Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Bệnh tiểu đường: xử lý các trường hợp khẩn cấp

Trong những trường hợp hiếm hoi, lượng đường trong máu cũng có thể leo thang lên một mức độ cao nguy hiểm, gây ra các vấn đề như nhiễm ceton acid và hôn mê tăng thẩm thấu

Với sự chăm sóc thích hợp, hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường có thể đạt được và duy trì mức đường huyết gần như bình thường nhất có thể. Nhưng những người bị bệnh cần phải cảnh giác với những vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra ở cả hai đầu của quang phổ. Hạ đường huyết, hoặc lượng đường trong máu quá thấp, là một tác dụng phụ của một số Thu*c hạ đường huyết. Trong những trường hợp hiếm hoi, lượng đường trong máu cũng có thể leo thang lên một mức độ cao nguy hiểm, gây ra các vấn đề như nhiễm ceton acid và hôn mê tăng thẩm thấu.

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết là một vấn đề tiềm ẩn đối với bất cứ ai dùng insulin hoặc một số Thu*c hạ đường huyết khác, bao gồm sulfonylurea hoặc glinides, hoặc đơn độc hoặc kết hợp với các Thu*c trị đái tháo đường khác. Hạ đường huyết ít phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, nhưng nó có thể nghiêm trọng khi nó xảy ra. Lượng đường trong máu có thể trở nên thấp bất thường ở những người dùng quá liều Thu*c trong quá trình tập thể dục, quá ít thức ăn hoặc carbohydrate, một bữa ăn bị trễ hoặc kết hợp các yếu tố này. Khi theo đuổi kiểm soát đường huyết gần bình thường mạnh hơn, nguy cơ hạ đường huyết tăng lên.

Điều quan trọng là những người mắc bệnh tiểu đường, và những người sống và làm việc với họ, học cách nhận biết và hiểu được hạ đường huyết để có thể phòng ngừa và điều trị trước khi nó trở thành một cuộc khủng hoảng đe dọa tính mạng.

Phát hiện các dấu hiệu hạ đường huyết

Nhiều chuyên gia kết hợp các phản ứng hạ đường huyết với lượng đường trong máu dưới 60 mg / dL, nhưng rất khó để xác định mức độ mà các triệu chứng hạ đường huyết sẽ ảnh hưởng đến một cá nhân bởi vì mỗi người phản ứng khác nhau. Ví dụ, lượng đường trong máu có thể giảm xuống dưới 40 mg / dL mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, trong khi một người khác có thể cảm thấy các triệu chứng xuất hiện khi đường huyết của họ giảm xuống dưới 70 mg / dL.

Theo thời gian, các triệu chứng có thể trở nên tinh tế hơn. Có thể hoặc không thể trải nghiệm:

Đánh trống ngực.

Đổ mồ hôi.

Lo lắng.

Suy nghĩ mờ nhạt.

Hạ đường huyết không nhận thức được, trong đó một người không có triệu chứng cảnh báo ngay cả khi lượng đường trong máu của họ rất thấp.

Đường huyết thấp thường gây ra báo động trong nhiều hệ thống cơ quan. Bộ não, dựa vào glucose để hoạt động, đặc biệt nhạy cảm với sự thiếu hụt đường. Các dấu hiệu đầu tiên của hạ đường huyết giống như những dấu hiệu của một cơn lo âu bởi vì sự suy giảm lượng đường trong máu kích thích hệ thống thần kinh tự trị. Epinephrine (còn được gọi là adrenaline) được tiết ra, gây ra mồ hôi, căng thẳng, run rẩy, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, chóng mặt và thường xuyên đói. Việc phát hành epinephrine là một phản ứng điều chỉnh hạ đường huyết không chỉ vì nó báo hiệu ăn, mà còn bởi vì nó nhắc gan tạo ra nhiều đường hơn.

Nếu hạ đường huyết không được điều trị nhanh chóng, nó có thể trở nên tồi tệ hơn và ảnh hưởng đến chức năng não, dẫn đến:

Mờ mắt.

Nói lắp.

Nhầm lẫn.

Hành vi khác tương tự như say rượu, chẳng hạn như hiếu chiến hoặc bướng bỉnh.

Việc giảm lượng đường trong máu hoặc không điều trị kịp thời có thể dẫn đến mất ý thức, co giật và thậm chí Tu vong. Một giai đoạn hạ đường huyết trong khi lái xe có thể gây ra T*i n*n xe hơi nghiêm trọng, đặc biệt nếu trì hoãn việc điều trị. Đừng mạo hiểm nó: dừng lại và lấy thứ gì đó ngọt ngay lập tức nếu không có gì tiện dụng trong xe hơi.

Không phải ai cũng trải qua tất cả các triệu chứng này, và khó có thể nói sự khác biệt giữa hạ đường huyết và lo lắng về một vấn đề trong công việc hoặc tranh luận với vợ / chồng. Ngoài ra, Thu*c chẹn beta (được sử dụng để điều trị bệnh tăng huyết áp và bệnh tim) có thể che giấu các triệu chứng sớm và dẫn đến hạ đường huyết nghiêm trọng hơn. Đó là lý do tại sao các bác sĩ thường tìm cách thay thế Thu*c chẹn beta ở những người mắc bệnh tiểu đường. Rượu cũng có thể che lấp các triệu chứng của hạ đường huyết, đó là một lý do nó phải được sử dụng thận trọng. Nếu hạ đường huyết xảy ra trong khi ngủ, những manh mối duy nhất có thể là bộ đồ ngủ ẩm ướt (từ đổ mồ hôi), những cơn ác mộng sống động, hoặc đau đầu dai dẳng khi thức tỉnh. Điều quan trọng là phải hòa hợp với những dấu hiệu ban đầu này và để biết mức đường trong máu hạ đường huyết.

Phòng ngừa hạ đường huyết là thích hợp hơn điều trị nó. Nếu đang dùng insulin, có thể bị hạ đường huyết vào một thời điểm nào đó, rất có thể là do sự thay đổi trong các mẫu ăn uống, chẳng hạn như thiếu một bữa ăn. Nhưng nếu tham gia vào việc say rượu, có các mẫu ăn không đều, hoặc có bệnh gan hoặc thận, có nguy cơ đặc biệt.

Điều trị lượng đường trong máu thấp

Mặc dù nên kiểm tra lượng đường trong máu của mình nếu nghi ngờ đang có phản ứng hạ đường huyết, thường thì không có thời gian. Một khi bắt đầu cảm thấy kỳ lạ, đừng bỏ điều trị. Thực hiện theo quy tắc 15/15, như được giải thích bởi Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ:

Ăn 15 gram carbohydrate và chờ 15 phút. Các loại thực phẩm sau đây sẽ cung cấp khoảng 15 gam carbohydrate:

3 viên glucoza.

Nửa cốc (4 ounce) nước hoa quả hoặc soda thông thường.

Một cốc sữa.

6 hoặc 7 kẹo cứng.

2 muỗng canh nho khô.

1 muỗng canh đường.

Sau khi ăn carbohydrate, đợi khoảng 15 phút để đường đi vào máu. Nếu không cảm thấy tốt hơn trong vòng 15 phút, có thể dùng nhiều carbohydrate hơn. Đường huyết nên được kiểm tra để chắc chắn rằng nó đã đến trong một phạm vi an toàn.

Toan ceton tiểu đường

Toan ceton tiểu đường (DKA) - trong đó lượng đường trong máu tăng rất cao - phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 so với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó phát triển khi insulin giảm xuống mức thấp, thường khi bỏ lỡ tiêm insulin hoặc sử dụng quá ít insulin trong một thời gian bị bệnh hoặc căng thẳng bất thường. Bệnh tật và căng thẳng làm tăng tính dễ bị tổn thương bởi vì các hormon được giải phóng trong những tình huống này chống lại hoạt động của insulin. Trừ khi liều insulin được duy trì hoặc tăng lên, tình trạng giảm insulin phát triển.

Khi mức insulin rất thấp, các tế bào không thể hấp thụ glucose từ máu để tạo ra năng lượng. Thay vào đó, bắt đầu phá vỡ chất béo được lưu trữ. Một sản phẩm phụ tự nhiên của sự cố chất béo này là các axit được gọi là ceton. Khi chúng đạt đến mức cao, cơ thể không thể chuyển hóa chúng đủ nhanh. Kết quả là, các ceton tích lũy trong máu, làm cho máu có tính axit. Đồng thời, thận bài tiết một lượng lớn nước tiểu giàu glucose, gây mất nước.

Các triệu chứng của DKA bao gồm

Cơn khát tăng dần.

Đi tiểu thường xuyên.

Thở nhanh.

Buồn nôn ói mửa.

Mệt mỏi.

Đau bụng.

Hơi thở "trái cây".

Khi tình trạng này tiến triển, huyết áp giảm do mất nước. Lẫn lộn và thậm chí hôn mê có thể phát triển nếu lượng đường trong máu trở nên cực kỳ cao. Bởi vì các dấu hiệu cảnh báo thường phát triển trong vài ngày, các xét nghiệm glucose máu thường xuyên có thể cảnh báo khi mức độ đang trở nên đủ cao để tăng nguy cơ DKA. Cũng có thể phát hiện sự phát triển của DKA bằng cách theo dõi ceton trong nước tiểu. Xét nghiệm này có thể dễ dàng thực hiện tại nhà bằng que thăm dò nước tiểu tìm xeton. Nên kiểm tra ceton nước tiểu bất cứ khi nào lượng đường trong máu trở nên cao bất thường hoặc khi phát triển một căn bệnh mới, đặc biệt là bệnh nhân có triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa. Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu xét nghiệm nước tiểu cho thấy nhiều hơn mức độ ceton vừa phải (30-40 mg / dL). Điều trị bằng insulin, chất dịch, và các chất điện giải (các khoáng chất như natri, kali và clorua) được truyền qua tĩnh mạch. Không được điều trị, DKA có thể gây Tu vong.

Hôn mê tăng áp lực thẩm thấu

Trong một số ít trường hợp, lượng đường trong máu có thể tăng đến mức cực kỳ cao (trên 800 mg / dL), dẫn đến tình trạng mất nước và lẫn lộn hoặc hôn mê nghiêm trọng. Điều này thường xảy ra nhất ở người cao tuổi khi lượng đường trong máu tăng do khả năng nhận biết cơn khát, bệnh tật hoặc căng thẳng. Nếu người bị ảnh hưởng không thể đáp ứng bằng cách uống nhiều dịch hơn - vì họ không cảm thấy khát (không phổ biến ở người cao tuổi) hoặc do tổn thương thần kinh (ví dụ, sau khi đột quỵ) làm cho uống nước khó khăn - lượng đường trong máu có thể tăng vọt.

Khi vấn đề trở nên xấu đi, rối loạn, buồn ngủ và co giật theo mất nước, dẫn đến tình trạng gọi là hôn mê tăng áp lực thẩm thấu. Tình trạng hiếm gặp này, xảy ra thường xuyên nhất ở những người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 2, có thể gây Tu vong và phải nhập viện, thường là trong một đơn vị chăm sóc đặc biệt. Một lần nữa, giám sát glucose cẩn thận và tuân thủ nghiêm ngặt chương trình điều trị có thể giúp ngăn chặn hôn mê tăng áp lực thẩm thấu.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/benh-tieu-duong-xu-ly-cac-truong-hop-khan-cap/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY