Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Mổ ruột thừa và những điều bạn nên biết trước khi phẫu thuật

Mổ ruột thừa hay còn gọi là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Đây là thủ thuật đơn giản và khá phổ biến, thường được chỉ định với bệnh nhân viêm ruột thừa.

mổ ruột thừa hay còn gọi là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. đây là thủ thuật đơn giản và khá phổ biến, thường được chỉ định với bệnh nhân bị viêm ruột thừa.

Những thông tin về phương pháp mổ ruột thừa

Ruột thừa là túi nhỏ gắn với đại tràng, nằm ở hông bên phải. ruột thừa được xem là cơ quan không cần thiết đối với hoạt động của hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên cơ quan này lại là nơi tích trữ vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. khi bạn bị tiêu chảy nặng, số lượng lợi khuẩn giảm nhanh chóng, ruột thừa sẽ cung cấp lợi khuẩn để cân bằng đường ruột.

1. Mổ ruột thừa là gì?

Mổ ruột thừa hay còn gọi là phẫu thuật ruột thừa. phương pháp này được thực hiện để cắt bỏ ruột thừa bị sưng viêm.

Khi ruột thừa bị viêm, vi khuẩn có thể tích tụ tại cơ quan này, hình thành mủ và gây nhiễm trùng. tình trạng này gây ra cơn đau dữ dội ở bụng phải, nhất là khi bạn vận động mạnh, ho hoặc thay đổi tư thế đột ngột.

2. Khi nào cần mổ ruột thừa ?

Hầu hết bệnh nhân viêm ruột thừa đều được chỉ định phẫu thuật. đây không phải là cơ quan cần thiết đối với cơ thể, vì vậy bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân thực hiện cắt bỏ để tránh tình trạng ruột thừa vỡ và giải phóng các vi khuẩn nguy hiểm vào khoang bụng.

Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn đe dọa tính mạng của người bệnh. do đó, ruột thừa thường được cắt bỏ để giảm thiểu rủi ro này.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân quyết định cắt bỏ ruột thừa khỏe mạnh để phòng ngừa viêm ruột thừa.

3. Rủi ro khi thực hiện phẫu thuật mổ ruột thừa

Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là thủ tục khá đơn giản và phổ biến. tuy nhiên bất cứ cuộc phẫu thuật nào cũng tiềm ẩn những rủi ro.

Rủi ro bạn có thể gặp phải khi mổ ruột thừa, bao gồm:

    Chảy máu

Các biến chứng này có thể kiểm soát và khắc phục hoàn toàn. Sau phẫu thuật, bạn cần chăm sóc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ đồng thời chú ý những biểu hiện của cơ thể.

Nếu nhận thấy cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội kéo dài nhiều ngày, sốt, nôn mửa liên tục,… bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán.

Chuẩn bị trước khi thực hiện mổ ruột thừa

Bạn cần nhịn ăn và uống ít nhất 8 giờ trước khi thực hiện cắt ruột thừa.

Hoạt động của một số loại Thu*c có thể ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật. Vì vậy bạn nên thông báo với bác sĩ những loại Thu*c mình đang sử dụng để được cân nhắc về rủi ro có thể xảy ra.

Ngoài ra, bạn nên trình bày với bác sĩ nếu thuộc những trường hợp sau:

    Đang mang thai

Khi thực hiện phẫu thuật, bạn sẽ được gây mê toàn thân trong vài giờ đồng hồ. Do đó, bạn nên nhờ người thân chăm sóc.

Để chắc rằng bạn không gặp vấn đề về nhiễm trùng, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu. Trong trường hợp có dấu hiệu nhiễm trùng, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn điều trị dứt điểm trước khi mổ ruột thừa.

Phẫu thuật cắt ruột thừa

Có hai loại phẫu thuật ruột thừa phổ biến: mổ mở (mổ truyền thống) và nội soi. bác sĩ sẽ chỉ định loại phẫu thuật phù hợp vào mức độ nghiêm trọng của viêm ruột thừa, tình trạng sức khỏe và độ tuổi của bệnh nhân.

Phẫu thuật mở

Sau khi gây mê toàn thân, bác sĩ sẽ rạch một đường ở phía dưới bụng phải. sau đó sẽ tiến hành cắt bỏ ruột thừa và khâu vết thương bằng chỉ. thủ thuật này cho phép bác sĩ làm sạch khoang bụng nếu ruột thừa bị vỡ trước khi phẫu thuật.

Mổ mở thường được chỉ định với trường hợp ruột thừa bị vỡ và nhiễm trùng đã lan sang cơ quan khác. đây cũng là lựa chọn ưu tiên với bệnh nhân đã từng thực hiện phẫu thuật ở bụng.

Phẫu thuật nội soi

Khác với mổ mở, thủ thuật nội soi tiếp cận ruột thừa với vết mổ nhỏ ở bụng. tại vết mổ này, ống nội soi sẽ được đưa vào bên trong.

Ống nội soi làm phồng bụng bằng carbon dioxide. bác sĩ sẽ quan sát ruột thừa bằng camera nhỏ và tiến hành cắt bỏ ruột thừa.

Phẫu thuật nội soi thường được chỉ định cho bệnh nhân cao tuổi và người thừa cân. Vì vết mổ được thực hiện có phạm vi nhỏ nên thủ thuật này ít gây ra những biến chứng nguy hiểm và thời gian phục hồi cũng ngắn hơn so với mổ mở.

Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt ruột thừa

Sau khi cắt bỏ ruột thừa bạn sẽ được theo dõi vài giờ trước khi xuất viện. bác sĩ sẽ kiểm soát hơi thở và nhịp tim để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Nếu bạn chưa đủ điều kiện xuất viện, bác sĩ có thể yêu cầu bạn nằm lại bệnh viện trong 1 – 2 ngày.

Vết mổ ở vùng bụng bên phải có thể bị đau nhức và kéo dài âm ỉ. Bác sĩ có thể kê toa Thu*c giảm đau để cải thiện tình hình này. Ngoài ra, bạn phải sử dụng Thu*c kháng sinh để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng sau khi phẫu thuật.

Mặc dù các biện pháp được thực hiện đều có mục đích ngăn chặn các biến chứng. Tuy nhiên bạn vẫn nên chủ động quan sát nhưng biểu hiện của cơ thể trong thời gian sau phẫu thuật.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng:

    Đỏ và sưng xung quanh vết mổ

Khi thấy những dấu hiệu này, bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mo-ruot-thua)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY