Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Lấy máu xét nghiệm với bệnh nhân COVID-19 xuất viện 30 ngày

Các bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh trong vòng 30 ngày qua sẽ được giám sát chặt chẽ thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm.
Dịch COVID-19 ở Việt Nam: 21 bệnh nhân đã âm tính lần 1 trở lên
Pháp hỗ trợ 2 triệu Euro cho Việt Nam và 4 nước ASEAN chống dịch COVID-19
lay mau xet nghiem voi benh nhan covid 19 xuat vien 30 ngay

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, ngành y tế TP sẽ tiến hành giám sát ngoại trú hàng ngày các trường hợp mắc COVID-19 và đã được công bố khỏi bệnh thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến ngày thứ 30 sau xuất viện.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp xuất viện trên 30 cũng được lấy mẫu giám sát lại lần nữa.

Trung tâm cũng yêu cầu các bệnh nhân này phải tuân thủ tuyệt đối các quy định cách ly tại nhà trong 14 ngày. Luôn luôn mang khẩu trang, ở trong phòng, không tiếp xúc với người khác. Những trường hợp không tuân thủ được quy định hoặc không thể (do điều kiện sinh hoạt…) thì buộc phải cách ly tập trung.

Đối với những trường hợp đã tuân thủ cách ly đủ 14 ngày sau xuất viện, có kết quả xét nghiệm ngày thứ 15 âm tính, vẫn thuộc diện có nguy cơ cao cho cộng đồng, ngoài việc tiếp tục giám sát hàng ngày bằng xét nghiệm như đã nói trên. TP yêu cầu những trường hợp này không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người khác, tự theo dõi sức khỏe cho đến đủ 30 ngày sau xuất viện.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM thực hiện việc giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại địa phương, đến nay đã lấy mẫu xét nghiệm 241 người, 172 có kết quả âm tính, còn lại đang đợi kết quả.

Ngành y tế TP khuyến cáo mọi người cần nêu cao cảnh giác và cùng hợp tác thực hiện các quy định và khuyến cáo của ngành y tế. Người dân cần rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà, đồng thời giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc để phòng lây nhiễm COVID-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/lay-mau-xet-nghiem-voi-benh-nhan-covid-19-xuat-vien-30-ngay-107508.html)
Từ khóa: COVID-19

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY