Dinh dưỡng hôm nay

TP. Hồ Chí Minh: Ngưng xét nghiệm sàng lọc Covid-19 khách nội địa ở sân bay, nhà ga

(MangYTe) - Sáng 24/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 23/4, TP đã ngưng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại sân bay, nhà ga.

Theo thống kê, đến ngày 22/4, tổng số mẫu xét nghiệm sàng lọc đã lấy tại sân bay là 13.861 mẫu, 5.599 mẫu tại nhà ga, khu lưu trú công nhân là 6.281 mẫu.

Hiện TP. Hồ Chí Minh chỉ còn 1 bệnh nhân phi công người Anh đang điều trị Covid-19. Tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch huyết áp bình thường, tiếp tục thở máy và can thiệp ECMO.

Bên cạnh đó, TP vẫn đang kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19, bộ tiêu chí rủi ro lây nhiễm tại các nhà máy, xí nghiệp.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 110 doanh nghiệp, trong đó 1% ở mức rất ít rủi ro, 67% ở mức độ rủi ro thấp, 32% ở mức độ rủi ro trung bình. Ngoài ra, phối hợp Ban quản lý An toàn thực phẩm xây dựng bộ tiêu chí đánh giá đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trung tâm này đang tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị Covid-19. Thực hiện hồ sơ theo dõi 45 trường hợp, trong đó: 7 trường hợp chờ đến ngày lấy mẫu xét nghiệm, 38 trường hợp đã lấy mẫu (37 trường hợp âm tính, 1 đang đợi kết quả).

Tại buổi họp Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TP. Hồ Chí Minh chiều 23/4, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho hay, qua thời gian kiểm tra, giám sát tại sân bay, nhà ga, TP. Hồ Chí Minh không phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19 ngoại trừ bệnh nhân thứ 22 dương tính trở lại. Kết quả này cho thấy trên địa bàn chưa xuất hiện những trường hợp lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài.

Dù không tiếp tục thực hiện xét nghiệm sàng lọc tại sân bay, nhà ga, Sở Y tế cùng các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục giám sát, kiểm soát chặt chẽ người Việt Nam từ nước ngoài về, người nước ngoài, người có tiếp xúc với người nước ngoài...

Theo Sở Y tế, 16 ngày qua, TP. Hồ Chí Minh không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm Covid-19 mới, 53/54 trường hợp đã được xuất viện.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/tp-ho-chi-minh-ngung-xet-nghiem-sang-loc-covid-19-khach-noi-dia-o-san-bay-nha-ga-20200423160851969.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY