Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Biểu hiện bệnh trĩ nặng và cách chữa trị hiệu quả

Biểu hiện bệnh trĩ nặng gồm đi ngoài ra máu, búi trĩ hoàn toàn sa ra khỏi ống hậu môn, ngứa ngáy, đau rát... Đọc ngay bài viết để điều trị đúng cách

không giống với bệnh trĩ nhẹ, phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ là lựa chọn ưu tiên trong quá trình điều trị bệnh trĩ nặng. bởi ở giai đoạn này, việc can thiệp thủ thuật xâm lấn và sử dụng Thu*c thường mang đến hiệu quả hạn chế. các phương pháp điều trị này chỉ được xem xét và áp dụng cho những bệnh nhân có mong muốn trì hoãn phẫu thuật.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nặng

Bệnh trĩ nặng là giai đoạn mà búi trĩ đã phát triển, gia tăng kích thước và sa ra khỏi ống hậu môn. Đối với trường hợp này những triệu chứng của bệnh khởi phát thường xuyên, có mức độ nghiêm trọng và gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Để điều trị bệnh trĩ, bệnh nhân có rất nhiều lựa chọn, bảo gồm: thay đổi lối sống, sử dụng Thu*c, can thiệp thủ thuật xâm lấn và phẫu thuật. tuy nhiên đối với những bệnh nhân mắc bệnh trĩ giai đoạn nặng, việc áp dụng các phương pháp bảo tồn hầu như không mang đến hiệu quả chữa bệnh như mong đợi. trong giai đoạn này, phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ là một lựa chọn tối ưu.

Vùng hậu môn – trực tràng sẽ xuất hiện những dấu hiệu sau khi bạn mắc bệnh trĩ nặng:

    Tình trạng đi ngoài ra máu xảy ra thường xuyên và có mức độ nặng nề hơn. Máu bắn thành tia hoặc liên tục nhỏ nhiều giọt, người bệnh mất khá nhiều thời gian để cầm máu

Ở giai đoạn nặng, người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn khi ngồi, sinh hoạt và đi lại. Ngoài ra tình trạng đau nhức ở vùng hậu môn có thể xuất hiện nhiều lần trong ngày, kể cả ban đêm. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ, yếu tố tâm lý và sức khỏe tổng thể.

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ nặng

Bệnh trĩ là một bệnh lý về hậu môn – trực tràng tương đối lành tính bệnh hầu như không đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. đối với bệnh trĩ nhẹ, bệnh lý này chỉ tạo ra cảm giác ngứa ngáy, đau rát hậu môn, vướng víu và khó chịu khi sinh hoạt.

Tuy nhiên khi bệnh phát triển và chuyển sang giai đoạn nặng, bệnh không chỉ tác động, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn tạo điều kiện thuận lợi để các biến chứng dưới đây bùng phát.

    Thiếu máu mãn tính: Tình trạng thiếu máu mãn tính có thể xuất hiện khi bạn bị trĩ nặng. Bởi ở giai đoạn này, người bệnh sẽ thường xuyên đi ngoài ra máu, lượng máu tiết ra có thể bắn thành tia, mất khá nhiều thời gian để cầm máu. Thiếu máu khiến bệnh nhân suy nhược, xanh xao, cơ thể mệt mỏi, gầy yếu, chán ăn, không thể tập trung…
  • Nhiễm trùng: Búi trĩ phát triển, sa ra khỏi ống hậu môn tạo điều kiện thuận lợi để các loại nấm, virus và vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và gây nên tình trạng nhiễm trùng. Nhiễm trùng xuất hiện ở vùng hậu môn trực tràng khiến niêm mạc viêm nặng, sưng đỏ, nóng rát và ngứa ngáy kéo dài.
  • Sa nghẹt búi trĩ: Sa nghẹt búi trĩ là biến chứng dễ dàng xuất hiện ở những bệnh nhân bị trĩ độ 3 và trĩ độ 4. Biến chứng này hình thành và phát triển khi búi trĩ có kích thước lớn và sa hoàn toàn ra khỏi ống tiêu hóa. Đồng thời bị nghẹt và gặp vấn đề do cơ vòng hậu môn co thắt quá mức. Tình trạng sa nghẹt búi trĩ có thể khiến vùng hậu môn bị sưng viêm nặng, phù nề, ngứa ngáy và đau nhức dữ dội.
  • Hình thành mẫu da thừa ở rìa hậu môn: Tình trạng sa búi trĩ kéo dài có thể tác động và khiến niêm mạc hậu môn sa ra bên ngoài. Từ đó hình thành mẫu da thừa. Mặc dù không phát sinh cơn đau nhưng việc mẫu da thừa hình thành bất thường có thể tạo cảm giác vướng víu, khó chịu và bứt rứt.
  • Trĩ vòng: Trĩ vòng là biến chứng xảy ra phổ biến ở những bệnh nhân mắc bệnh trĩ giai đoạn nặng. Đối với trường hợp này, các búi trĩ liên kết với nhau và tạo ra một búi trĩ có kích thước lớn, sa ra bên ngoài ống hậu môn và gây sa niêm mạc trực trực tràng. Trĩ vòng xuất hiện với một cấu trúc phức tạp, thường xuyên phát sinh cảm giác đau đớn nghiêm trọng. Vì thế, để điều trị, bệnh nhân buộc phải phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.
  • Trĩ tắc mạch: Trĩ tắc mạch là một trong những biến chứng xảy ra phổ biến ở những người mắc bệnh trĩ ngoại. Khi chịu tác động mạnh, các mạch máu tồn tại trong búi trĩ có thể bị vỡ dẫn đến xuất huyết và hình thành cục máu đông. Biến chứng này có thể khiến búi trĩ phù nề, căng phồng và đau nhức dữ dội.
  • Hoại tử búi trĩ: Việc búi trĩ gia tăng kích thước và sa ra khỏi ống hậu môn trong thời gian dài có thể tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm. Khi không kịp thời điều trị, búi trĩ sẽ bị hoại tử. Hoại tử búi trĩ là biến chứng nguy hiểm. Khi mắc phải biến chứng này, người bệnh không chỉ thường xuyên có cảm giác đau đớn nghiêm trọng mà còn gây són tiểu, sa sàn chậu, sa niêm mạc trực tràng…

Phương pháp điều trị bệnh trĩ nặng

Đối với những trường hợp mắc bệnh trĩ nặng, việc sử dụng Thu*c sẽ không mang đến hiệu quả chữa bệnh như mong đợi nên ít được chỉ định. phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn búi trĩ là lựa chọn tối ưu ở trường hợp này. việc áp dụng phương pháp phẫu thuật sẽ giúp người bệnh loại bỏ nhanh búi trĩ, phòng ngừa biến chứng và cải thiện biểu hiện lâm sàng.

Tuy nhiên đối với một số bệnh nhân muốn trì hoãn việc áp dụng phương pháp phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét và yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số thủ thuật xâm lấn để thu nhỏ búi trĩ.

1. Điều trị bằng thủ thuật xâm lấn

Những thủ thuật xâm lấn thường chỉ phù hợp và mang lại hiệu quả đối với bệnh nhân bị trĩ độ 1, độ 2 và một vài bệnh nhân bị trĩ độ 3. ở giai đoạn nặng, việc áp dụng thủ thuật xâm lấn chỉ giúp trì hoãn thời gian phẫu thuật và làm giảm kích thước búi trĩ.

Một số thủ thuật xâm lấn được xem xét và chỉ định cho bệnh trĩ giai đoạn nặng gồm:

    Áp lạnh bằng nito lỏng: Đối với thủ thuật áp lạnh bằng nito lỏng, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành hóa đông búi trĩ bằng nito lỏng. Khi bị hóa đông, búi trĩ sẽ mất đi cảm giác đau, ngứa ngáy và viêm nóng. Ngoài ra búi trĩ sẽ có xu hướng hoạt tử, teo lại và rụng dần trong khoảng vài tuần.
  • Thắt búi trĩ bằng vòng cao su: Đối với thủ thuật thắt búi trĩ bằng vòng cao su, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa vòng cao su vào búi trĩ bằng một dụng cụ đặc biệt, sau đó tiến hành thắt chặt chân búi trĩ. Khi bị thắt chặt, búi trĩ sẽ có xu hướng teo dần, hoại tử, sau đó rụng do thiếu nguồn máu nuôi dưỡng.
  • Chích xơ búi trĩ: Khi lựa chọn phương pháp chích xơ búi trĩ, bác sĩ sẽ tiêm vào búi trĩ một lượng nhỏ dung dịch đặc biệt nhằm tạo ra phản ứng xơ hóa. Khi bị xơ hóa, các mạch máu sẽ có xu hướng ép chặt. Điều này giúp bệnh nhân giảm nguy cơ chảy máu khi đi tiêu. Đồng thời hỗ trợ thu nhỏ kích thước búi trĩ và cải thiện tình trạng đau rát.

Để nâng cao tác dụng điều trị bệnh, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bệnh nhân kết hợp thủ thuật xâm lấn cùng với các loại Thu*c chứa flavonoid. Khi đưa loại Thu*c này vào cơ thể, hoạt chất flavonoid sẽ phát huy tác dụng làm bền thành mạch, giảm chảy máu và hỗ trợ làm tiêu búi trĩ.

Hoặc bệnh nhân có thể được yêu cầu sử dụng Thu*c co mạch nhằm cắt giảm lưu lượng máu di chuyển đến trực tràng – hậu môn.

2. Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ

Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ sẽ được cân nhắc khi các thủ thuật xâm lấn không mang lại hiệu quả như mong đợi hoặc bệnh trĩ đã phát sinh ra nhiều biến chứng nặng nề như trĩ ngoại tắc mạch, trĩ vòng, sa nghẹt búi trĩ, hoại tử…

Can thiệp ngoại khoa có thể giúp bệnh nhân loại bỏ hoàn toàn búi trĩ. Tuy nhiên phương pháp điều trị này tiềm ẩn nhiều rủi ro không mong muốn nên chỉ được chỉ định thực hiện ở những trường hợp cần thiết.

Để loại bỏ búi trĩ, bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét và chỉ định bệnh nhân thực hiện một trong các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ phổ biến nhất hiện nay, gồm:

    Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT: Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT sử dụng sóng điện từ tần cao ở nhiệt độ 70 – 80 độ C để tác động vào búi trĩ. Từ đó giúp làm đông các mao mạch và kích thích quá trình hình thành mô sẹo ở tĩnh mạch, đồng thời làm giảm lưu lượng máu tuần hoàn đến búi trĩ. Sau một thời gian. búi trĩ sẽ có xu hướng teo dần do không đủ lượng máu nuôi dưỡng. Khi kích thước của búi trĩ giảm, bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện phẫu thuật để loại bỏ.
  • Phương pháp cắt trĩ PPH: PPH là phương pháp sử dụng máy khâu nối tự động HYG-34 để loại bỏ tận gốc búi trĩ. Do sử dụng máy móc nên phương pháp cắt trĩ này có mức độ xâm lấn thấp, tỉ lệ tái phát bệnh được kiểm soát ở mức độ tối thiểu, ít gây đau, hạn chế những tổn thương xuất hiện ở cơ vòng hậu môn. Tuy phí cho một lần cắt trĩ bằng phương pháp PPH tương đối cao.
  • Phương pháp Longo: Phương pháp Longo được ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh trĩ vào năm 1993. Phương pháp điều trị này sử dụng máy khâu nhằm tác động và tạo ra các đường khâu vòng có kích thước dao động trong khoảng 3 – 4 cm trên đường lược. Từ đó khiến lượng máu tuần hoàn vào búi trĩ giảm. Khi không được nuôi dưỡng, kích thước búi trĩ sẽ giảm. Đồng thời giúp cải thiện tình trạng đi ngoài ra máu và một số triệu chứng khó chịu khác.
  • Phương pháp siêu âm Doppler: Siêu âm Doppler là phương pháp phẫu thuật sử dụng siêu âm để quan sát, kiểm tra niêm mạc ống hậu môn – trực tràng. Sau khi quan sát, bác sĩ sẽ tiêm Thu*c tê, tiến hành khâu niêm mạc để lượng máu tuần hoàn đến búi trĩ giảm. Một thời gian sau, búi trĩ sẽ giảm dần về kích thước, teo lại và rụng hoàn toàn.
  • Phương pháp Milligan Morgan: Phương pháp Milligan Morgan giúp cắt bỏ từng búi trĩ thông qua những đường mổ mở. Sau khi loại bỏ búi trĩ, bác sĩ sẽ tiến hành khâu niêm mạc nằm giữa các búi trĩ với mục đích làm giảm những tổn thương tại ống trực tràng – hậu môn. Vì phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan có phạm vi xâm lấn rộng nên tạo cảm giác đau nhiều cho bệnh nhân. Ngoài ra nếu không chăm sóc cẩn thận, vết thương có thể bị nhiễm trùng, tỉ lệ tái phát bệnh đạt ở mức 5 – 7%.
  • Phương pháp khoanh niêm mạc cắt trĩ: Không giống các phương pháp nêu trên, khoanh niêm mạc cắt trĩ là một phương pháp phẫu thuật truyền thống và ít được áp dụng. Phương pháp phẫu thuật này có khả năng loại bỏ hoàn toàn lớp niêm mạc dưới và búi trĩ, cuối cùng kéo phần niêm mạc trên xuống bằng dụng cụ hỗ trợ và khâu lại. Khi thực hiện phương pháp khoanh niêm mạc cắt trĩ, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhiều, tỉ lệ tái phát lên đến 10% và dễ phát sinh biến chứng.

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ là lựa chọn tối ưu đối với những trường hợp bị trĩ nặng. dù mang lại hiệu quả cao nhưng phương pháp điều trị này tiềm ẩn một vài rủi ro như chảy máu kéo dài, hẹp lỗ hậu môn, rò hậu môn, nhiễm trùng, rối loạn cơ vòng hậu môn… chính vì thế, bệnh nhân chỉ nên can thiệp ngoại khoa khi bác sĩ chuyên khoa yêu cầu.

Chế độ sinh hoạt, chăm sóc cho người bị trĩ nặng

Đối với những trường hợp mắc bệnh trĩ nặng, chế độ sinh hoạt và chăm sóc không chỉ giúp bệnh nhân kiểm soát triệu chứng mà còn hỗ trợ quá trình điều trị và phòng ngừa biến chứng. chính vì thế, bên cạnh việc áp dụng phương pháp y tế, người bệnh cần thực hiện chế độ sinh hoạt và chăm sóc khoa học sau:

    Ăn uống điều độ, uống đủ nước, bổ sung nhiều chất xơ và vitamin để nâng cao sức khỏe, hạn chế tình trạng đau rát khi đi đại tiện và giảm táo bón.

Bệnh trĩ nặng khiến sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống của người bệnh suy giảm. Chính vì thế người bệnh cần chủ động đến cơ sở y tế để kiểm tra, thăm khám và chữa bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Những trường hợp chủ quan, lơ là có thể tạo điều kiện cho bệnh phát triển theo chiều hướng xấu. Đồng thời hình thành nên nhiều biến chứng nặng nề.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-tri-nang)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY