Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Chia sẻ cách chữa bệnh trĩ bằng hoa hòe thật chi tiết

Theo Đông Y, hoa hòe có tác dụng chính là giải độc, thanh nhiệt, lương huyết, sát trùng nên được dùng để chữa bệnh trĩ. Cách chữa bệnh trĩ bằng hoa hòe...

bằng hoa hòe là biện pháp được áp dụng phổ biến và dễ dàng thực hiện tại nhà.

Tác dụng chữa bệnh trĩ của hoa hòe

Giới thiệu về hoa hòe

Hoa hòe (tên khoa học: Styphnolobium japonicum, họ: Fabaceae) còn được gọi là hòe hoa, hòe nhụy, hòe thực, hòe mễ thán… là một trong những vị Thu*c được dùng phổ biến.

Dược liệu có hình trứng ngắn, đầu nụ hơi nhọn, dài từ 3mm – 6mm, màu vàng xám. đài hoa hình chuông, có màu xanh, phía trên đài chia thành 5 răng lông ôm chặc phần nụ. khi nở, hoa có màu vàng.

Hoa hòe có mùi thơm đặc trưng, vị đắng nhẹ, tính hơi hàn, có tác dụng chỉ huyết (cầm máu), thanh lương huyết (làm mát máu), sát cam trùng. Các bộ phận được dùng để làm Thu*c là:

hòe mễ (nụ hòe)

Tác dụng trị bệnh của hoa hòe

Dược liệu được ứng dụng trong việc điều trị các bệnh sau:

Đại tiện ra máu

Công dụng của hoa hòe trong việc điều trị bệnh trĩ

Trĩ (bệnh lòi dom) là thuật ngữ đề cập đến tình trạng các tĩnh mạch cạnh trực tràng và hậu môn bị giãn, gây xung huyết, hình thành búi trĩ. có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên như viêm đại tràng, viêm trực tràng, xơ gan, táo bón, mang thai, ngồi quá lâu.. có thể gây nên các biểu hiện như: đau rát, sưng viêm khó chịu, chảy máu tại khu vực hậu môn…

Theo nghiên cứu, trong có chứa chất rutin – một dạng của vitamin p. chất này có tác dụng bảo vệ và nâng cao sức chịu đựng của các mao mạch hơn thông thường. đây được xem là hoạt chất có lợi giúp ngăn chặn tình trạng giãn nở quá mức các tĩnh mạch và mao mạch quanh hậu môn.

Hoa hòe cũng có công dụng kháng khuẩn, chống viêm tốt, giúp giảm thiểu sưng viêm, cảm giác đau đớn do trĩ.

Với những bệnh nhân bị trĩ kèm theo biểu hiện sa búi trĩ, chảy máu búi trĩ ra ngoài hậu môn, dược liệu có khả năng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, làm co búi trĩ, phòng ngừa và hạn chế sự phát triển của búi trĩ.

Hướng dẫn một số cách chữa bệnh trĩ bằng hoa hòe

Bạn có thể tham khảo một số bài Thu*c trị bệnh bằng hoa hòe sau đây:

Bài Thu*c 1: Thịt lợn hầm hoa hòe

Món ăn có tác dụng lương huyết, chỉ huyết, tư âm nhuận táo, đặc biệt thích hợp với bệnh nhân bị trĩ xuất huyết do nhiệt thịnh.

Chuẩn bị:

50 gam hoa hòe tươi

Thực hiện:

Thịt lợn rửa sạch, thái thành miếng nhỏ, tẩm ướp gia vị rồi đem hầm với hoa hòe.

Bài Thu*c 2: Rửa hậu môn bằng hoa hòe

Bài Thu*c có tác dụng thanh nhiệt tả hỏa, lương huyết, chỉ huyết, giảm sưng đau.

Chuẩn bị: 60 gam hoa hòe

Thực hiện:

Sắc lấy nước.

Bài Thu*c 3: Hoa kinh giới và hoa hòe

Cách làm này giúp lương huyết chỉ huyết, thanh nhiệt tán phong, thích hợp với bệnh nhân bị sa niêm mạc trực tràng xuất huyết hoặc trĩ viêm loét chảy máu.

Chuẩn bị:

50 gam hoa hòe

Thực hiện:

Đem sấy khô tất cả các nguyên liệu trên, tán thành bột nhuyễn.

Bài Thu*c 4: Thịt gà xào hoa hòe

Món ăn có công dụng lương huyết giáng áp, tư âm ích khí, thích hợp để trị chứng xuất huyết do trĩ, tăng huyết áp, đau mắt đỏ…

Chuẩn bị:

250 gam hoa hòe tươi

Thực hiện:

Hoa hòe đem rửa sạch, chần với nước sôi, sau đó để ráo nước.

Bài Thu*c 5: Trứng rán hoa hòe

Món ăn giúp lương huyết chỉ huyết, tư âm nhuận táo, thích hợp với người bị tri xuất huyết.

Chuẩn bị:

250 gam hoa hòe

Thực hiện:

Hoa hèo rửa sạch rồi đem chần nhẹ với nước sôi, để ráo nước.

Một số lưu ý khi dùng hoa hòe trị bệnh trĩ

Trong quá trình dùng hoa hòe để chữa bệnh trĩ, cần lưu ý một số điều sau;

Tác dụng của mẹo trị bệnh bằng hoa hòe có thể cần nhiều thời gian để phát huy. Do đó, người bệnh cần kiên trì áp dụng. Tuy nhiên, với trường hợp đau nặng, sa búi trĩ kèm theo lở loét, chảy máu nghiêm trọng, bạn nên đến cơ sở y tế dể thăm khám và được chỉ định biện pháp điều trị phù hợp hơn.

Trên đây là một số thông tin về bằng hoa hòe. nội dung bài mang tính chất tổng hợp và tham khảo. chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán & phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chia-se-cach-chua-benh-tri-bang-hoa-hoe-that-chi-tiet)

Tin cùng nội dung

  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Mangyte có thể cung cấp bảng giá điều trị hiếm muộn chi tiết của BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn? Càng chi tiết càng tốt ạ. Chân thành cảm ơn! (Phan Thị Linh - Long An)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY