dẫn đến bện:

    Người bị bệnh táo bón thường xuyên

Xoắn manh tràng

Xoắn manh tràng cũng là loại bệnh tắc ruột khá phổ biến, chiếm từ 1 – 3% những trường hợp bị tắc ruột. bệnh hay gặp ở những người có độ tuổi từ 20 – 40 tuổi. nguyên nhân dẫn đến tình trạng xoắn manh tràng là do sự bất thường về việc cố định đại tràng lên manh tràng, sau đó vào thành bụng. một vài những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh được chứng minh là:

    Phụ nữ đang mang thai và bị u vùng chậu

Bệnh xoắn manh tràng dễ dẫn đến tình trạng hoại tử hoặc gập góc manh tràng và manh tràng bị gập lên phần trên.

Những biểu hiện của bệnh xoắn đại tràng

Việc dựa vào triệu chứng để phân biệt bệnh xoắn đại tràng xích ma và xoắn manh tràng là điều rất khó. hầu hết các ca mắc bệnh xoắn đại tràng nói chung đều xuất hiện những triệu chứng như:

    Đau bụng dữ dội, cơn đau có thể bắt đầu từ phần khu trú, sau đó lan rộng ra khắp vùng bụng.

Khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để tiến hành chụp Xquang bụng. Đây là cách chẩn đoán có thể xác định được từ 60 – 70% các ca mắc bệnh xoắn đại tràng.

Hướng điều trị với bệnh xoắn đại tràng

Đối với bệnh xoắn đại tràng xích ma

Người bệnh có thể được tiến hành tháo xoắn qua ngả trực tràng khi đại tràng chưa hoạt tử. khi thực hiện, bệnh nhân nằm nghiêng phần bên trái, sau đó luồn ống thông mềm vào phân trực tràng. thao tác được thực hiện dưới sự hướng dẫn của nội soi trực tràng. hơi và dịch, phân thoát ra được thì lưu ống trong vòng 48 giờ.

Nếu bệnh nhân gặp tình trạng hoại tử hay thủng đại tràng, cần được phẫu thuật cấp cứu để nhanh chóng điều trị bệnh.

Đối với bệnh xoắn manh tràng

Người bệnh nếu chưa có dấu hiệu hoại tử, có thể được điều trị bảo tồn bằng việc tháo xoắn thông qua nội soi đại tràng. tiếp đó sẽ được mổ để đính mang tràng và đại tràng vào thành bụng.

Đối với trường hợp xoắn manh tràng gây hoại tử hoặc phương pháp điều trị bảo tồn thất bại, cần phẫu thuật để điều trị bệnh.

Làm gì để ngăn ngừa xoắn đại tràng?

Để phòng ngừa xoắn đại tràng, người bệnh cần lưu ý đến chế độ ăn và sinh hoạt để phòng bệnh táo bón như sau:

    Uống đủ nước hàng ngày. Lượng nước được khuyến khích uống là ít nhất 1 lít nước mỗi ngày.

Bệnh xoắn trung tràng là gì?

Trung tràng là một danh từ bào thai học, dùng để chỉ một phần của ống tiêu hóa kể từ phần bóng vater đến phần giữa của đại tràng ngang. trong quá trình mà ống tiêu hóa nguyên thủy phát triển, phần trung tràng sẽ quay quanh trục động mạch mạc giúp treo lên trên và được cố định ở thành bụng, hình thành nên một đoạn tá tràng dưới phần bóng vater.

Trong quá trình quay và cố định của phần ruột, có thể có những bất thường diễn ra. toàn bộ phần ruột non và một phần đại tràng chỉ được cố định ở thành bụng bởi một mạng treo hẹp, khiến cho trung tràn dễ bị xoắn.

Tình trang xoắn trung tràng chủ yếu xuất hiện ở trẻ sơ sinh, kèm theo đó là tình trạng tắc tá tràng cấp hoặc mạn tính. Hiện nay, tình trạng xoắn trung tràng có tỷ lệ mắc khá hiếm, nhưng nguy cơ để lại là rất nguy hiểm.

Biểu hiện của xoắn trung tràng

Các biểu hiện quan trọng được ghi lại của bệnh xoắn trung tràng là:

    Trẻ sau khi sinh bú kém

Điều trị xoắn trung tràng

Xoắn trung tràng là một bệnh lý xuất hiện do bẩm sinh, với cơ chế gây bệnh phức tạp và hiếm gặp. Và nếu có các chẩn đoán bệnh xoắn trung tràng, người bệnh buộc phải tiến hành phẫu thuật để tránh nguy cơ hoại tử.

Kết luận

Bệnh xoắn đại tràng là loại bệnh lý nguy hiểm, bất kì ai cũng có thể mắc phải. ngoài những nguyên nhân bẩm sinh, vẫn còn những nguyên nhân từ thói quen ăn uống, sinh hoạt, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn. các triệu chứng ban đầu của bệnh chưa thực sự rõ ràng và khiến nhiều người bệnh chủ quan. bệnh có thể được điều trị bằng những phương án bảo tồn hoặc điều trị phẫu thuật.

Trong khi đó, bệnh xoắn trung tràng chỉ gặp phải ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân gây bệnh là do yếu tố bẩm sinh và tỷ lệ mắc bệnh cũng rất thấp. Các biểu hiện của bệnh khó được chẩn đoán thông qua quan sát triệu chứng. Bệnh nhân cần được đến các cơ sở y tế để xét nghiệm, chẩn đoán và tiến hành phẫu thuật. Bệnh không gây nhiều nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và điều trị thích hợp.

Những thông tin do Thu*c Dân Tộc cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo. Thu*c Dân Tộc không đem đến những chẩn trị hay lời khuyên thay thế cho các bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/xoan-dai-trang-va-xoan-trung-trang-la-gi)

Chủ đề liên quan:

đại tràng xoắn đại tràng

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu từ Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy tỷ lệ mắc ung thư ruột kết (đại tràng) ở nam giới trong độ tuổi 20 - 30 đã tăng đến 17% trong 20 năm qua.
  • Ung thư đại tràng và trực tràng được chẩn đoán là xuất hiện nhiều ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bệnh này vẫn có thể chữa trị được.
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY