Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bất ngờ với cách chữa đau dạ dày bằng nắm lá tía tô trong vườn

Đau dạ dày có thể chữa khỏi nhờ những bài Thu*c từ lá tía tô. Người bệnh có thể thường xuyên ăn lá tía tô sống, hãm lá tía tô tươi hoặc đã sao khô với nước.

lá tía tô có tác dụng kháng viêm, giảm đau, cải thiện tình trạng khó tiêu, chướng bụng. đây là một loại dược liệu mang lại hiệu quả tốt trong điều trị đau dạ dày. bài viết giới thiệu một số bài Thu*c, cách thức chữa đau, viêm loét dạ dày từ lá tía tô.

Lá tía tô chữa đau dạ dày như thế nào?

Đau dạ dày là chứng bệnh thường gặp trong xã hội hiện nay. cách gọi “đau dạ dày” là một cách gọi khái quát, mô tả triệu chứng nổi bật nhất của bệnh đó là đau âm ỉ, buốt rát, co thắt dạ dày, khó chịu. theo các chuyên gia y tế, đau dạ dày là biểu hiện của những căn bệnh cụ thể như: viêm dạ dày, loét dạ dày, khó tiêu, nhiễm vi khuẩn hp,…

Nguyên nhân gây ra viêm đau dạ dày thường là do:

    Ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, khiến dạ dày nhiễm khuẩn, vi khuẩn HP tấn công dạ dày gây viêm loét;

Đau dạ dày là căn bệnh ảnh hưởng đến sinh hoạt trong cuộc sống của người bệnh, gây suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. khi thấy có triệu chứng đau dạ dày, đầy hơi và khó tiêu, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị dứt điểm.

Hiện nay, y khoa có nhiều phương pháp để điều trị bệnh đau dạ dày. một trong những phương pháp điều trị đau dạ dày được nhiều người áp dụng là sử dụng lá tía tô để chữa trị. đây là một phương pháp chữa bệnh theo y học cổ truyền.

Tía tô (tên khoa học: perilla frutescens) là một loại cây thân thảo, mọc quanh năm. cây tía tô cho lá màu nâu tím và màu xanh lục sẫm. đây là một loại rau sống ăn kèm với một số món ăn trong bữa ăn của người việt. bên cạnh đó, tía tô còn là một loại dược liệu điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Lá tía tô có khả năng điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả. các thành phần hóa dược có trong lá tía tô là: axit alpha-linoleic, xeton, furan, hydrocarbon, aldehyde,… với những thành phần chất này, lá tía tô có những tác dụng dược lý như sau:

    Chống viêm;

Với những tác dụng trên, lá tía tô đã trở thành một dược liệu trong việc điều trị bệnh đau dạ dày. y học hiện đại đã khẳng định công dụng chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày từ lá tía tô. bên cạnh đó, lá tía tô còn được dùng để để điều trị một số bệnh lý khác như: hen suyễn, mụn nhọt, đau xương khớp, sưng vú, hỗ trợ chữa bệnh tim mạch,…

Một số bài Thu*c chữa đau dạ dày từ lá tía tô

Chỉ với nắm lá tía tô trong vườn, chúng sẽ giúp người bệnh đau dạ dày cải thiện ngay triệu chứng đau rát dạ dày, đầy hơi, ăn không tiêu, chướng bụng, viêm loét dạ dày,…

Sau đây là một số cách, một số bài Thu*c chữa đau dạ dày từ lá tía tô:

1. Cách thứ nhất

Rửa sạch lá tía tô tươi, sau đó hãm lá tía tô với nước để uống thay trà. người dùng cũng có thể phơi lá tía tô khô, sao vàng, sau đó hãm với nước để uống, chữa đau dạ dày.

2. Cách thứ hai

Trong trường hợp bị chướng bụng, khó tiêu, đau dạ dày sau khi ăn, người bệnh có thể áp dụng bài Thu*c sau: rửa sạch lá tía tô tươi, để cho ráo nước. sau đó, bạn giã nhuyễn lá tía tô, vắt lấy nước. cho thêm một ít muối vào nước cốt lá tía tô và uống.

3. Cách thứ ba

Một trong những cách đơn giản hơn, vừa giúp điều trị chứng đau dạ dày, vừa giúp phòng ngừa các bệnh lý khác, đó là ăn trực tiếp lá tía tô. người bệnh đau dạ dày nên bổ sung lá tía tô vào bữa ăn hàng ngày. tinh dầu trong lá tía tô sẽ có khả năng làm giảm đau, giảm viêm loét khi tiếp xúc với dạ dày.

Tuy nhiên, trước khi ăn lá tía tô sống, cần phải rửa tía tô sạch với nước muối hoặc Thu*c tím.

Một số lưu ý khi điều trị đau dạ dày bằng lá tía tô

Không thể phủ định tác dụng dược lý của lá tía tô trong việc điều trị đau dạ dày. tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý một số điểm sau:

    Trước khi dùng các bài Thu*c từ lá tía tô để chữa đau dạ dày, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ;

Bài viết này cung cấp một số thông tin cơ bản như: tác dụng dược lý của lá tía tô, một số cách điều trị đau dạ dày bằng lá tía tô, một số lưu ý trong khi dùng các bài Thu*c từ lá tía tô,… thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. thuocdantoc.vn không đưa ra chẩn đoán, lời khuyên, chỉ định phương pháp điều trị,… thay cho bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bat-ngo-voi-cach-chua-dau-da-day-bang-nam-la-tia-to-trong-vuon)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY