Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bạn biết gì về bệnh tiểu đường ở trẻ em?

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chỉ có người lớn mới mắc bệnh tiểu đường nhưng trên thực tế đã có rất nhiều trẻ bị căn bệnh nguy hiểm này.

Lý do gì khiến nhiềutrẻ em lại mắc bệnh tiểu đường?

Cũng như những ngườitrưởng thành, lý do mắc tiểu đường ở trẻ nhỏ không được biết đến một cách cặn kẽ.Nó có thể liên quan đến gen và môi trường sống.

Phần lớn trẻ đều có khảnăng mắc tiểu đường týp 1, không phụ thuộc vào việc trẻ đó được sinh ra trongmột gia đình có tiền sử mắc bệnh tiểu đường.

Tiểu đường týp 1 là loạitiểu đường thường gặp ở trẻ em, chiếm 90% -95% trẻ dưới 16 tuổi. Đó là lý do tại sao tuyến tuỵ không thể sản sinhinsulin.

Tiểu đường týp 1 đượcphân loại giống như một bệnh tự động miễn dịch, điều đó có nghĩa là hệ thống miễndịch của cơ thể sẽ tấn công vào chính mô hoặc một trong những tổ chức tế bào củacơ thể.

Bệnh tiểu đường cónhững triệu chứng gì?

Triệu chứng chính ở trẻem cũng tương tự như người lớn. Chúng có dấu hiệu xuất hiện trong một vài tuầnnhư:

- Khát nước

- Mệt mỏi

- Giảm cân

-Thường xuyên đi tiểu.

Ngoài ra chúng còn cócác triệu chứng khác đối với trẻ như:

- Đau bụng

- Đau đầu

- Có vấn đề về hành vi cư xử khác thường

Các bác sĩ cũng nên cânnhắc kỹ lưỡng khả năng mắc bệnh tiểu đường ở bất kỳ trẻ nào mà không hề liênquan đến tiền sử bệnh tật của gia đình hoặc đau bụng trong một vài tuần.

Tiểu đường được chữatrị như thế nào cho trẻ?

Việc chăm sóc bệnh tiểuđường ở trẻ thông thường được điều trị bởi bệnh viện hơn là bác sĩ đa khoa củahọ.

Hầu hết trẻ em mắc tiểuđường cần được điều trị insulin, cần được cung cấp insulin hằng ngày (tác dụngnhanh và chậm) và tăng lượng insulin theo tuổi.

Thường trong những nămđầu sau khi chẩn đoán bị bệnh, con bạn có thể chỉ cần một lượng nhỏ insulin.Đây được coi là thời kỳ đầu tiên của bệnh.

Cũng như điều trịinsulin, điều chỉnh lượng đường glucose tốt và tránh “hypos” (giảm lượng đườngtrong máu) là rất quan trọng.

Vì có nhiều loại bệnh tiểu đường phức tạp tăngthêm cùng với bệnh tiểu đường đang mắc phải trong thời gian dài mắc bệnh.

Cha mẹ có thể làm gìgiúp con của mình?

Chung sống với bệnh tiểuđường thực chất là một cuộc chiến về mặt tâm lý, đặt các gia đình trong tình trạngcăng thẳng.

Vậy nên, phải có những điều trị đúng đắn, tích cực. Điều này có thểtừ bác sĩ đa khoa của gia đình bạn, bệnh viện hoặc sự giúp đỡ của xã hội.

Sự hiểu biết tất cả nhữngđiều khác nhau về bệnh tiểu đường và việc điều trị đòi hỏi kiên nhẫn sẽ là rấtkhó nhưng điều này sẽ có lợi cho con bạn và cuộc sống gia đình bạn.

Những cách sau giúp bạnhiểu biết thêm về bệnh tiểu đường:

- Học cách tiêm insulinnhư thế nào. Insulin thường được tiêm ở bụng hoặc bắp đùi.

- Nhận biết các triệuchứng về glucose trong máu thấp(hạ đường huyết), bệnh tiểu đường nhiễm axit vàbiết cách khắc phục nó.

- Đảm bảo rằng đườngglucose luôn luôn có sẵn trong nhà.

- Luôn đo mức độglucose trong máu và dạy cho con bạn biết phải làm gì ngay khi chúng đã lớn.

- Dạy cho con bạn cáchtiêm insulin như thế nào.

- Gặp bác sĩ thườngxuyên để kiểm tra tình trạng bệnh và đặc biệt nếu con bạn bị ốm vì bất cứ lí dogì

- Thông báo cho nhà trườngvà bạn bè con bạn về các triệu chứng của hạ đường huyết và cách họ phải làm gìkhi gặp trường hợp đó.

- Tiếp xúc với nhữngngười bị mắc tiểu đường xung quanh để có sự giúp đỡ hơn.

Chế độ ăn kiêng nhưthế nào?

Các chuyên gia dinh dưỡnglà nhân vật không thể thiếu trong quá trình điều trị. Nhưng quan trọng hơn, chamẹ phải giúp con mình thực hiện được chế độ ăn dinh dưỡng cân bằng tốt cho sứckhoẻ, đặc biệt là nhiều chất xơ và carbohydrates, hạn chế ăn bánh kẹo ngọt.

Giúp con bạn có nhữnghiểu biết về phản ứng của cơ thể trong việc ăn uống, tiếp nhận insulin và ăn đồngọt điều độ ở mức có thể – được kèm thèo bởi liều lượng insulin phải tiêm.

Hoạt động thể lựcnhư thế nào?

Hoạt động thân thể rấtquan trọng đối với trẻ bị mắc tiểu đường, vì vậy hãy khuyên con bạn phải tập thểdục hàng ngày.

Hoạt động thân thể sẽlàm giảm lượng đường trong máu, vậy nên nếu con bạn phải tiêm insulin thì liềulượng cần được giảm xuống.

Tốt nhất là cho chúng ăn bánh mỳ, nước hoa quả hoặcthức ăn cung cấp carbohydrates khác trước khi tập.

Điều trị trong baolâu?

Một người bị mắc tiểuđường từ nhỏ sẽ sống với chế độ ăn kiêng và uống Thu*c lâu hơn một người mắc tiểuđường khi trưởng thành.

Bệnh tiểu đường chữa rấtlâu và có độ rủi ro cao như những biến chứng ảnh hưởng đến mắt và tính khí conngười.

Điều này thường bắt đầusau khi dậy thì nhưng thường có liên quan đến cuộc sống sau này.

Thường xuyên kiểm tranhững biến chứng ở giai đoạn sau bắt đầu khi trẻ được 9 tuổi. Từ đó kiểm trathường xuyên hàng năm.

Theo Minh Anh - 3tpharma/ MSN
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ban-biet-gi-ve-benh-tieu-duong-o-tre-em-n12680.html)

Tin cùng nội dung

  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY