Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bệnh trĩ ngoại là gì? Lời khuyên về chế độ ăn uống và cách điều trị tận gốc từ chuyên gia

Trĩ ngoại được hình thành do sự căng giãn quá mức của tĩnh mạch quanh rìa hậu môn hoặc do các nếp nhăn ở rìa hậu môn bị... Tìm hiểu thêm về bệnh trĩ ngoại..

trĩ ngoại là căn bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. về lâu dài, bệnh có thể gây những biến chứng nguy hiểm khó lường. lắng nghe những lời khuyên dưới đây của chuyên gia để có những thông tin hữu ích nhất, đẩy lùi bệnh từ gốc.

Bệnh trĩ ngoại là gì? Chuyên gia lý giải nguyên nhân gây bệnh

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Tuyết Lan, nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, BV YHCT TW cho biết:

“Trĩ ngoại thuộc một dạng bệnh về hậu môn trực tràng. Biểu hiện bệnh lý đặc trưng là sự xuất hiện các búi trĩ ở vùng hậu môn. Các búi trĩ này chính là phần tĩnh mạch hậu môn bị sưng phồng do phải chịu áp lực đè nén trong thời gian dài. Khác với trĩ nội, bệnh hình thành ngay cửa hậu môn, rất dễ phát hiện từ giai đoạn đầu”.

Vậy nguyên nhân gây trĩ ngoại là gì? nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, búi trĩ hình thành từ những thói quen trong cuộc sống của con người như:

    Táo bón hoặc tiêu chảy lâu ngày: Khi bị táo bón hoặc tiêu chảy quá lâu sẽ khiến cho các tĩnh mạch vùng hậu môn chịu áp lực bởi vì phải cố sức để rặn đẩy phân ra ngoài.
  • Thói quen ăn uống: Thường xuyên sử dụng thức ăn có chất béo, đồ ăn cay nóng, ít uống nước, cung cấp không đủ lượng rau xanh, hoa quả tươi làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao.
  • Lười vận động: Ngồi làm việc quá lâu, đại tiện lâu cũng là yếu tố thuận lợi để hình thành nên bệnh trĩ.
  • Đại tiện lâu: Những người có thói quen đọc báo hoặc chơi game trong nhà vệ sinh thường xuyên sẽ khiến cho tĩnh mạch trực tràng chịu áp lực nghiêm trọng.
  • Tăng cân đột ngột: Phụ nữ mang thai, người bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao bởi sự tăng cân đột ngột tạo áp lực nghiêm trọng lên hậu môn và gia tăng sự hình thành của các búi trĩ.
  • Mắc các bệnh lý khác: Viêm trực tràng mãn tính, phì đại tuyến tiền liệt, huyết áp cao, xơ gan, xơ động mạch cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh trĩ.

Trĩ ngoại gây cảm giác khó chịu, đau đớn và có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. bên cạnh đó, nếu bệnh trĩ để lâu sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, phá vỡ cấu trúc hậu môn.

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không? Biến chứng nguy hiểm người bệnh chớ nên lơ là

Khi búi trĩ đã phát triển quá lớn sẽ che lấp cửa hậu môn, gây khó khăn về đại tiện và một số biến chứng sau:

    Búi trĩ phát triển căng phồng nên rất dễ bị chèn ép, cọ xát và dễ dẫn đến chảy máu, viêm nhiễm. Cơ thể mất máu quá nhiều có ảnh hưởng đến tính mạng.

Ngoài ra, bệnh trĩ còn gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn như ung thư hậu môn, nhiễm trùng máu, rối loạn tiêu hóa,… để phòng tránh biến chứng, người bệnh nên nằm lòng những dấu hiệu bệnh lý. từ đó kịp thời phát hiện và điều trị tận gốc.

Triệu chứng bệnh trĩ ngoại người bệnh nào cũng có thể gặp phải

Dấu hiệu trĩ ngoại người bệnh thường xuyên gặp phải là tình trạng nếp nhăn ở hậu môn sưng phồng. người bệnh có thể sờ thấy rõ ràng. ngoài ra, bệnh lý còn đi kèm với một số triệu chứng khác như:

    Đại tiện ra máu: Phân rắn gây cọ sát vào thành hậu môn, gây chảy máu. Ban đầu người bệnh chỉ gặp phải tình trạng máu thấm vào giấy vệ sinh. Lâu ngày máu có thể chảy thành giọt, tia máu nhỏ.
  • Cảm giác vướng víu, ngứa ngáy hậu môn: Người bệnh luôn cảm thấy vướng víu ở hậu môn và có chất nhầy gây ngứa ngáy, khó chịu.
  • Đau rát hậu môn: Người bệnh thường đau đớn khi đi đại tiện do búi trĩ to gây nghẹt hậu môn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bs tuyết lan đây chỉ là một trong những dấu hiệu bệnh nhẹ. mức độ khó chịu của biểu hiện trĩ ngoại có thể tăng dần nếu không được điều trị kịp thời. khác với trĩ nội, trĩ ngoại không được chia độ 1,2,3,4 mà được phân chia theo dấu hiệu bệnh. một số dạng trĩ ngoại thường gặp bao gồm:

    Trĩ ngoại mô liên kết (trĩ da thừa): Khi mô liên kết ở vùng hậu môn bị suy yếu sẽ không chịu đựng được áp lực đè nén. Từ đó gây nên tình trạng giãn mô, hình thành búi trĩ và mẫu da thừa ở nếp gấp hậu môn.
  • Trĩ ngoại huyết khối: Đây là tình trạng cục máu đông tồn tại trong búi trĩ ngoại gây tắc mạch máu. Từ đó, búi trĩ bị sưng phồng, gây viêm và cảm giác vô cùng đau đớn.

Trĩ ngoại là dạng bệnh lý có nguy cơ bị áp tại vùng niêm mạc ở hố ngồi hoặc trực tràng và gây đau đớn nghiêm trọng. Vì vậy khi có một trong những triệu chứng kể trên người bệnh hãy đến ngay những cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị.

Làm thế nào để chẩn đoán chính xác bệnh trĩ ngoại?

Các triệu chứng của các loại trĩ cũng tương đương nhau nên thường rất khó để có thể phân biệt, tốt hơn hết bệnh nhân nên khám chuyên sâu. bác sĩ sẽ sử dụng các xét nghiệm và dụng cụ chuyên dụng để xác định mức độ và khả năng xuất hiện trĩ. cụ thể như:

    Nội soi

Sau khi thăm khám người bệnh nên tiến hành điều trị ngay.

Chuyên gia tư vấn cách chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả nhất hiện nay

Việc điều trị trĩ ngoại cần dựa vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. nhắc đến những phương pháp điều trị phổ biến hiện nay, bs tuyết lan cho biết:

“Hiện nay, có 4 cách chữa trĩ ngoại phổ biến:

    Chữa trĩ ngoại tại nhà bằng Thu*c dân gian

Mỗi giải pháp điều trị bệnh có những ưu, nhược điểm riêng người bệnh nên cân nhắc trước khi áp dụng điều trị”.

1/ Cách chữa trĩ ngoại tại nhà bằng bài Thu*c dân gian

Trường hợp trĩ ngoại thời kỳ đầu, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân chườm đá lạnh để giảm sưng kết hợp với đặt Thu*c đạn hoặc dùng kem bôi trĩ. tuy nhiên, những phương pháp này chỉ hỗ trợ cải thiện cho những người mắc bệnh trĩ nhẹ.

Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng một số vị Thu*c dân gian như:

    Trầu không: Loại thực phẩm này có tính sát khuẩn cao. Người bệnh nên chọn lá trầu không tươi, đun sôi cùng 500ml nước. Sau đó sử dụng nước để xông hoặc rửa.

Lưu ý: Những mẹo chữa bệnh trên được xem là biện pháp hỗ trợ điều trị. Vì vậy, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Đồng thời, kết hợp với những phương pháp đặc trị khác để chữa trị dứt điểm bệnh.

2/ Phẫu thuật cắt búi trĩ

Với trường hợp trĩ nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ. chữa trĩ ngoại bằng phương pháp phẫu thuật bao gồm:

    Loại bỏ búi trĩ hay còn được gọi là cắt trĩ. Là phương pháp điều trị xâm lấn có làm tổn thương búi trĩ.

Chữa trĩ ngoại bằng phương pháp phẫu thuật tuy không mang lại hiệu quả tối ưu nhưng nó giúp hạn chế được những biến chứng nghiêm trọng

Tuy nhiên, theo đánh giá của bs tuyết lan, phẫu thuật cắt trĩ có thể gây nên một số biến chứng như phá vỡ cấu trúc hậu môn, bệnh lý tái phát, niêm mạc hậu môn trực tràng bị tổn thương. vì vậy, người bệnh nên cân nhắc trước khi lựa chọn phương pháp điều trị này.

3/ Thu*c Tây y điều trị trĩ có tốt không?

Thu*c tân dược là phương pháp hiện đại được áp dụng phổ biến trong điều trị trĩ ngoại. bởi lẽ Thu*c tây có tác dụng nhanh chóng, dễ tìm kiếm, dễ sử dụng. sau khi tham vấn ý kiến của bs tuyết lan, chuyên mục đã tổng hợp được một số loại Thu*c dưới đây:

    Thu*c kháng sinh, tiêu viêm: Penicilin, Cephalosporin, Carbapenem, Aspirin,…
  • Thu*c co mạch: Phenylephrine, Epinephrine, Norepinephrine…
  • Thu*c bôi hoặc Thu*c đặt hậu môn: Proctolog, Titanoreine…

Với mong muốn giúp bạn đọc nắm rõ hiệu quả của phương pháp điều trị Thu*c tân dược, chuyên mục đã tham khảo ý kiến của hơn 500 người bệnh. kết quả đánh giá cho thấy:

    85% người bệnh gặp tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, ăn không ngon,…

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Tránh trường hợp dùng quá liều, dùng sai cách, Thu*c phản tác dụng.

4/ Đông y đánh bay dứt điểm bệnh trĩ ngoại

Trong nhiều tài liệu y học cổ còn ghi chép, bệnh trĩ xảy ra do tình trạng máu không lưu thông, gây tắc nghẽn, sưng viêm. vì vậy, để giải quyết triệt để bệnh lý, liệu trình cần có cơ chế như sau:

    Khí huyết lưu thông, làm tan ứ máu

Hiện nay, trên thị trường đã có rất nhiều bài Thu*c điều trị trĩ ngoại ứng dụng cơ chế điều trị trên. tuy nhiên, theo bs tuyết lan khó có thể tìm thấy bài Thu*c hiệu quả, giải quyết nhanh vấn đề người bệnh đang gặp phải.

Để lựa chọn ra bài Thu*c có hiệu quả cao nhất hiện nay, bác sĩ khuyên người bệnh nên tham khảo bài Thu*c thăng trĩ dưỡng huyết thang. công trình nghiên cứu bởi các chuyên gia yhct hàng đầu việt nam tại Thu*c dân tộc. bài Thu*c là sự kết tinh từ lý thuyết yhct và yh hiện đại, có nhiều ưu điểm khác biệt.

Ưu điểm khác biệt chỉ có thể tìm thấy ở bài Thu*c chữa trĩ ngoại Thu*c dân tộc

Từ xa xưa Thu*c Đông y là phương pháp chữa bệnh được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Những vị thảo dược tự nhiên đi sâu vào nguyên căn gây bệnh, tiêu diệt triệt để. Từ đó khắc phục nhanh triệu chứng, giảm khó chịu cho người bệnh.

Bài Thu*c Thăng trĩ Dưỡng huyết thang được phát triển dựa trên công thức và ưu điểm của bài Thu*c chữa trĩ bí truyền người H’Mông. Năm 2011, sau khi thu thập được công thức, đội ngũ bác sĩ tại Thu*c dân tộc đã gia giảm lại dược liệu, thiết lập liệu trình phù hợp nhất với người hiện đại.

>> Xem thêm: Bí ẩn cội nguồn bài Thu*c chữa khỏi bệnh trĩ của Trung tâm Thu*c dân tộc

Bài Thu*c chữa trĩ ngoại Thu*c dân tộc được kết tinh từ hơn 30 loại thảo dược tự nhiên, giúp hoạt huyết, hoạt trường, thông kinh mạch lạc, đánh bay tắc nghẽn mạch máu, từ đó co teo búi trĩ nhanh chóng.

Ngoài ra, kết hợp lý thuyết yhct và yh hiện đại, liệu trình điều trị bao gồm bài Thu*c ngâm, Thu*c uống và Thu*c bôi. hiện nay trên thị trường hiếm có bài Thu*c nào có sự kết hợp “độc” và “lạ” như thăng trĩ dưỡng huyết thang.

Bài Thu*c uống điều trị bệnh từ bên trong. Thu*c ngâm và Thu*c bôi làm lành tổn thương bên ngoài. sự kết hợp 3 trong 1 mang đến hiệu quả nhanh chóng trong 3 tháng, co teo búi trĩ sau 7-14 ngày dùng Thu*c. đặc biệt, phụ nữ có thai và bà mẹ sau sinh vẫn có thể điều trị bệnh mà không lo ảnh hưởng bởi tác dụng phụ.

Đánh giá về độ an toàn của bài Thu*c, TS Nguyễn Thị Vân Anh, nguyên Trưởng khoa Nội, BV YHCT TW nhận xét:

“thăng trĩ dưỡng huyết thang được kế thừa từ yhct dân tộc, tinh hoa y học việt nam. bên cạnh cơ chế điều trị hiệu quả, cách kết hợp Thu*c khoa học, nguyên liệu bào chế Thu*c còn được lấy từ vườn thảo dược sạch Thu*c dân tộc. tất cả các vị Thu*c đều được kiểm nghiệm, sàng lọc kỹ lưỡng. quy trình bào chế Thu*c khép kín, được bộ y tế đánh giá cao.

Chính vì vậy, bài Thu*c rất an toàn, có thể dùng cho nhiều đối tượng. có khoảng 98% người bệnh cho biết không gặp tác dụng phụ, cơ thể khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng, sức đề kháng được nâng cao”.

Bên cạnh đó, BS Tuyết Lan cũng cho biết thêm, năm 2014 Thu*c dân tộc đã mở chương trình kiểm nghiệm lâm sàng. Kết quả cho thấy:

Tiếng lành đồn xa, Thu*c dân tộc là địa chỉ được hàng nghìn bệnh nhân tin tưởng. Mỗi ngày tại trung tâm đón tiếp hàng trăm lượt người đến thăm khám và điều trị. Bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang, Thu*c dân tộc đã giúp chữa khỏi cho bệnh nhân trên khắp mọi miền đất nước. Lời khen, phản hồi tích cực về Trung tâm xuất hiện nhiều trên khắp các trang báo và diễn đàn uy tín về Y tế, sức khỏe. Người bệnh truyền tai nhau lựa chọn.

Cũng chính nhờ hiệu quả thực tế đó cùng những ưu điểm nổi trội ít bài Thu*c nào có được, thăng trĩ dưỡng huyết thang được giới chuyên môn đánh giá là “bước tiến mới trong điều trị bệnh trĩ”. giải pháp này của Thu*c dân tộc từ đó thu hút sự quan tâm chú ý của báo đài truyền thông. 

Nhiều chuyên mục, chương trình truyền hình uy tín đã không ngần ngại xác thực thông tin để giới thiệu đến khán giả và bạn đọc như một giải pháp “cần phải biết đến”. trong đó, đáng chú ý nhất phải kê tới chương trình vtc2 kinh tế số góc nhìn người tiêu dùng.

Trong chương trình, thạc sĩ – bác sĩ tuyết lan đã phân tích rất kỹ về cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả bằng đông y và phương pháp thăng trĩ dưỡng huyết thang của Thu*c dân tộc. nhờ vậy mở ra cơ hội điều trị khỏi cho rất nhiều người trước nay vẫn đang loay hoay với tây y và nhiều biện pháp khác không có hiệu quả.

Xem thêm video bệnh nhân trĩ sau sinh nhận xét về hiệu quả điều trị tại Thu*c dân tộc:

Báo chí giới thiệu về bài Thu*c chữa bệnh trĩ tại Thu*c dân tộc:

    VTC: Chương trình “Góc nhìn Người tiêu dùng VTC2” phân tích, đánh giá bài Thu*c điều trị bệnh trĩ tại Thu*c dân tộc
  • VTV: Hàng nghìn người bệnh tin chọn bài Thu*c Đông y chữa trĩ tại Thu*c dân tộc 

Kể từ khi công trình khoa học “phương pháp mới đặc trị bệnh trĩ” thực hiện thành công và thăng trĩ dưỡng huyết thang ra đời, được bộ y tế cấp phép lưu hành, thạc sĩ – bác sĩ tuyết lan nói riêng và nhiều chuyên gia, bác sĩ khác tại Thu*c dân tộc nói chung cũng đã coi đây là bí quyết hàng đầu để ứng dụng điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ lê hữu tuấn (nguyên phó giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện yhct trung ương) cũng đã chữa khỏi cho hàng ngàn trường hợp trĩ nội, trĩ ngoại khác nhau. mới gần đây, bài Thu*c thăng trĩ dưỡng huyết thang và sự hướng dẫn tận tình của ông đã giúp cho nghệ sĩ bình xuyên thoát khỏi những ngày tháng ám ảnh dai dẳng vì bệnh trĩ.

Chia sẻ trên trang cá nhân về kết quả chuyển biến tích cực sau ngay từ tháng đầu tiên và chất lượng điều trị tại Thu*c dân tộc, ns bình xuyên đã dành không ít lời khen ngợi.

“tuy chỉ là tình cờ biết đến Thu*c dân tộc và không có chủ định điều trị bằng đông y nhưng bác sĩ tuấn và thăng trĩ dưỡng huyết thang đã thay đổi hoàn toàn quan điểm trước đó của tôi. bài Thu*c thực sự rất an toàn, tôi dùng tháng đầu tiên đã ổn định rất tốt các triệu chứng đau rát, táo bón, đi ngoài ra máu. hết tháng thứ 3, tình trạng của tôi cải thiện hoàn toàn. bệnh trĩ của tôi tính đến nay đã chấm dứt hẳn, tôi có thể tự tin, thoải mái trong công việc, giao tiếp, không còn vướng bận gì.

Đặc biệt, sức khỏe của tôi phục hồi rất tốt, cơ thể không bị suy nhược, mệt mỏi như khi tôi dùng Thu*c tây trước đây. tôi rất hài lòng về kết quả điều trị này”.

xem thêm chi tiết: diễn viên bình xuyên đến khám và chữa khỏi bệnh trĩ tại Thu*c dân tộc chỉ sau 3 tháng

Những minh chứng trên đã một lần nữa khẳng định hiệu quả điều trị bệnh trĩ của thăng trĩ dưỡng huyết thang và trình độ chuyên môn của các bác sĩ tại Thu*c dân tộc.

Như vậy có thể thấy, trĩ nội, trĩ ngoại hoàn toàn có thể xử lý dứt điểm tận gốc căn nguyên, chỉ cần người bệnh tìm đúng phương pháp và tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đói, để duy trì sức khỏe ổn định, chống tái phát, người bệnh nên kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học.

Kinh nghiệm điều trị bệnh trĩ ngoại người bệnh nên biết

Trĩ ngoại sau khi đã điều trị vẫn có nguy cơ tái phát và gây biến chứng rất cao. do đó, ngoài việc tìm kiếm phương pháp điều trị, bệnh nhân cũng có thể tham khảo một số phương pháp ngăn ngừa và cải thiện đó là:

    Tập thói quen đi vệ sinh nhanh, hạn chế căng thẳng.

Trên đây là những thông tin cần thiết về bệnh trĩ ngoại dưới góc nhìn chuyên gia gợi ý những cách điều trị hiệu quả dành cho người bệnh. hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình tìm kiếm giải pháp. 

Nếu còn điều gì băn khoăn về bệnh, bạn đọc có thể tìm đến trung tâm Thu*c dân tộc thăm khám. hoặc liên hệ trực tiếp để được các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn cách xử lý cụ thể. chúc bạn sớm tìm được liệu trình phù hợp và nhanh khỏi bệnh.

chương trình góc nhìn người tiêu dùng vtc2: đồng hành hướng dẫn cách điều trị bệnh trĩ tại trung tâm Thu*c dân tộc 

>> thông tin bổ sung: nghệ sĩ bình xuyên chia sẻ về hiệu quả điều trị bệnh trĩ bằng thăng trĩ dưỡng huyết thang tại Thu*c dân tộc sau 1 tháng

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-ngoai-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY