Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng Thuốc cho trẻ em: sai một, hại mười

Tôi có con lên 1 tuổi và bắt đầu hay bị sốt, ốm. Tôi nghe nói việc dùng Thuốc cho trẻ nhỏ phải khác với người lớn.
Tôi có con lên 1 tuổi và bắt đầu hay bị sốt, ốm. Tôi nghe nói việc dùng Thuốc cho trẻ nhỏ phải khác với người lớn. Vì sao lại như vậy? Xin quý báo giải thích giùm tôi, tôi xin cảm ơn!

Hoàng Thị Mì (Lạng Sơn)

Trong sử dụng Thuốc, người ta thường rất chú ý tới lứa tuổi trẻ em từ khi sinh ra (trẻ sơ sinh) cho tới 12 tuổi (trẻ lớn). Do ở giai đoạn này, các chức năng của trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh ảnh hưởng nhiều tới việc dùng Thuốc cho trẻ.

Nếu cơ thể người lớn có 60-70% là nước thì ở trẻ em nước chiếm tới 80%. Do cơ thể chứa nhiều nước nên ở lứa tuổi này cơ bắp chưa phát triển. Điều này giải thích vì sao ở giai đoạn sơ sinh người ta không dùng Thuốc cho trẻ em theo đường tiêm bắp, đến 1 tuổi đường tiêm cho trẻ em vẫn là tĩnh mạch. Cũng do cơ thể trẻ chứa nhiều nước nên những Thuốc tan trong nước có thể tích phân bố rất rộng. Bởi vậy, rất nhiều Thuốc ở trẻ em phải dùng liều cao hơn người lớn thì mới đủ liều.

Do da trẻ em vô cùng mỏng, hàng rào biểu mô chưa trưởng thành, hơn nữa, diện tích bề mặt da so với trọng lượng cơ thể trẻ lớn nên khả năng hấp thu Thuốc qua da rất lớn, đặc biệt ở vùng bẹn hoặc mặt. Những Thuốc bôi ngoài dễ bị kích ứng hoặc dị ứng, có thể có tác dụng toàn thân gây độc. Vì vậy, trẻ dưới 2 tuổi không bôi, xoa các loại tinh dầu lên da của trẻ, đặc biệt là vùng mũi. Nếu bôi Thuốc mà băng lại, khả năng hấp thu Thuốc qua da tăng và có thể gây độc. Ví dụ, trẻ em hay bị hăm, các bà mẹ hay bôi Thuốc corticoid lại mặc bỉm ra ngoài sẽ làm tăng hấp thu Thuốc có thể bị tác dụng phụ toàn thân gây hại cho trẻ.

Gan và thận của trẻ cũng phát triển chưa hoàn chỉnh nên việc thải trừ Thuốc kém hơn và Thuốc có thể bị tích lũy trong cơ thể dẫn đến gây độc. Vì thế khi dùng Thuốc cho trẻ, bác sĩ phải tính toán liều lượng hợp lý. Bác sĩ phải căn cứ vào cân nặng, diện tích bề mặt cơ thể... để tính toán liều lượng phù hợp. Đặc biệt là đối với những trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng. Đối với trẻ dưới 6 tuổi nên dùng đường uống, dạng lỏng. Với các loại bình xịt phải có dụng cụ thích hợp.

Ngoài ra, có một số Thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ, do đó được khuyến cáo là không nên dùng như: tetracyclin sẽ làm hỏng răng trẻ; corticoid gây ảnh hưởng chiều cao; androgen gây dậy thì sớm; các kháng sinh quinolon, ciproxacin, ofloxacin, fluoroquinolon... không dùng cho trẻ em vì ảnh hưởng tới xương, sụn của trẻ.

Chúc con bạn luôn khỏe mạnh và bạn hãy thận trọng khi cho bé dùng Thuốc, tốt nhất là nên đọc hướng dẫn dùng Thuốc (ngay cả khi đã có toa của bác sĩ) để hiểu được những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.

DS. Dương Tuyết

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-thuoc-cho-tre-em-sai-mot-hai-muoi-20555.html)

Tin cùng nội dung

  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY