Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

10 loại nước uống dễ làm, tốt cho người đau dạ dày

Ngoài những món ăn tốt cho sức khỏe, có những loại nước uống rất tốt cho người bị đau dạ dày. Vậy đau dạ dày nên uống nước gì, kiêng gì? Những thông tin

ngoài những món ăn tốt cho sức khỏe, có những loại nước uống tốt cho người bị đau dạ dày. sử dụng thường xuyên những loại  nước này sẽ làm giảm bớt triệu chứng, giúp bệnh nhân dễ chịu hơn. vậy đau dạ dày nên uống nước gì, kiêng gì? 

Bị đau dạ dày nên uống nước gì?

Đau dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như: khó tiêu, táo bón, dạ dày tiết quá nhiều acid, đầy hơi, ngộ độc thực phẩm, viêm loét dạ dày- tá tràng, viêm ruột… tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà cách điều trị cũng có những sự khác biệt nhất định.

Tuy nhiên, đau dạ dày thường do các nguyên nhân thông thường như táo bón, nồng độ acid cao, đầy hơi, khó tiêu… gây ra. đối với những trường hợp này, ngoài việc dùng Thu*c, người bệnh có thể sử dụng các loại thực phẩm và nước uống phù hợp để làm giảm các triệu chứng. vậy đau dạ dày nên uống nước gì?

1. Nước gừng

Các nghiên cứu đã cho thấy gừng có tác dụng kháng viêm và chống oxy hóa. do đó, mỗi ngày uống một tách trà gừng sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu do đau dạ dày gây ra. có thể thêm chút mật ong vào để dễ uống hơn.

Ngoài ra, gừng cũng có tác dụng làm giảm buồn nôn và nôn mửa. Nếu bị say xe thì ngậm một lát gừng trong miệng sẽ giúp cơ thể dễ chịu hơn.

2. Giấm rượu táo

Nếu chưa biết đau dạ dày nên uống nước gì thì bạn có thể thử giấm rượu táo. đây là một trong những mẹo trị đau dạ dày được áp dụng phổ biến và mang đến tác dụng đáng kể. loại nước uống này được sử dụng trong các trường hợp bị khó tiêu, giúp việc hấp thu các loại khoáng chất, vitamin diễn ra dễ dàng hơn. chưa hết, nước giấm rượu táo còn có khả năng kháng khuẩn. vì vậy nó có tác dụng tích cực trong việc làm giảm các triệu chứng bệnh đau dạ dày.

Chỉ cần dùng một muỗng cà phê giấm táo để pha với một ly nước ấm và uống thường xuyên sẽ mang đến tác dụng tốt. Tuy nhiên, các bạn cũng nên chú ý uống mỗi ngày 3 lần vào trước bữa ăn để nó phát huy được hiệu quả.

3. Nước muối ấm

Nghe có vẻ khó tin nhưng thực chất, uống nước muối ấm cũng có thể khắc phục tình trạng rối loạn dạ dày. cách thực hiện như sau: lấy một hoặc hai muỗng cà phê muối để hòa vào cốc nước ấm rồi uống. nó sẽ làm giảm các cơn đau bụng do đau dạ dày gây ra.

4. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có công dụng làm dịu đường tiêu hóa, giảm đau bụng, chuột rút. do đó, nếu chưa biết nên uống nước gì khi bị đau dạ dày thì hãy dùng trà hoa cúc thường xuyên.

5. Nước ép nha đam

Trong thành phần của nha đam chứa các hoạt chất kháng viêm, sát khuẩn và có tính chất làm se. Do vậy, nó thường được dùng để chữa trị các bệnh nhiễm trùng, ngăn ngừa chảy máu trong.

Thêm vào đó, uống nước lô hội thường xuyên còn có tác dụng làm dịu dạ dày, cải thiện hệ tiêu hóa, chữa táo bón, giảm đau bụng… Chính vì những lý do này mà bạn nên uống một ly nước ép nha đam vào mỗi buổi sáng.

6. Uống nước chanh 

Nếu còn băn khoăn đau dạ dày nên uống nước gì thì nước chanh chính là một câu trả lời. nhiều người thường nghĩ chanh có tính acid, bị các bệnh đường tiêu hóa thì không nên sử dụng loại thực phẩm này. nhưng trên thực tế, khi dùng chanh hòa với nước ấm để uống, nó có khả năng điều trị chứng khó tiêu, buồn nôn, ói mửa. nên uống 3 lần mỗi ngày, mỗi lần sử dụng khoảng ba thìa nước cốt chanh để mang đến hiệu quả tốt.

7. Hạt thìa là 

Loại hạt này có thể làm giảm các triệu chứng đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng. vì thế nước hạt thìa là cũng là một loại nước uống tốt cho bệnh đau dạ dày mà chúng ta nên thử.

Cách làm như sau: Lấy một ít hạt thìa là, cho vào nồi và đun lên với nước. Sau đó thêm chút nước chanh vào rồi khuấy đều. Chắt lấy nước này để uống trước bữa ăn, giúp hỗ trợ tiêu hóa, khắc phục chứng đau dạ dày.

Có thể bạn cần: 9 món cháo vừa ngon vừa tốt cho người đau dạ dày

8. Nước ép bạc hà 

Nếu bị buồn nôn, khó tiêu, ói mửa, bạn nên uống nước ép bạc hà. đây được xem là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc khắc phục các triệu chứng đau dạ dày và chuột rút.

Người bệnh có thể nhai một vài lá bạc hà rồi nuốt hoặc làm nước ép bạc hà để uống thường xuyên. nếu mắc chứng đau dạ dày sau khi ăn thì cũng có thể áp dụng theo cách này.

9. Hạt bạch đậu khấu 

Nếu chưa biết bị bệnh đau dạ dày nên uống nước nước gì, trà từ hạt bạch đậu khấu chính là một sự lựa chọn tốt. cách nấu loại trà này như sau:

Lấy hạt bạch đậu khấu, cho vào nồi và luộc lên. Cho thêm ít hạt thìa là vào để đun cùng. Khi thấy nước sôi kỹ thì tắt bếp, chắt nước này để uống 3 lần mỗi ngày. Thực hiện thường xuyên để thấy được hiệu quả.

10. Hạt carom

Uống nước hạt carom hay ajwain cũng là một giải pháp tốt cho những người đang bị đau dạ dày. Chỉ cần đun ít hạt này lên, cho thêm ít muối vào rồi uống trước khi ăn là được.

Nên kiêng uống gì khi bị đau dạ dày?

Ngoài các loại nước uống tốt cho bệnh đau dạ dày, có những thực phẩm có thể làm bệnh trở nên trầm trọng. vì thế, đau dạ dày nên kiêng uống nước gì là vấn đề có không ít người quan tâm.

Để giải đáp được vấn đề này, sau đây chúng tôi xin đưa ra một số nước uống không tốt cho dạ dày:

1. Rượu bia 

Đây là những thức uống chứa cồn. Chúng sẽ làm ức chế quá trình hình thành chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho các tác nhân có hại dễ dàng gây tổn thương cho niêm mạc, dẫn đến đau dạ dày.

2. Thức uống chứa nhiều caffeine

Cà phê, trà đặc cũng là những loại nước uống nên kiêng khi bị đau dạ dày. vì sử dụng các loại đồ uống này có thể gây trào ngược dạ dày, không tốt cho người mắc các bệnh đường tiêu hóa.

3. Đồ uống có ga 

Nếu chưa biết đau dạ dày kiêng uống gì thì các loại nước ngọt và nước có ga là một lời giải đáp dành cho bạn. sử dụng những loại đồ uống này sẽ khiến dạ dày co thắt, gây đau. đồng thời, nó còn làm tăng lượng acid trong dạ dày, khiến vị trí tổn thương ở niêm mạc trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho vấn đề đau dạ nên uống nước gì, kiêng gì. Vì các loại đồ uống tốt cho hệ tiêu hóa rất dễ làm. Do đó, nếu cảm thấy bụng của mình không được khỏe thì có thể dùng những thức uống này để khắc phục bớt triệu chứng.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-da-day-nen-uong-nuoc-gi)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY