Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến chức năng hô hấp ở trẻ em

Những trẻ em có khoảng cách từ nhà đến xa lộ dưới 100 mét có nguy cơ mắc các bệnh lý hô hấp hơn so với những trẻ có nhà ở cách vùng ô nhiễm.
Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Y Khoa “American Journal of Respiratory and Critical Care” cho thấy những trẻ em sống ở vùng bị ô nhiễm có nguy cơ cao mắc các bệnh lý hô hấp.

Các nhà nghiên cứu của Khoa Hô hấp- Đại học Boston- Mỹ đã nghiên cứu mức độ ô nhiễm của môi trường mà 614 trẻ phải tiếp xúc trong năm đầu của cuộc sống. Họ đã đo khoảng cách từ nhà đến đường xa lộ và mật độ các hạt lớn, nhỏ có trong môi trường.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những trẻ em có khoảng cách từ nhà đến xa lộ dưới 100 mét có nguy cơ mắc các bệnh lý hô hấp, chức năng hô hấp ở những trẻ này thấp hơn 6% so với những trẻ có nhà ở cách vùng ô nhiễm là 400 mét.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những trẻ sống trong môi trường ô nhiễm từ những năm đầu đời nhưng sau đó vì những lý do khác nhau như nhờ các biện pháp chống ô nhiễm môi trường của địa phương hay do di chuyển nhà thì có chức năng hô hấp tốt hơn so với những trẻ vẫn còn ở lại nơi mà môi trường vẫn còn bị ô nhiễm.

Để khẳng định những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến chức năng hô hấp của trẻ, các nhà nghiên cứu tiếp tục theo dõi và phân tích sức khỏe của những trẻ tham gia nghiên cứu trong suốt thời kỳ niên thiếu của họ.

ô nhiễm môi trường được mệnh danh là « kẻ Gi*t người thầm lặng ». Ô nhiễm không khí đang trở thành một vấn đề môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe mang tính toàn cầu. Hít phải không khí ô nhiễm có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến chức năng phổi cũng như hệ tim mạch. Tình trạng ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, trong đó trẻ em là đối tượng gánh chịu đầu tiên.

Những số liệu cho thấy vấn đề ô nhiễm môi trường đang là vấn đề báo động, không những cho môi trường mà cho sức khỏe nói chung đặc biệt là các bệnh lý hô hấp. Con số Tu vong do ô nhiễm môi trường không ngừng gia tăng. Năm 2015 có 5,5 triệu người ch*t do ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời.

Bs Ái Thủy

(theo Top Sante)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/o-nhiem-moi-truong-anh-huong-den-chuc-nang-ho-hap-o-tre-em-n115261.html)

Tin cùng nội dung

  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY