Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Rối loạn sử dụng rượu: có vấn đề khi uống?

Nhận thức rằng việc sử dụng rượu có thể gây ra vấn đề không dễ dàng xảy ra, uống rượu được xã hội chấp nhận ở hầu hết các nơi

Trong vài tháng qua, một cuộc trò chuyện về việc sử dụng rượu đã trở thành tâm điểm trong các tin tức quốc gia. Những câu chuyện về uống rượu khi chưa đủ tuổi, hành vi bôi đen và hành vi có hại liên quan đến sử dụng rượu là khá phổ biến ở nhiều gia đình trên thế giới. Sự gia tăng sử dụng rượu ở Mỹ đã thu hút sự chú ý của chúng tôi, nhưng làm lu mờ một vấn đề phổ biến hơn nhiều. Tại Hoa Kỳ, từ năm 2006 đến 2010, các ca Tu vong liên quan đến rượu chiếm 88.000 ca Tu vong hàng năm, tương đương gần 10% tổng số ca Tu vong ở Hoa Kỳ.

Mặc dù nhiều người đang nhận thức được rằng liệu pháp hỗ trợ bằng Thu*c có thể giúp điều trị rối loạn sử dụng rượu, nhưng rất ít người biết rằng Thu*c và tư vấn có thể làm giảm đáng kể việc sử dụng rượu so với việc cố gắng tự cắt giảm.

Vấn đề về rượu là gì?

Tại Hoa Kỳ, 6,6% dân số trưởng thành đã báo cáo sử dụng rượu nặng và cứ bốn người thì có ít nhất một người uống rượu say. Uống rượu chè chén được định nghĩa là bốn ly hoặc nhiều hơn trong một ngày đối với phụ nữ và năm ly hoặc nhiều hơn trong một ngày đối với một người đàn ông.

Rối loạn sử dụng rượu (AUD) và các vấn đề sử dụng chất gây nghiện khác được coi là bệnh như bất kỳ loại khác, nhưng bị nhiều người coi là thất bại về đạo đức. Nguyên nhân của AUD là sự tương tác phức tạp giữa gen và môi trường, với mối liên hệ chặt chẽ với các vấn đề sức khỏe khác. Trong một nghiên cứu, 77% những người bị AUD mang một vấn đề y tế khác, đó là ung thư, bệnh gan, viêm tụy hoặc các bệnh tâm thần khác như trầm cảm, lo âu, rối loạn lưỡng cực hoặc tâm thần phân liệt. Một lịch sử của chấn thương, thể chất, bằng lời nói và lạm dụng T*nh d*c cũng rất phổ biến trong nhóm dân số này. Mặc dù di truyền đóng một vai trò quan trọng, việc tiếp xúc với các sự kiện và tình huống cụ thể trong cuộc sống có thể làm tăng đáng kể tính dễ bị tổn thương của một người để tìm kiếm sự thoải mái và phần thưởng khi sử dụng đồ uống có cồn.

Nhận biết rối loạn sử dụng rượu

Nhận thức rằng việc sử dụng rượu có thể gây ra vấn đề không dễ dàng xảy ra. Uống rượu được xã hội chấp nhận ở hầu hết các nơi, và thường được sử dụng như một chất bôi trơn xã hội. Tôi hiếm khi thấy một bệnh nhân tiến về phía mình để nói về hành vi uống rượu. Cuộc trò chuyện thường được kích hoạt bởi bạn bè và các thành viên gia đình, những người thúc giục người thân của họ tìm kiếm sự giúp đỡ, vì nhiều người không coi việc sử dụng rượu của họ là một vấn đề.

Điều trị rối loạn sử dụng rượu

Cũng như nhiều bệnh mãn tính khác, điều trị AUD không đơn giản như dùng kháng sinh điều trị viêm phổi. Tuy nhiên, nó có thể làm ngạc nhiên rằng có một số loại Thu*c có thể giúp bệnh nhân giải quyết cơn thèm Thu*c và giảm uống rượu. Naltrexone, acamprosate và disulfiram là một trong những loại Thu*c được FDA phê chuẩn hiện nay để điều trị AUD. Các loại Thu*c khác được sử dụng ngoài nhãn hiệu để điều trị AUD bao gồm nalmefene, baclofen, gabapentin và topiramate. Trị liệu cá nhân và nhóm cũng có thể giúp giảm uống rượu và tăng tiết chế.

Đối với một số người, uống vào ban đêm hoặc vào cuối tuần có thể cảm thấy như là nguồn thư giãn và thoải mái duy nhất. Không có gì lạ khi những người mắc chứng lo âu và trầm cảm uống để làm giảm bớt cảm xúc của họ. Việc điều trị các rối loạn tâm thần này cũng có thể giúp giảm tần suất và lượng uống. Tuy nhiên, có thể khó để giữ động lực. Tái phát là một phần phổ biến của bệnh và việc khắc phục thành công AUD thường phụ thuộc vào sự ổn định trong công việc, nhà ở đầy đủ, hy vọng cho tương lai và hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và hệ thống y tế.

Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp nếu việc sử dụng rượu xác định bạn là ai và đang ảnh hưởng đến cuộc sống và các mối quan hệ. Bây giờ chúng tôi có một số phương pháp có thể dẫn đến chữa lành và phục hồi. Một cuộc trò chuyện đơn giản với bác sĩ về việc có vấn đề với việc sử dụng rượu hay không có thể là bước đầu tiên hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh và viên mãn hơn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/roi-loan-su-dung-ruou-co-van-de-khi-uong/)

Tin cùng nội dung

  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY