Tin tức hôm nay

Tin tức

Đắk Lắk linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn biến hết sức phức tạp, mỗi ngày ghi nhận hàng trăm trường hợp mắc bệnh. Tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung mọi nguồn lực gắn công tác phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, vừa khôi phục, phát triển kinh tế, vừa thích ứng linh hoạt với dịch bệnh.

Chiều 9/11, sở y tế tỉnh đắk lắk cho biết, từ 16 giờ ngày 8/11 đến 16 giờ ngày 9/11, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 180 trường hợp mắc covid-19 mới, trong đó có 101 trường hợp được phát hiện trong cộng đồng, nâng tổng số bệnh nhân mắc covid-19 trên địa bàn tỉnh lên 5.516 trường hợp, trong đó đang điều trị 2.763 trường hợp, 2.723 trường hợp được điều trị khỏi bệnh và 30 trường hợp t* vong.

Tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19; trong đó nhiều nhất là thành phố Buôn Ma Thuột với 1.484 trường hợp, thị xã Buôn Hồ 924 trường hợp, huyện Krông Búk 680 trường hợp, huyện Cư M’gar 599 trường hợp, huyện Cư Kuin 444 trường hợp... Điều đáng lo lắng là các ổ dịch mới xuất hiện rải rác khắp các địa phương; nhiều ổ dịch chưa xác định được nguồn lây, liên quan đến các chợ đầu mối, chợ buôn bán nhỏ lẻ, các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, lái xe vận tải… khiến các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng tăng nhanh và công tác truy vết, xét nghiệm bóc tách các trường hợp mắc bệnh ra khỏi cộng đồng gặp rất nhiều khó khăn.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch covid-19 gắn với khôi phục phát triển kinh tế, xã hội, ubnd tỉnh đắk lắk vừa ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết 128/nq-cp ngày 11/10/2021 của chính phủ về quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid-19” trên địa bàn tỉnh đắk lắk. mục tiêu của kế hoạch nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và t* vong do dịch covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid-19; tiếp tục kiểm soát, phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh; củng cố, tăng cường hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; đưa sinh hoạt của người dân chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Theo đó, cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh được phân loại theo 4 cấp độ. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, hiện nay nhiều địa phương trong tỉnh đang trong tình trạng cấp độ 3 nguy cơ cao và cấp độ 4 nguy cơ rất cao. Tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực tăng cường công tác phòng, chống dịch, nhất là đối với các địa phương ở cấp độ 3 và cấp độ 4.

Theo đó, đối với các địa phương ở cấp độ 3, các hoạt động trong nhà, ngoài trời được hoạt động hạn chế, bảo đảm các điều kiện: Không tập trung quá 20 người tại cùng một thời điểm; tập trung dưới 50 người với điều kiện có hơn 90% số người tham gia được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; tổ chức đám tang có giám sát của chính quyền địa phương.

Hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên phải bảo đảm theo nguyên tắc không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở Giao thông vận tải công bố và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống, người tham gia hoạt động mua, bán đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng; xét nghiệm định kỳ theo nhóm nguy cơ, khai báo y tế điện tử hằng ngày, giữ khoảng cách 2m.

Từ ngày 6 đến 10/11, thành phố Buôn Ma Thuột tiến hành phong tỏa tạm thời các xã, phường trên địa bàn để xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 sàng lọc các trường hợp F0 trong cộng đồng.

Nhà hàng, quán ăn uống được hoạt động hạn chế nhưng phải thực hiện nguyên tắc 5K và bảo đảm điều kiện người tham gia đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng, xét nghiệm định kỳ theo nhóm nguy cơ, cùng một thời điểm không quá 10 nguời, giữ khoảng cách 2m. Khuyến khích không phục vụ trực tiếp mà chuyển sang hình thức bán hàng mang về hoặc giao hàng.

Tạm dừng hoạt động bán hàng rong, vé số dạo; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự và các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: vũ trường, karaoke, massage, quán bar, Intermet, trò chơi diện tử, cơ sở làm tóc, làm móng, trang điểm, spa... Các cơ sở giáo dục tổ chức học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học.

Tạm dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch; dừng tổ chức sự kiện; dừng các chương trình du lịch trong địa bàn; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch…

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng được hoạt động và phải bảo đảm các điều kiện: Thực hiện nguyên tắc 5K; khai báo y tế điện tử hằng ngày; tuân thủ hướng dẫn và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất. Đối với người sử dụng lao động phải xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm giãn cách trong quá trình sản xuất; thành lập Tổ phòng, chống dịch Covid-19 để giám sát các yếu tố dịch tễ trong quá trình sản xuất; phối hợp ngành chức năng xử lý khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất. Đồng thời, định kỳ 2 tuần một lần xét nghiệm người có nguy cơ bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR cho 5 đến 10% số công nhân đang tham gia sản xuất.

Đối với các địa phương đang ở cấp độ 4, tạm dừng tổ chức hoạt động ngoài trời, trong nhà; tổ chức đám tang có giám sát của chính quyền địa phương.

Dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô-tô, gồm: vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên. Đối với xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Đối với người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký số lượng nguời tham gia không quá 50% so với điều kiện bình thường.

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện tích, chợ đầu mối, chợ truyền thống, người tham gia hoạt động mua, bán đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng; xét nghiệm định kỳ theo nhóm nguy cơ, khai báo y tế điện tử hằng ngày, khoảng cách 2m.

Tạm dừng hoạt động bán hàng rong, vé số dạo; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự; nhà hàng, quán ăn uống, cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, các cơ sở làm tóc, làm móng, trang điểm, spa... Các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học.

Tạm dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch; dừng tổ chức sự kiện; dừng các chương trình du lịch trong địa bàn, đi và đến địa bàn này; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng tạm dừng hoạt động, chỉ hoạt động khi có kế hoạch được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.

Ngoài các hoạt động cụ thể nêu trên, các hoạt động khác sẽ được Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố quy định tùy theo diễn tiến tình hình dịch trên thực tế. Trong trường hợp cần thiết thì Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố báo cáo với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để có thể quy định các biện pháp phòng, chống dịch cao hơn cấp độ dịch theo đánh giá.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/dak-lak-linh-hoat-cac-bien-phap-phong-chong-dich-covid-19-673246/)

Chủ đề liên quan:

đắk lắk Phòng chống COVID-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY