Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

10 thực phẩm gây táo bón thường xuyên bạn cần lưu ý

Thức ăn nhanh, thịt đỏ, sữa bò,... là những thực phẩm gây táo bón. Tham khảo bài viết để biết đầy đủ các loại thực phẩm gây ra tình trạng này.

táo bón là vấn đề về đường tiêu hóa thường gặp. thực phẩm được xem là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này. trong phạm vi bài viết, chúng tôi sẽ chỉ ra 10 loại thực phẩm gây táo bón mà bạn cần hạn chế sử dụng thường xuyên.

10 Thực phẩm có thể gây táo bón

Táo bón là tình trạng nhu động ruột kém khiến phân không được đẩy ra bên ngoài. phân bị ứ đọng ở đại tràng lâu sẽ dẫn đến tình trạng khô và cứng. mặc dù táo bón không gây nguy hiểm nhưng tình trạng có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như chướng bụng, đau bụng, đau hậu môn,…

Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách hạn chế sử dụng những thực phẩm gây táo bón sau:

1. Chuối chưa chín

Chuối chín có khả năng ngăn ngừa táo bón và đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. ngược lại chuối chưa chín lại là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón.

Chuối chưa chín có chứa nhiều tinh bột kháng – thành phần này thường không được tiêu hóa khi đi qua ruột non. hơn nữa chuối chưa chín chứa một lượng tannin cao, hợp chất này có thể làm chậm quá trình thực phẩm đi qua ruột. do đó, thực phẩm này có thể khiến hệ tiêu hóa trì trệ và đầy hơi.

Nếu bạn ăn quá nhiều chuối chưa chín, bạn có thể nguy cơ bị táo bón cao hơn bình thường.

2. Rượu

Rượu là một trong những nguyên nhân gây táo bón thường gặp nhất.

Rượu làm giảm sự sản xuất hormone vasopressin khiến cơ thể đi tiểu nhiều hơn bình thường. nếu bạn thường xuyên dùng rượu, bạn có thể bị mất nước trầm trọng. khi lượng nước trong cơ thể giảm, phân có xu hướng cứng và khô hơn bình thường.

3. Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một loại protein có trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch,…

Thực phẩm chứa gluten thường gây táo bón ở những người mắc bệnh celiac (không dung nạp gluten). khi mắc celiac, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công vào đường ruột và gây ra các vấn đề, trong đó có táo bón.

Những người nhạy cảm với gluten hoặc mắc hội chứng ruột kích thích cũng có thể bị táo bón khi thu nạp nhóm thực phẩm này.

4. Ngũ cốc tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế và các chế phẩm như bánh mì trắng, mì,… chứa ít dinh dưỡng và có khả năng gây táo bón cao hơn ngũ cốc nguyên chất.

Khác với ngũ cốc nguyên chất, ngũ cốc tinh chế thường có ít chất xơ do lượng chất xơ này đã được loại bỏ qua quá trình chế biến. Do đó bạn nên thay thế việc sử dụng ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên chất để ngăn ngừa táo bón.

5. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa không hẳn là nguyên nhân gây táo bón với tất cả mọi người. tuy nhiên trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể bị táo bón do nhạy cảm với protein có trong sữa bò.

Hệ tiêu hóa của trẻ thường chưa hoàn chỉnh. do đó khi nhận thấy trẻ bị táo bón, phụ huynh nên xem xét lại những thực phẩm để xác định đúng nguyên nhân và tiến hành khắc phục. không nên dùng Thu*c cho trẻ một cách tùy tiện.

6. Thịt đỏ

Thịt đỏ có thể gây táo bón vì thực phẩm này hầu như không chứa chất xơ. hơn nữa thịt đỏ chứa hàm lượng chất béo và đạm cao. những thành phần này cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa hoàn toàn.

Bạn hoàn toàn có thể thay thế nguồn đạm từ thịt đỏ bằng những loại thực phẩm không gây táo bón, như thịt trắng, các loại đậu, nấm,…

7. Thức ăn nhanh

Thường xuyên ăn thức ăn nhanh là một trong những thói quen dễ gây táo bón. những thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo lớn nhưng lại có rất ít chất xơ.

Ngoài ra, đồ ăn nhanh còn chứa nhiều gia vị, đặc biệt là muối. Khi bạn ăn nhiều muối, cơ thể sẽ tự động hút nước từ ruột để cân bằng lượng muối dư thừa trong máu.

Khi hàm lượng nước trong ruột giảm, phân sẽ có xu hướng cứng và khô hơn bình thường. Điều này làm tăng nguy cơ gặp phải tình trạng táo bón.

 8. Trái hồng

Trái hồng là một loại trái cây phổ biến ở các nước đông á. tuy nhiên loại trái cây này lại là nguyên nhân gây táo bón mà nhiều người không ngờ đến.

Hồng có chứa một lượng lớn tannin. Thành phần này giảm sự co thắt ruột, khiến quá trình tiêu hóa bị ngưng trệ.

9. Thực phẩm chứa caffeine

Caffeine có thể khiến bạn mất nước và dễ bị táo bón hơn. do đó, bạn cần hạn chế các thực phẩm và đồ uống chứa thành phần này như cà phê, socola,…

10. Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường có chứa phẩm màu, chất bảo quản và gia vị. Những thành phần này không chỉ khiến đường ruột mất nước mà còn làm giảm khả năng hoạt động của cơ quan tiêu hóa.

Sử dụng thực phẩm chế biến sẵn khiến bạn dễ bị táo bón, đầy hơi. nếu bạn sử dụng những thực phẩm này trong thời gian dài, bạn có thể đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng như nhiễm vi khuẩn hp, viêm loét tá tràng, ung thư dạ dày,…

Nếu bạn bị táo bón mãn tính, bạn nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để thiết lập chế độ ăn uống hợp lý. bằng cách thay đổi những thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng, bạn hoàn toàn có thể cải thiện được tình trạng nói trên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuc-pham-gay-tao-bon)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY