Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Nên sử dụng đá viên đúng cách để tránh các hậu quả đáng tiếc

Đá lạnh là thứ không thể thiếu của mùa hè. Nước đá giúp chúng ta giải khát rất hiệu quả cùng nhiều công dụng khác. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước đá không đúng cách sẽ dễ gây ra những hậu quả khó lường.

Sử dụng nước đá để giải khát là phương pháp rất thông dụng và đơn giản được ở mọi nơi. Ngoài tác dụng trên, nước đá còn được cho rất nhiều mục đích như giảm đau, giảm sưng, cầm máu, làm đẹp da, trị ngứa do côn trùng đốt, giảm sốt… Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp ngoài da chứ không phải uống trực tiếp.

Tuy có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng việc uống nước đá không có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho cơ thể như khô, rát họng, viêm họng. Nước đá không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn có thể gây nên các bệnh về tiêu hóa, tiêu chảy… Vậy làm cách nào để có thể sử dụng nước đá đúng cách?

Không nên uống nước ở nhiệt độ quá thấp

Việc uống nước lạnh quá mức cho phép sẽ khiến cho các vi mạch máu trong dạ dày và ruột co thắt lại, khiến niêm mạc bị thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa, sát khuẩn của dạ dày và ruột, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy…

Quá nhiều sẽ làm nước trở nên rất lạnh gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe (ảnh minh hoạ)

Đặc biệt, khi bạn vừa đi ngoài trời nắng về hoặc đang cảm thấy khát thì chỉ nên một chút đá để làm mát, tránh uống nước quá lạnh ngay lập tức. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, dễ gây viêm họng, cảm, thậm chí là sốc nhiệt.

Một mẹo nhỏ cho chúng ta khi uống nước đá là uống một cách từ từ, chậm rãi. Điều này sẽ làm hạn chế tình trạng nhiệt độ thay đổi đột ngột, giảm thiểu tác hại do nước đá gây nên cho cơ thể.

Nên sử dụng đá viên sạch

Sử dụng nguồn nước giếng khoan lẫn nhiều tạp chất để làm nước đá hay hệ thống máy làm đá thô sơ, cũ kỹ là nguyên nhân tạo nên những viên đá “bẩn” được bán ngoài thị trường.

Các loại không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dễ dẫn đến nguy cơ mắc các chứng bệnh về đường tiêu hóa, ảnh hưởng tới chức năng của các bộ phận như gan, thận, đại tràng…

Vì vậy, thay vì sử dụng trôi nổi ngoài thị trường thì các bạn nên tự làm tại nhà bằng tủ lạnh với nước đun sôi, để nguội hoặc lựa chọn sử dụng đá tại những nơi được trang bị máy làm tinh khiết. Những chiếc máy làm sử dụng công nghệ hiện đại có quy trình hoạt động khép kín theo quy định của Bộ Y tế, các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nước đá được làm bằng inox chống rỉ nên chất lượng sẽ đảm bảo hơn rất nhiều.

Nên sử dụng đá viên tại những nơi được trang bị máy làm đá viên tinh khiết (ảnh minh hoạ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nen-su-dung-da-vien-dung-cach-de-tranh-cac-hau-qua-dang-tiec-n161021.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY