Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Những thực phẩm người bệnh trĩ nên ăn và cần kiêng cữ hàng ngày

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp làm giảm các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra. Nếu bị trĩ, bạn nên bổ sung thêm nhiều chất xơ, uống nhiều nước. Cần tránh ăn thức

một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ. ngoài ra, nó còn tạo điều kiện cho việc áp dụng các biện pháp điều trị mang lại hiệu quả tốt. nếu chưa biết bị trĩ nên ăn và kiêng gì thì những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn. 

I/ Bệnh trĩ là gì?

Là căn bệnh thường gặp, bệnh trĩ xảy ra khi các mạch máu ở vị trí trực tràng và hậu môn của bạn bị sưng lên. đặc biệt khi chúng ta đi đại tiện, những mạch máu này căng lên quá mức khiến chúng bị rách và gây chảy máu.

Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bệnh sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy, đau đớn, khó chịu. điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. để khắc phục tình trạng này, ngoài việc dùng Thu*c, bạn cần phải xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý. nếu còn chưa biết bị trị nên kiêng và ăn gì thì thì hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

II/ Bị trĩ nên ăn và kiêng gì để cải thiện bệnh?

Khi bị trĩ, bạn nên ăn và cần tránh những thực phẩm sau:

1. Các thực phẩm nên ăn khi bị bệnh trĩ

# Thực phẩm giàu chất xơ:

Đây là nhóm thực phẩm mà người bệnh trĩ được khuyên là nên sử dụng. chất xơ tồn tại dưới 2 dạng là chất xơ hòa tan và chất xơ không tan.

Nếu ở dạng hòa tan, những thực phẩm này thường mềm, dính và có khả năng hấp thu nước. do đó, sau khi vào đến đường tiêu hóa, chúng sẽ biến thành một chất dạng gel. dạng chất xơ này có tác dụng làm mềm phần, giúp chất thải dễ dàng di chuyển trong ống tiêu hóa và dễ dàng được tống ra ngoài. điều này, làm giảm áp lực cho các mạch máu nơi trực tràng và hậu môn, các triệu chứng bệnh cũng từ đó mà giảm bớt.

Bên cạnh đó, nó còn có thể làm tăng lợi khuẩn trong đường ruột, giúp cho hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, chất xơ hòa tan có thể giữ lượng đường huyết trong cơ thể ở mức ổn định, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Do đó, nếu như không bị trĩ, bạn cũng nên bổ sung thêm các chất này cho cơ thể.

Khác với chất xơ hòa tan, chất xơ không hòa tan sẽ không bị phân hủy bởi các vi khuẩn trong đường tiêu hóa, Chúng cũng sẽ không được hấp thu vào máu. Tác dụng của nhóm chất xơ này là làm tăng khối lượng các chất thải trong đường ruột. Điều này giúp cho bạn đi đại tiện thường xuyên hơn, hạn chế được chứng táo bón và làm giảm được cảm giác khó chịu do trĩ gây ra.

Chính do những tác dụng mà chất xơ mang lại nên khi bị trĩ, bạn nên tăng cường bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất xơ. thông thường, chất xơ sẽ có nhiều trong các thực phẩm sau:

+ Trái cây: 

Các loại trái cây chứa nhiều chất xơ bao gồm:

    Táo

+ Rau củ tươi, đậu và các loại hạt: 

    Các loại rau củ bao gồm: Rau diếp, rau bina, rau nấu chín, nấm, củ cải, bí ngô, khoai, bông cải xanh, atiso, bí…

+ Ngũ cốc nguyên hạt: 

Đây cũng là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào bạn nên sử dụng. Nên ăn nhiều hơn:

    Gạo lức

Ăn nhiều chất xơ khi bị trĩ là việc nên làm, nên ăn từ 25 – 30 gram chất xơ mỗi ngày. ngoài ra, hãy đảm bảo bổ sung cân bằng lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan để mang lại tác dụng tốt.

# Uống nhiều nước:

Một trong những điều quan trọng hàng đầu khi bị trĩ là cần phải bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Vì nước sẽ giúp làm mềm các chất thải, khiến bạn đi đại tiện được dễ dàng hơn. Ngoài nước lọc, bạn cũng nên sử dụng thêm các loại nước ép trái cây, các loại trà thảo dược. Nó sẽ giúp bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

2. Thực phẩm nên kiêng khi bị trĩ

Một số thực phẩm có thể làm nặng thêm các triệu chứng bệnh trĩ, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. do đó nếu đang bị trĩ, bạn cần hạn chế hoặc nên tránh ăn các thực phẩm chứa ít hoặc không có chất xơ. bao gồm:

    Ngũ cốc đã qua tinh chế như bánh mì trắng, bánh mì giòn.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn mặn. vì nhiều muối có thể tăng áp lực lên mạch máu, làm cho bệnh trĩ trở nên nặng hơn. chưa hết, bổ sung sắt cho cơ thể vào thời gian này cũng là điều không nên. bởi chúng có thể gây ra các vấn đề khác cho đường tiêu hóa.

III/ Bị bệnh trĩ cần lưu ý những gì?

Bên cạnh việc ăn uống hợp lý, bạn cũng cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt thường ngày cho hợp lý. Nếu bị trĩ, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

    Không được gãi khi cảm thấy ngứa ngáy vì chúng có thể làm bệnh tồi tệ thêm.

Trĩ là căn bệnh mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Để cải thiện bệnh, bên cạnh những biện pháp điều trị y tế, hãy tham khảo các thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây để biết cách ăn uống cho hợp lý.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nhung-thuc-pham-nguoi-benh-tri-nen-an-va-can-kieng)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY