Pháp luật hôm nay

Các kiến nghị sẽ được giải quyết sớm

Để giải quyết việc công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, KCN Tân Tạo, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân (TP.HCM) đình công phản đối các quy định tại Điều 60...
Để giải quyết việc công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, KCN Tân Tạo, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân (TP.HCM) đình công phản đối các quy định tại Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2014 và vẫn chưa có hiệu lực), trưa ngày 31/3, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Nội Diệp đã có buổi gặp gỡ với công nhân Công ty PouYuen Việt Nam, theo đó sẽ trình Chính phủ về phương án linh hoạt để người lao động được nhận trợ cấp một lần hoặc tích lũy thời gian tham gia BHXH. Trước thông tin này các công nhân đã đồng tình và hứa sẽ quay lại làm việc ngay.

Luật BHXH 2014 có lợi cho người lao động

Liên quan đến vụ việc trên, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho rằng, các công nhân đình công là do chưa hiểu rõ Điều 60 trong Luật BHXH năm 2014. Theo ông Diệp, quy định tại Điều 60 Luật BHXH năm 2014 có nhiều điểm mới hướng đến mục tiêu an sinh xã hội lâu dài, có lợi cho người lao động về sau. Cụ thể, điều luật này có sự chuyển biến tích cực đối với quyền lợi người lao động, khuyến khích họ tích luỹ thời gian tham gia BHXH để có đủ điều kiện, được hưởng lương hưu... ổn định đời sống khi về già. Quy định này cho phép người lao động được cộng dồn thời gian tham gia BHXH. Khác với trước đây, khi nghỉ việc gián đoạn và nhận bảo hiểm 1 lần, đến khi người này đi làm muốn đóng lại để tính cho đủ năm thì không được phép. Mặt khác, khi người lao động chưa hết tuổi lao động mà chấm dứt hợp đồng lao động phải nghỉ việc thì được giải quyết trợ cấp thất nghiệp, được hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm để có việc làm mới. Đồng thời, khi người lao động trở lại làm việc thuộc diện đóng BHXH bắt buộc thì được tính cộng dồn thời gian đã tham gia để được hưởng lương hưu, bảo hiểm y tế phòng khi ốm đau, bệnh tật.

Ngoài ra, trong Luật BHXH năm 2014, Điều 87 quy định, trường hợp muốn tích luỹ thời gian đóng bảo hiểm theo hướng tự nguyện mà quá khó khăn thì Chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ một phần mức đóng, về thời gian đóng để đảm bảo họ được hưởng lương hưu. Trường hợp người lao động không may qua đời trong thời gian chờ nhận trợ cấp 1 lần, theo Điều 66, BHXH sẽ hỗ trợ tiền mai táng phí là 10 tháng lương tối thiểu. Bên cạnh đó, nếu người này đóng đủ BHXH 15 năm trở lên thì thân nhân người này sẽ nhận được trợ cấp tuất hàng tháng. Nếu người đã mất không đóng đủ thời hạn này thì gia đình sẽ được nhận tiền tuất 1 lần.

Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, còn 9 tháng nữa xây dựng nghị định, thông tư. Theo quy định, quá trình xây dựng sẽ được công bố để tham khảo ý kiến các đối tượng chịu ảnh hưởng. Bộ LĐ-TB&XH sẽ tổ chức các buổi tiếp xúc, tham vấn có đại diện của Tổng liên đoàn Lao động, đại diện người sử dụng lao động và người lao động. Tất cả ý kiến sẽ được tham khảo để chọn phương án có lợi nhất cho người lao động - ông Diệp cho biết.

Tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp

Về cuộc đình công của công nhân tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, KCN Tân Tạo, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân (TP.HCM), đến ngày 30/3, buổi sáng, các công nhân vẫn vào công ty nhưng không mở điện, không làm việc. Mặc dù đại diện công ty, ngành lao động Q. Bình Tân tuyên truyền giải thích nhưng công nhân không đồng ý. Đặc biệt, sau khi diễu hành trong khuôn viên, các công nhân đã kéo ra khu vực cầu vượt trước công ty để tiếp tục tuần hành, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng ở khu vực này. Các công nhân tụ tập thành đoàn kéo ra đường số 7, QL1A, Tên Lửa, Hồ Học Lãm… giăng băng-rôn hô to khẩu hiệu phản đối luật Bảo hiểm mới. Các công nhân PouYuen tuần hành bằng xe máy, đi bộ trên các tuyến đường chính trên địa bàn quận Bình Tân khiến tình hình giao thông bị ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng. Một số tuyến đường bị phong tỏa, buộc các phương tiện lưu thông sang các tuyến đường khác. Trước vụ việc trên, lực lượng CSGT, CS113, CSHS, dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố, thanh niên xung phong… được huy động nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang, những ngày qua, chính quyền đã lắng nghe người lao động bày tỏ nguyện vọng. Những ý kiến này sẽ được ghi nhận để làm sao quyền lợi người lao động được đảm bảo nhất. Trước mắt, TP.HCM sẽ tạm dừng tuyên truyền Luật BHXH mới, chờ có thông tư, hướng dẫn đầy đủ của BHXH. Chính sách BHXH hiện nay vẫn đang có hiệu lực, chưa có gì thay đổi, TP sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến người lao động để báo cáo Chính phủ và các cơ quan liên quan.

Hải Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cac-kien-nghi-se-duoc-giai-quyet-som-7120.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY