Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Triệu chứng cai nicotin (Thuốc lá) và cách đối phó

Khi một người ngừng sử dụng nicotin một cách nhanh chóng, họ phá vỡ sự cân bằng hóa học trong não và trải nghiệm các tác dụng phụ về thể chất và tâm lý

Khi nicotine bắt đầu rời khỏi cơ thể sau khi hút Thuốc lá, người ta trải qua các triệu chứng cai nicotin về thể chất và tâm lý.

Nicotine là chất gây nghiện được tìm thấy trong các sản phẩm Thuốc lá, chẳng hạn như Thuốc lá và xì gà. Nó là một loại Thuốc có thể ảnh hưởng đến chức năng não của người.

Khi cơ thể thích nghi với lượng nicotin thường xuyên, mọi người thấy bỏ hút Thuốc khó khăn vì các triệu chứng khó chịu của việc cai nicotin.

Các triệu chứng cai nicotin thường cao nhất sau 1–3 ngày và sau đó giảm trong khoảng thời gian 3-4 tuần. Sau thời gian này, cơ thể đã trục xuất hầu hết nicotine, và các hiệu ứng cai nicotin chủ yếu là tâm lý.

Hiểu các triệu chứng cai nghiện nicotine có thể giúp mọi người kiểm soát trong khi bỏ hút Thuốc. Bài viết này sẽ thảo luận về việc cai nicotin, bao gồm các triệu chứng và lời khuyên về cách đối phó với chúng.

Chất nicotin là gì?

Nicotine có một số tác dụng khác nhau trên cơ thể của một người.

Khi ai đó sử dụng một sản phẩm nicotine, chẳng hạn như Thuốc lá, họ hấp thụ nicotin qua lớp niêm mạc mũi, miệng và phổi của họ. Từ những vị trí này, nó đi vào dòng máu.

Khi nicotine đến não, nó kích hoạt các khu vực liên quan đến cảm giác vui thích và tăng mức của một hóa chất gọi là dopamine.

Nicotine cũng ảnh hưởng đến các khu vực trong não liên quan đến:

Hơi thở.

Ký ức.

Sự thèm ăn.

Nhịp tim.

Khi sử dụng nicotine trong một thời gian dài, nó dẫn đến những thay đổi trong sự cân bằng của các chất hóa học trong não.

Khi một người ngừng sử dụng nicotin một cách nhanh chóng, họ phá vỡ sự cân bằng hóa học này và trải nghiệm các tác dụng phụ về thể chất và tâm lý, chẳng hạn như cảm giác thèm ăn và tâm trạng thấp.

Các chuyên gia mô tả sự gián đoạn của các hóa chất não như nghiện nicotin, và nó là một phần của lý do tại sao mọi người cảm thấy khó khăn để giảm hoặc bỏ Thuốc lá.

Các triệu chứng cai nicotin

Các triệu chứng của việc cai nicotin đều là thể chất và tâm lý.

Các tác dụng phụ về mặt thể chất chỉ kéo dài trong một vài ngày trong khi nicotin rời khỏi cơ thể, nhưng tác dụng phụ tâm lý có thể tiếp tục lâu hơn nữa.

Mặc dù nó có thể cảm thấy khó chịu, việc cai nicotin không nguy hiểm cho sức khỏe liên quan đến nó.

Các triệu chứng tâm lý của cai nicotin bao gồm:

Mong muốn mạnh mẽ hoặc khao khát có nicotine.

Khó chịu hoặc thất vọng.

Tâm trạng thấp.

Khó tập trung.

Sự lo ngại.

Tâm trạng lâng lâng.

Mọi người cũng có thể gặp các triệu chứng thể chất sau đây khi cai nicotin:

Nhức đầu.

Đổ mồ hôi.

Bồn chồn.

Run rẩy.

Khó ngủ.

Thức dậy vào ban đêm.

Tăng khẩu vị.

Đau bụng.

Vấn đề tiêu hóa, bao gồm táo bón.

Khó tập trung.

Mốc thời gian cai nicotin

Mỗi người có trải nghiệm cai nicotin khác nhau.

Một số người có thể cảm thấy các tác dụng phụ về thể chất mạnh hơn những người khác. Một số sẽ có triệu chứng nhẹ trong vài ngày, trong khi những người khác có thể có cảm giác thèm ăn và triệu chứng kéo dài vài tuần.

Các triệu chứng cai nghiện được thấy trong khoảng từ 4 đến 24 giờ sau khi một người hút Thuốc lá lần cuối cùng. Các triệu chứng cao điểm vào ngày thứ 3 sau khi cai Thuốc và sau đó dần dần giảm dần trong 3 đến 4 tuần sau.

Đối với một số người, cảm giác thèm ăn có thể kéo dài hơn các triệu chứng khác, và những nơi quen thuộc hoặc những tình huống mà ai đó từng hút Thuốc có thể kích hoạt chúng.

Hai giờ sau điếu Thuốc cuối cùng, cơ thể sẽ loại bỏ khoảng một nửa lượng nicotin. Mức nicotine tiếp tục giảm trong vài ngày tới cho đến khi nó không còn ảnh hưởng đến cơ thể.

Cùng với các triệu chứng cai nghiện, mọi người cũng sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi tích cực. Đây có thể là những cải thiện về khứu giác và vị giác, ít ho và dễ thở hơn, đặc biệt khi tập thể dục.

Điều trị cai nicotin

Bỏ nicotin có thể khó khăn vì nghiện là cả về thể chất và tâm lý. Nhiều người được hưởng lợi từ nhiều loại hỗ trợ khác nhau trong thời gian cai nicotin.

Phương pháp điều trị rút nicotin bao gồm:

Liệu pháp thay thế nicotine.

Liệu pháp thay thế nicotin (NRT) là một người ngừng sử dụng Thuốc lá và sử dụng một trong các chất sau đây có chứa lượng nicotin nhỏ hơn:

Kẹo cao su.

Các miếng dán da.

Ống hít.

Thuốc thay thế.

Thuốc xịt mũi hoặc miệng.

Không có nghiên cứu nào cho thấy rằng, một phương pháp hiệu quả hơn phương pháp khác. Kết hợp các loại NRT khác nhau có thể có hiệu ứng mạnh hơn một phương pháp đơn lẻ.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc sử dụng NRT có thể làm tăng cơ hội từ bỏ 50 đến 60 phần trăm. Tại thời điểm này, có thể dần dần giảm liều lượng nicotine cho đến khi không cần điều trị thêm.

NRT là một cách điều trị phổ biến và thành công đối với việc cai nicotin. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sẽ gặp phải một số triệu chứng cai nghiện nhất định, có thể mạnh hơn ở một số cá nhân so với những người khác.

Trong khi các tác dụng phụ của NRT là có thể, các triệu chứng cai nghiện nicotin mà không có NRT thường có thể tồi tệ hơn. Các tác dụng phụ có thể xảy ra của NRT bao gồm:

Buồn nôn.

Chóng mặt.

Mất ngủ.

Nhức đầu.

Khó chịu ở bụng.

Thuốc

Một số loại Thuốc có thể giúp điều trị cai nicotine, chẳng hạn như:

Varenicline: Dưới thương hiệu Chantix, loại Thuốc này có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và ngăn chặn các tác dụng của việc hút Thuốc.

Bupropion: Thuốc này được bán như Zyban, và cũng sử dụng nó như một Thuốc chống trầm cảm. Gần đây, nó đã được sử dụng để giúp giảm cảm giác thèm ăn.

Thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử hoặc Thuốc lá điện tử có chứa nicotine, được sử dụng dưới dạng hơi nhưng không chứa các chất độc hại như hầu hết các sản phẩm Thuốc lá khác. Thuốc lá điện tử có thể được sử dụng thay cho Thuốc lá truyền thống.

Nhưng những rủi ro về sức khỏe của việc hút Thuốc lá điện tử vẫn chưa được biết đến. Chúng có thể ít gây hại hơn hút Thuốc lá, nhưng hiện tại chưa có đủ nghiên cứu để xác nhận điều này.

Tư vấn

Tư vấn có thể giúp một số người đối phó với khía cạnh tâm lý và thể chất của việc cai nicotin. Nó có thể là một bổ sung có giá trị cùng với NRT.

Tư vấn có thể giúp xác định và giải quyết các yếu tố gây cản trở cho việc bỏ Thuốc.

Mọi người có thể gặp chuyên gia trị liệu hoặc tham gia nhóm hỗ trợ.

Cách đối phó

Mọi người nên nhớ rằng, thèm muốn nhiều sẽ chỉ kéo dài trong 15–20 phút . Điều này có nghĩa là khi ai đó cảm thấy sự thèm muốn, có thể xao lãng bản thân theo một cách nào đó cho đến khi nó trôi qua.

Nhiều người tìm thấy các mẹo và chiến lược sau đây có thể giúp họ đối phó với các triệu chứng cai nghiện nicotine:

Chuẩn bị tinh thần cho thực tế của các triệu chứng cai nghiện.

Tạo ra một danh sách những lợi ích của việc bỏ Thuốc lá, đọc và nghĩ về chúng.

Tập thể dục thường xuyên hơn trong quá trình cai, đặc biệt là sự phân tâm từ cảm giác thèm ăn.

Tăng thêm áp lực xã hội bằng cách nói với mọi người về quyết định từ bỏ Thuốc lá.

Tránh tham gia, chẳng hạn như uống rượu hoặc ghé thăm những địa điểm cụ thể.

Tạo việc chiếm ưu thế mới và bận rộn.

Dành nhiều thời gian hơn với bạn bè không sử dụng nicotin.

Các triệu chứng cai nicotine có thể khó chịu và đôi khi có thể cảm thấy áp đảo, đặc biệt là trong tuần đầu tiên. Một số người tái phát vì điều này hoặc sợ cố gắng bỏ Thuốc lá.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/trieu-chung-cai-nicotin-thuoc-la-va-cach-doi-pho/)

Tin cùng nội dung

  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY