Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội: Người dân có thể xét nghiệm máu chuyên sâu ngay tại trạm y tế

Ngày 10/10, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã khai trương điểm hiến máu cố định thứ 2 tại Trạm Y tế phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đây sẽ là địa chỉ nhân ái để người dân đến chia sẻ những giọt máu quý giá của mình cho người bệnh và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Người dân có thể hiến máu nhắc lại thường xuyên, được các bác sĩ tư vấn sức khỏe, làm các tại chỗ thay vì phải đến các bệnh viện.

TS.BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, việc triển khai các điểm hiến máu cố định trên địa bàn Hà Nội nhằm hiện thực hóa chủ trương của Ban Chỉ đạo quốc Vận động hiến máu tình nguyện và Bộ Y tế về phát triển hoạt động hiến máu ngày càng hiệu quả, chất lượng và bền vững. Điểm hiến máu cũng sẽ phát huy được lợi thế của Hà Nội với địa bàn có dân số đông, sinh hoạt tập trung ở khu vực nội thành, có tiềm năng lớn về nguồn người hiến máu.

"Người dân có thể hiến máu một cách thường xuyên, thuận tiện nhất, góp phần hình thành thói quen hiến máu, kiểm tra sức khỏe định kỳ (thông qua việc lựa chọn quà tặng là các gói xét nghiệm). Đồng thời đây cũng là điều kiện tốt để Viện hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho tuyến quận"- TS. Khánh nói.

Điểm hiến máu cố định thứ 2 đã được khai trương tại Trạm Y tế phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.

Trước đó, vào ngày 22/6 vừa qua, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cũng đã khai trương điểm hiến máu cố định quận Hoàn Kiếm đã được khai trương tại Phòng khám Đa khoa số 26 phố Lương Ngọc Quyến. Sau hơn 3 tháng triển khai, Viện đã tiếp đón gần 1.400 đến tham gia hiến máu và có hơn 1.200 đơn vị máu đã được tiếp nhận.

Theo lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tham gia hiến máu các ngày trong tuần, điểm hiến máu cố định còn là địa chỉ tin cậy để người dân có thể hiến máu nhắc lại thường xuyên, được các bác sĩ của Viện tư vấn sức khỏe, làm các tại chỗ thay vì phải đến các bệnh viện.

Điều đáng mừng là gần 100% số người hiến máu dịp cuối tháng 6 khi được Viện gọi điện đều trở lại điểm hiến máu cố định để hiến máu nhắc lại, nhiều người còn vận động người thân, bạn bè đến hiến máu và kiểm tra sức khỏe.

Ngay trong ngày đầu tiên khai trương đã có đông đảo người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Trong những năm qua, hoạt động hiến máu đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô tham gia, số lượng người hiến máu tăng hàng năm. Năm 2018, toàn thành phố đã tiếp nhận được trên 223.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, lượng máu tiếp nhận được vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị, nhất là khi Hà Nội là nơi tập trung nhiều bệnh viện tuyến trung ương, lượng máu tiếp nhận phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của không chỉ tại Thủ đô mà còn ở khu vực phía Bắc, Bắc Trung Bộ và nhiều tỉnh, thành phố khác.

Cũng giống như nhiều địa phương trên cả nước, mới có khoảng hơn 40% người hiến máu tại Hà Nội tiếp tục tham gia hiến máu nhắc lại; phần lớn lượng máu tiếp nhận được dựa vào lịch hiến máu của các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp.

Với thành phố hơn 8 triệu dân, Hà Nội còn rất nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa hoạt động hiến máu tình nguyện. Trong thời gian tới, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để triển khai thêm một số điểm hiến máu cố định trên địa bàn thành phố để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thủ đô có thêm nhiều địa chỉ đến tham gia hiến máu tình nguyện và một cách thường xuyên.

Cũng theo TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ tiếp tục mở thêm một số điểm hiến máu cố định nữa tại Hà Nội.

Viện cũng đã phối hợp với BCĐ Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hà Nội tổ chức thành công mô hình “Mỗi xã, phường là một điểm hiến máu” hay “Tuyến phố hiến máu”, đưa hoạt động hiến máu về từng phường, xã, từng khu phố, khu dân cư tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia hiến máu.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-co-the-xet-nghiem-mau-chuyen-sau-ngay-tai-tram-y-te-n164412.html)

Tin cùng nội dung

  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Mangyte ơi, cho em hỏi: Em muốn xét nghiệm máu (bộ tiền phẫu) thì nên xét nghiệm ở đâu cho rẻ? Nếu có thể, Mangyte cho em danh sách bảng giá xét nghiệm của một vài bệnh viện để em tham khảo với. Cám ơn bác sĩ! (Mai My - maimy…@yahoo.com)
  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY