Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Kiểm soát đường huyết chặt chẽ có đúng với người lớn tuổi bị tiểu đường không?

Mục tiêu cho tất cả các bệnh mãn tính, không chỉ kiểm soát lượng đường trong máu, cần phải được cá nhân hóa để thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi liên quan đến lão hóa

Một trong những phần việc tốt nhất của bác sĩ lão khoa (một chuyên gia chăm sóc cho người lớn tuổi) là để đáp ứng các bệnh nhân đang lão hóa thành công, chăm sóc bản thân, và lấy sức khỏe của họ nghiêm túc. Các bệnh nhân được thông báo thường muốn biết đầy đủ liệu tình trạng sức khỏe mãn tính có được kiểm soát tốt hay không.

Với giáo dục cộng đồng được cải thiện, hiện nay kiến thức phổ biến là bệnh tiểu đường không kiểm soát dẫn đến tổn thương các cơ quan chính của cơ thể, chẳng hạn như tim, thận, mắt, dây thần kinh, mạch máu và não. Vì vậy, điều quan trọng là phải hỏi làm thế nào để kiểm soát lượng đường trong máu (còn được gọi là lượng đường huyết) để giảm nguy cơ gây hại cho các cơ quan này.

Đường huyết: quá cao, quá thấp, hay vừa phải?

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên hãy thảo luận về cách bệnh tiểu đường khác với các bệnh mãn tính khác. Ví dụ, bác sĩ có thể cho biết rằng mức cholesterol cần phải dưới một số lượng nhất định để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tiểu đường là khác nhau. Bệnh tiểu đường là một tình trạng duy nhất trong đó cả mức đường huyết cao và thấp đều có hại cho cơ thể.

Kiểm soát bệnh tiểu đường được đo bằng A1c, phản ánh mức đường trong máu trung bình trong hai đến ba tháng qua. Mức đường huyết cao (mức A1c lớn hơn 7% hoặc 7,5%) trong một thời gian dài có thể gây hại cho các cơ quan chính của cơ thể. Tuy nhiên, Thu*c và insulin được sử dụng để giảm mức đường huyết có thể hạ xuống và dẫn đến mức đường huyết quá thấp. Mức đường huyết thấp (được gọi là hạ đường huyết ) có thể dẫn đến các triệu chứng như nhịp tim nhanh, đổ mồ hôi quá nhiều, cảm thấy chóng mặt, khó nghĩ, ngã hoặc thậm chí hôn mê và Tu vong.

Vì vậy, cả mức đường cao và thấp đều có hại. Do đó, việc quản lý bệnh tiểu đường đòi hỏi phải cân bằng nguy cơ mức đường cao và thấp, và yêu cầu đánh giá liên tục để xem mức đường nào có nhiều khả năng gây hại cho từng bệnh nhân.

Các mục tiêu lượng đường trong máu khác nhau trong suốt cuộc đời

Việc xem xét tiếp theo trong việc trả lời câu hỏi về kiểm soát đường huyết chặt chẽ là hiểu tại sao những người trẻ và người lớn tuổi cần những mục tiêu khác nhau. Ở những người trẻ hơn, tuổi thọ dài hơn có nghĩa là có nguy cơ phát triển các biến chứng trong nhiều thập kỷ của cuộc sống. Những người trưởng thành trẻ tuổi thường hồi phục sau khi bị hạ đường huyết mà không có hậu quả nghiêm trọng.

Mặt khác, những người ở độ tuổi 80 hoặc 90 có thể không có nhiều thập kỷ tuổi thọ, và do đó, mối quan ngại về việc phát triển các biến chứng lâu dài do mức đường huyết cao bị giảm. Tuy nhiên, hạ đường huyết ở những người này có thể dẫn đến hậu quả tức thời như ngã, gãy xương, mất độc lập, và sau đó là sự suy giảm chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, kiểm soát chặt chẽ hơn đối với bệnh tiểu đường thường đòi hỏi các phác đồ điều trị phức tạp, chẳng hạn như tiêm insulin nhiều lần vào các thời điểm khác nhau trong ngày hoặc một loạt Thu*c hạ đường huyết. Điều này tiếp tục làm tăng nguy cơ hạ đường huyết, cũng như căng thẳng, cho cả bệnh nhân lớn tuổi và người chăm sóc tại nhà.

Xác định “lý do” kiểm soát lượng đường trong máu

Vì vậy, khi xem xét các mục tiêu cho lượng đường trong máu ở người lớn tuổi, điều quan trọng là phải hỏi tại sao đang quản lý bệnh tiểu đường. Vì lý do kiểm soát chặt chẽ bệnh tiểu đường là ngăn ngừa các biến chứng trong tương lai, kiểm soát chặt chẽ hơn bệnh tiểu đường có thể là mục tiêu ở những người lớn tuổi có sức khỏe tốt và có ít yếu tố nguy cơ hạ đường huyết. Các yếu tố nguy cơ hạ đường huyết bao gồm tiền sử hạ đường huyết nặng cần đến bệnh viện hoặc cấp cứu, các vấn đề về trí nhớ, sự yếu đuối về thể chất, các vấn đề về thị lực và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, phổi hoặc thận.

Ở những người lớn tuổi có nhiều yếu tố nguy cơ hạ đường huyết, mục tiêu không nên kiểm soát chặt chẽ. Thay vào đó, mục tiêu phải là biện pháp kiểm soát tốt nhất có thể đạt được mà không làm cho có nguy cơ bị hạ đường huyết.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là tình trạng sức khỏe không phải lúc nào cũng ổn định khi chúng ta già đi, và nhu cầu hoặc khả năng kiểm soát đường huyết chặt chẽ có thể thay đổi theo thời gian ở người lớn tuổi. Mục tiêu cho tất cả các bệnh mãn tính, không chỉ kiểm soát lượng đường trong máu, cần phải được cá nhân hóa để thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi liên quan đến lão hóa.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/kiem-soat-duong-huyet-chat-che-co-dung-voi-nguoi-lon-tuoi-bi-tieu-duong-khong/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY