Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Mách bạn cách massage trị táo bón ít người biết

Trị táo bón bằng cách massage là một trong những cách có thể làm giảm cảm giác khó chịu do táo bón gây ra. Bạn có thể thực hiện những cách massage này theo các

massage là một trong những cách có thể làm giảm được chứng táo bón. tuy nhiên có khá nhiều người vẫn chưa biết đến cách chữa trị này. những thông tin sau đây sẽ giúp bạn biết massage đúng cách để chữa táo bón. 

Vì sao massage có thể làm giảm tình trạng táo bón?

Mặc dù không được xem là cách điều trị tiêu chuẩn, nhưng  massage có thể làm giảm được chứng táo bón. bởi chúng có tác dụng giải phóng khí và giúp cho các chất thải dễ dàng được tống ra ngoài. ngoài ra, cách này cũng có thể khắc phục được các vấn đề khác của hệ tiêu hóa như giảm đau khi bị hội chứng ruột kích thích, giảm chướng bụng, khó tiêu…

Có nhiều cách massage có thể khắc phục được chứng táo bón mà bạn gặp phải. ở mỗi cách khác nhau sẽ có những tác dụng và các bước thực hiện khác nhau. nắm rõ những thông tin về vấn đề này sẽ giúp bạn biết massage đúng, mang lại hiệu quả tốt.

Tìm hiểu các cách massage trị táo bón

Như đã được đề cập, massage trị táo bón có rất nhiều cách. dưới đây là những cách thường được sử dụng:

1. Massage bụng

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn biết cách xoa bóp bụng để khắc phục táo bón.

+ Tác dụng: 

Đây là cánh có tác dụng tốt trong việc điều trị các trường hợp bị táo bón mãn tính. một nghiên cứu về việc tiến hành massage trị táo bón mãn tính đã cho thấy cách này có tác dụng:

    Kích thích và làm gia tăng nhu động ruột.

+ Cách thực hiện: 

    Hãy nằm ngửa lên giường và dùng cả 2 tay đặt nhẹ lên vùng bụng.

Để mang lại tác dụng tốt, bạn nên thực hiện cách này mỗi ngày, mỗi lần massage khoảng 50 vòng.

2. Massage đại tràng

+ Tác dụng: 

Bên cạnh cách massage bụng, bạn cũng có thể thử massage đại tràng khi bị táo bón. Vì chúng có thể:

    Giải phóng khí, các chất thải bị tắc nghẽn trong đại tràng.

+ Cách thực hiện: 

Không có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh massage đại tràng có thể khắc phục được các vấn đề nêu trên. tuy nhiên trên thực tế, nó đã giúp nhiều người cảm thấy dễ chịu hơn khi đị đại tiện. bạn có thể áp dụng cách massage này theo các bước như sau:

    Bạn có thể nằm hoặc ngồi, co chân lên để cơ thể và vùng bụng được thư giãn một cách tối đa.

3. Day bấm huyệt

Thông thường, trị táo bón bằng cách bấm huyệt sẽ được tiến hành trên những huyệt sau đây:

+ Day bấm huyệt Thiên khu:

Huyệt Thiên khu là các huyệt nằm ở vị trí 2 bên rốn, cách rốn khoảng 2 tấc (20cm). Bạn chỉ cần dùng 2 ngón tay cái đặt lên 2 huyệt, các ngón tay cái còn lại ôm sát mạng sườn và day khoảng 2 phút là được.

Vì đây là huyệt có chức năng điều hành dạ dày, ruột. Do đó, nó còn được sử dụng để chữa các bệnh tiêu chảy, táo bón, ăn không tiêu, kiết lỵ, đau xung quanh rốn, sôi bụng, đầy bụng…

+ Day bấm huyệt Khí hải: 

Huyệt khí hải nằm ở dưới rốn khoảng 1, 5 tấc (15cm). Dùng ngón tay ngón tay cái hoặc ngón giữa day và bấm vào huyệt này khoảng 2 phút. Áp dụng thường xuyên sẽ giúp bạn đi đại tiện dễ dàng hơn.

4. Massage hậu môn

+ Tác dụng: 

Cách massage này có khả năng tác động trực tiếp đến phần dưới của trực tràng và hậu môn, có thể kích thích cảm giác muốn đi đại tiện. chúng có các tác dụng như sau:

    Cải thiện sự hoạt động của ruột.

+ Cách thực hiện: 

    Dùng 2 ngón tay trỏ ấn nhẹ lên vùng da ở tầng sinh môn. Nó nằm giữa hậu môn và *m đ*o (ở nữ giới) hoặc bìu (ở nam giới).

5. Massage toàn thân

Việc xoa bóp toàn thân hoặc xoa bóp vùng lưng có thể làm cho toàn bộ cơ thể được thư giãn. Đồng thời, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm căng thẳng và giảm căng cơ. Tuy nhiên, để làm được việc này, bạn sẽ có thể cần đến sự giúp đỡ của người thân hoặc một chuyên gia trị liệu.

Ngoài những cách massage trên, các bạn cũng cần phải chú ý ăn cho hợp lý. ngoài ra, hãy điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý. vì chúng cũng sẽ giúp làm giảm tình trạng táo bón cho bạn.

Có thể bạn muốn xem: 5 cách trị táo bón tại nhà không cần uống một viên Thu*c

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-massage-tri-tao-bon)

Tin cùng nội dung

  • Ăn bất cứ cái gì vào là khoảng vài tiếng sau em buồn đi, có lúc chỉ buồn tiểu thôi mà cũng kèm đại tiện luôn. BS của Mangyte cho em hỏi, em bị làm sao ạ?
  • Em bé 24 ngày tuổi đi ngoài 20 lần 1 ngày, phân màu vàng, hơi lỏng. Bm bé đi ngoài nhiều như vậy có nguy hiểm không, Mangyte ơi?
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY