Tâm sự hôm nay

Người bác sĩ cả đời giúp dân nghèo

Thời tuổi trẻ, bác sĩ Nguyễn Tích Ý đã chữa bệnh cho hàng vạn bệnh nhân. Về hưu, cụ vẫn chữa bệnh cứu người. Khi tuổi đã vượt ngưỡng “xưa nay hiếm”, cụ chú tâm làm việc thiện, hỗ trợ người nghèo khó.
Ở tuổi 90, bác sĩ Nguyễn Tích Ý - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, hiện sinh sống ở làng Tiên Nộn (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) vẫn thường để dành tiền lương hưu để giúp đỡ người nghèo. Các con của cụ cũng đều là bác sĩ và đang đỡ đầu cho nhiều sinh viên y dược.

Thời tuổi trẻ, bác sĩ Nguyễn Tích Ý đã chữa bệnh cho hàng vạn bệnh nhân. Về hưu, cụ vẫn chữa bệnh cứu người. Khi tuổi đã vượt ngưỡng “xưa nay hiếm”, cụ chú tâm làm việc thiện, hỗ trợ người nghèo khó. Năm 2013 gia đình cụ Nguyễn Tích Ý đã trợ cấp hàng tháng cho 11 gia đình khó khăn ở xã Phú Mậu từ 100.000– 700.000 đồng/hộ và cứu trợ đột xuất cho một số gia đình.

Điển hình như gia đình bà Trần Thị Sen ở thôn Vọng Trì Tây được bác sĩ Nguyễn Tích Ý tặng 3 triệu đồng để bà có vốn nuôi heo, thu nhập ổn định. Hay như bà Trần Thị Gái (68 tuổi, ở thôn Mậu Tài), nhờ 500.000 đồng/tháng do cụ Ý trợ giúp, bà đã có vốn để buôn bán trái cây, cải thiện cuộc sống, nuôi cháu ngoại mồ côi ăn học. Cháu Nguyễn Thị Thanh ở thôn Vọng Trì Đông không có cha, mẹ tật nguyền, có nguy cơ bỏ học nửa chừng, nhờ sự trợ giúp 700.000 đồng/tháng của gia đình bác sĩ Ý nên cháu Thanh đã tiếp tục được đến trường, là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Ngoài sự trợ giúp hàng tháng cho các cháu học sinh nghèo (quỹ trợ học), gia đình cụ Ý còn giúp tiền để bê tông hóa giao thông nông thôn. Điển hình là cụ đã giúp xóm Lấp ở làng Tiên Nộn 20 triệu đồng làm đường. Ngoài ra, cụ Ý còn viết thư ngỏ kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài nước được gần 90 triệu đồng để làm đường bê tông dài 350m.

Noi gương cha, các con của cụ là bác sĩ Nguyễn Thị Tân Hoa (Bệnh viện Nhi đồng II, TP.Hồ Chí Minh), bác sĩ Nguyễn Thị Tân Phương (Bệnh viện Trung ương Huế) đã tặng học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi của Đại học Y Dược Huế, trợ cấp cho một số đối tượng khó khăn ở tỉnh Quảng Trị…

Trò chuyện với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Tích Ý nói: “Những việc làm của gia đình tôi như một lời nguyện cầu cho tất cả người nghèo có cuộc sống đầy đủ hơn”.

Ông Trần Hiếu Cơ - Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết: “Những nghĩa cử cao đẹp của gia đình cụ Ý trong nhiều năm qua đã động viên các gia đình nghèo và các cháu học sinh khó, giúp mọi người vượt qua mặc cảm, tự ti để vươn lên sống có ý nghĩa hơn

Theo Dân Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguoi-bac-si-ca-doi-giup-dan-ngheo-5824.html)

Chủ đề liên quan:

bác sĩ giúp dân nghèo

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY