Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Bệnh tiểu đường tuýp 2: các dấu hiệu ban đầu là gì?

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các dấu hiệu và triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường tuýp 2 và tầm quan trọng của chẩn đoán sớm

Bệnh tiểu đường tuýp 2 làm cho lượng đường trong máu của một người trở nên quá cao. Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng sớm của tình trạng mãn tính này có thể đưa đến được điều trị sớm hơn, làm giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là một tình trạng phổ biến. Một báo cáo năm 2017 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy 30,3 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường. Báo cáo cũng ước tính có 84,1 triệu người trưởng thành khác bị tiền đái tháo đường.

Những người bị tiền đái tháo đường có lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng các bác sĩ không cho rằng họ có bệnh tiểu đường. Theo CDC, những người bị tiền đái tháo đường thường phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 trong vòng 5 năm nếu họ không được điều trị.

Sự khởi đầu của bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể dần dần, và các triệu chứng có thể nhẹ trong giai đoạn đầu. Kết quả là, nhiều người có thể không nhận ra rằng họ có tình trạng này.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các dấu hiệu và triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường tuýp 2 và tầm quan trọng của chẩn đoán sớm. Chúng tôi cũng thảo luận về các yếu tố nguy cơ để phát triển tình trạng này.

Các dấu hiệu và triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể bao gồm:

Đi tiểu thường xuyên

Khi lượng đường trong máu cao, thận cố gắng loại bỏ lượng đường thừa bằng cách lọc nó ra khỏi máu. Điều này có thể dẫn đến một người cần đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm.

Khát

Đi tiểu thường xuyên cần thiết để loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi máu có thể khiến cơ thể mất thêm nước. Theo thời gian, điều này có thể gây mất nước và dẫn đến cảm thấy khát hơn bình thường.

Luôn cảm thấy đói

Những người mắc bệnh tiểu đường thường không có đủ năng lượng từ thức ăn mà họ ăn.

Hệ thống tiêu hóa phá vỡ thức ăn thành một loại đường đơn giản gọi là glucose, mà cơ thể sử dụng làm nhiên liệu. Ở những người bị bệnh tiểu đường, không đủ lượng glucose chuyển từ máu vào trong các tế bào của cơ thể.

Kết quả là, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường cảm thấy đói liên tục, bất kể gần đây họ đã ăn như thế nào.

Cảm thấy rất mệt mỏi

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng và khiến cảm thấy mệt mỏi hoặc rất mệt mỏi. Sự mệt mỏi này xảy ra do thiếu đường di chuyển từ máu vào trong các tế bào của cơ thể.

Nhìn mờ

Lượng đường dư thừa trong máu có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ trong mắt, có thể gây ra thị lực mờ. Tầm nhìn mờ này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt và có thể đến và đi.

Nếu một người mắc bệnh tiểu đường không điều trị, tổn thương các mạch máu này có thể trở nên nghiêm trọng hơn và mất thị lực lâu dài có thể xảy ra.

Chậm lành vết cắt và vết thương

Lượng đường trong máu cao có thể làm tổn thương các dây thần kinh và mạch máu của cơ thể, có thể làm giảm lưu thông máu. Kết quả là, ngay cả vết cắt nhỏ và vết thương nhỏ có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để chữa lành. Chữa lành vết thương chậm cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ngứa, tê hoặc đau ở bàn tay hoặc bàn chân

Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn máu và làm tổn hại thần kinh của cơ thể. Ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, điều này có thể dẫn đến đau hoặc cảm giác ngứa ran hoặc tê ở bàn tay và bàn chân.

Tình trạng này được gọi là bệnh thần kinh, và nó có thể xấu đi theo thời gian và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị bệnh tiểu đường.

Các mảng da sẫm màu

Các mảng da sẫm màu hình thành trên các nếp nhăn ở cổ, nách hoặc háng cũng có thể biểu hiện nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Những mảng da này có thể cảm thấy rất mềm mại và mượt.

Tình trạng da này được gọi là nigricans acanthosis.

Ngứa và nhiễm nấm men

Đường dư thừa trong máu và nước tiểu cung cấp thức ăn cho nấm men, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Nhiễm trùng nấm men có xu hướng xảy ra ở những vùng ấm, ẩm của da, chẳng hạn như miệng, vùng Sinh d*c và nách.

Các khu vực bị ảnh hưởng thường ngứa, nhưng cũng có thể bị bỏng, đỏ và đau nhức.

Tầm quan trọng của chẩn đoán sớm

Nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể cho phép được chẩn đoán và điều trị sớm hơn. Điều trị thích hợp, thay đổi lối sống và kiểm soát lượng đường trong máu có thể cải thiện đáng kể sức khỏe và chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ biến chứng.

Nếu không điều trị, lượng đường trong máu cao liên tục có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng và đôi khi đe dọa tính mạng, bao gồm:

Bệnh tim.

Đột quỵ.

Tổn thương dây thần kinh, hoặc bệnh thần kinh.

Vấn đề về chân.

Bệnh thận, có thể dẫn đến cần lọc máu.

Bệnh về mắt hoặc mất thị lực.

Vấn đề T*nh d*c ở cả nam và nữ.

Bệnh tiểu đường không được điều trị cũng có thể dẫn đến hội chứng tăng động tăng đường huyết hyperosmolar (HHNS), gây ra sự gia tăng và kéo dài lượng đường trong máu nghiêm trọng. Một căn bệnh hoặc nhiễm trùng thường sẽ kích hoạt HHNS, có thể cần nhập viện. Biến chứng đột ngột này có xu hướng ảnh hưởng đến người cao tuổi.

Giữ lượng đường trong máu dưới sự kiểm soát là rất quan trọng để ngăn ngừa một số biến chứng này. Lượng đường trong máu không thể kiểm soát được càng lâu, nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác càng cao.

Các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường tuýp 2

Bất cứ ai cũng có thể phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2, nhưng một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ của một người. Những yếu tố nguy cơ này bao gồm:

Từ 45 tuổi trở lên.

Sống một lối sống ít vận động.

Thừa cân hoặc béo phì.

Ăn một chế độ ăn uống không lành mạnh.

Có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường.

Bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Có tiền sử bệnh tiểu đường khi mang thai, bệnh tim hoặc đột quỵ.

Bị tiền đái tháo đường.

Là người Mỹ gốc Phi, người bản địa Alaska, gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh, người Mỹ gốc Ấn, người Mỹ gốc Á, người bản xứ Hawaii hoặc người gốc đảo Thái Bình Dương

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là một tình trạng phổ biến gây ra lượng đường trong máu cao. Các dấu hiệu và triệu chứng sớm có thể bao gồm đi tiểu thường xuyên, khát nước, cảm thấy mệt mỏi và đói, các vấn đề về thị lực, chữa lành vết thương chậm và nhiễm nấm men.

Bất cứ ai có trải nghiệm có thể có dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiểu đường nên đi khám bác sĩ để đánh giá, đặc biệt nếu họ có các yếu tố nguy cơ khác để phát triển bệnh này. Việc phát hiện sớm và điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của một người và giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/benh-tieu-duong-tuyp-2-cac-dau-hieu-ban-dau-la-gi/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY