Tình yêu và giới tính hôm nay

Dị ứng tinh dịch

Tôi trước khi lập gia đình, cơ thể tôi hoàn toàn khỏe mạnh, sau khi lập gia đình được gần ba năm, tôi thường xuyên bị ngứa V*ng k*n, nổi mề đay,
(Từ Thị Kim Oanh - Lâm Đồng)

Qua trình bày của bạn trong thư, phù hợp với triệu chứng của bệnh lý dị ứng tinh dịch. dị ứng tinh dịch là tình trạng xảy ra do hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần trong tinh dịch. Theo thống kê, có khoảng 5 - 25% đôi có vấn đề về sinh sản phải đối mặt với hiện tượng dị ứng tinh dịch. Khi bị dị ứng tinh dịch, cơ thể tiếp xúc với tinh dịch sẽ bị mẩn đỏ, ngứa rát khó chịu, bỏng rát có khi sưng nề, khó thở hoặc có thể dẫn tới vô sinh…

Nguyên nhân gây dị ứng tinh dịch là hiện tượng một trong các thành phần của tinh dịch như tinh trùng, protein, enzym bị tấn công và bắt giữ bởi hệ miễn dịch của chính mình hoặc của người khác giới... Quá trình tấn công và bắt giữ này có thể gây nên các phản ứng dị ứng mà biểu hiện trên lâm sàng như hiếm muộn, vô sinh, triệu chứng bỏng rát, ngứa, nổi mề đay, khó thở.

Về triệu chứng, ngứa ngáy, đỏ rát, bỏng, phồng rộp ngay tại nơi tiếp xúc ở trong *m đ*o hay ngoài *m đ*o, nếu nặng hơn thì bị mẩn ngứa, ngứa da, nổi mề đay, khó thở hoặc gặp các cơn hen… Các biểu hiện dị ứng thường xuất hiện trong vòng 20 - 30 phút sau khi tiếp xúc với tinh dịch và có thể kéo dài vài giờ đến vài ngày; nặng hơn thì đau thắt ngực, choáng váng, khò khè, đau đầu nhẹ, khó thở, có cảm giác bỏng rát khi đi tiểu…

Với thể nhẹ và trung bình, phương pháp điều trị tốt nhất là phương pháp giải mẫn cảm, bệnh nhân được tiếp xúc dần dần mỗi ngày một lượng nhỏ mẫu tinh dịch của chồng qua tiếp xúc bên ngoài *m đ*o, để cơ thể làm quen dần, sau đó tăng dần số lượng mẫu tinh dịch này cho đến khi một lượng như tự nhiên mà không xuất hiện tượng mẫn cảm nữa là được. Làm như vậy, đến khi người phụ nữ có thể dung nạp được với tinh dịch của chồng, khi đó họ có thể có quan hệ T*nh d*c một cách tự nhiên và có thể có con. Trường hợp nặng có biểu hiện hệ thống thì ngưng tiếp xúc và dùng các nhóm Thu*c kháng histamin như Aerius, Zyrtec, nhóm corticoid như Medrol đều có tác dụng chữa ngay tức thì các triệu chứng.

Về vấn đề sinh em bé, trường hợp dị ứng xảy ra khi mà các kháng thể kháng tinh trùng của người phụ nữ tấn công rất mạnh các tế bào tinh trùng, nếu muốn có con, nên được dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo bơm tinh trùng đã rửa vào buồng tử cung hoặc dùng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/di-ung-tinh-dich-n146229.html)

Tin cùng nội dung

  • Nam giới mắc chứng tinh dịch dị thường, nghĩa là số lượng tinh trùng suy giảm, chất lượng tinh trùng không đảm bảo.
  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY