Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Giải đáp Bị đau dạ dày có nên tập yoga không ?

Tập yoga là phương pháp có khả năng đẩy lùi cơn đau dạ dày rất hiệu quả, giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, thư giãn tinh thần và tăng cường sức khỏe

đau dạ dày là tình trạng xảy ra khá phổ biến hiện nay, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. yoga là một trong những bài tập có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. vậy khi bị đau dạ dày có nên tập yoga không? đây là thắc mắc của rất nhiều người khi gặp phải tình trạng này, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Bị đau dạ dày có nên tập yoga không?

Yoga là một trong những bài tập có tác dụng rất tốt đến sức khỏe như tăng tuần hoàn máu và sức khỏe tim mạch, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, điều hòa hơi thở, giảm đau,… đồng thời, nếu bạn thường xuyên luyện tập yoga cũng sẽ có tác dụng rất tốt đến tinh thần, hạn chế căng thẳng stress kéo dài và giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn.

Chuyên gia cho biết, tập yoga cũng là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất hữu hiệu. cơ chế chính của việc tập luyện yoga là điều chỉnh hơi thở một cách đều đặn và nhịp nhàng hơn, thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể giúp hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt hơn. từ đó, cơn đau dạ dày sẽ bị đẩy lùi một cách hữu hiệu và hạn chế các triệu chứng như khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, trào ngược dạ dày.

Căng thẳng, stress kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày khá phổ biến. việc luyện tập yoga thường xuyên còn có tác dụng kích thích các huyệt vị trên cơ thể hoạt động tốt hơn, giúp cơ thể giải tỏa những áp lực trong cuộc sống, thư giãn tinh thần và ngăn ngừa cơn đau dạ dày tái phát rất hiệu quả.

Các bài tập yoga dành cho người bị đau dạ dày

Các cơn đau dạ dày thường xuất hiện khi chức năng của cơ quan này bị suy giảm hoặc hoạt động quá mức, từ đó hình thành nên các cơn đau nhức lan tỏa ở vùng thượng vị, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. một số bài tập yoga có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa và giảm đau dạ dày hiệu quả người bệnh nên thường xuyên luyện tập là:

– Kiểm soát hơi thở

    Ngồi ngay ngắn và thẳng lưng trên sàn, gập đầu gối hai chân lại sao cho bàn chân phải để trên đùi trái và ngược lại.

– Tư thế gập người về phía trước

    Ngồi vuông góc với nền nhà, hai chân duỗi thẳng và đặt sát vào nhau.

– Tư thế vòng cung

    Nằm sấp lên trên mặt sàn, co đầu gối ngược lên phía trên và dùng hai tay nắm lấy hai cổ chân.

– Tư thế co gối

    Nằm duỗi thẳng trên sàn và thả lỏng cơ thể, từ từ nâng chân phải lên một góc 45 độ đồng thời hít vào.

– Tư thế rắn hổ mang

    Nằm sấp trên sàn nhà, hai tay chống xuống sàn sao cho lòng bàn tay áp vào mặt sàn.

– Tư thế con châu chấu

    Nằm úp trên mặt sàn, thả lỏng cơ thể và đặt hai tay bên cạnh hông.

Một số lưu ý khi tập yoga chữa đau dạ dày

Khi tập yoga để chữa đau dạ dày người bệnh cần phải lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo hiệu quả mang lại:

    Nên tập yoga tại nơi yên tĩnh để tinh thần có thể được thư giãn và thoải mái nhất, giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Trước khi tập luyện cần phải khởi động nhẹ để làm nóng cơ thể, bôi trơn các gân khớp tránh các tổn thương không đáng có.

Như vậy, tập yoga cũng là một trong những phương pháp có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất an toàn và hiệu quả bạn có thể thực hiện tại nhà. các tư thế yoga sẽ có tác dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa giúp dạ dày hoạt động tốt hơn, từ đó cơn đau dạ dày cũng được đẩy lùi một cách đáng kể.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn quan tâm:

    Ứng dụng châm cứu điều trị chứng đau dạ dày

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-dau-da-day-co-nen-tap-yoga-khong)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY