Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Vai trò của tiểu cầu trong nhiễm virus sốt xuất huyết (dengue) đã được tiết lộ

Những phát hiện của nghiên cứu này là chưa từng có và cho thấy rằng dengue tấn công tiểu cầu máu, chỉ huy các thành phần của tế bào để sản xuất protein

Sốt xuất huyết là loại virus phổ biến nhất lây lan do sâu bọ. Thông thường được truyền qua vết muỗi Aedes (giống như người anh em họ gần gũi của virus West Nile và vi rút Zika), các triệu chứng bao gồm các triệu chứng giống như cúm nhẹ, trong một số ít trường hợp, sốt xuất huyết nặng, có thể gây Tu vong. Gánh nặng toàn cầu của virus sốt xuất huyết là đáng kể: Khoảng 2,5 tỷ người có nguy cơ và gần 400 triệu người bị nhiễm mỗi năm - khoảng 25.000 người ch*t. Mặc dù chủ yếu ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, du lịch và tăng cường toàn cầu hoá có nghĩa là sốt xuất huyết có thể được tìm thấy trên toàn thế giới. Giống như tất cả các loại virus, bệnh sốt xuất huyết cần một sinh vật sống khác - một vật chủ - để sinh sản và tồn tại. Virus xâm nhập vào các tế bào của vật chủ và bên trong của tế bào để tái tạo lại di truyền của chúng (trong trường hợp sốt xuất huyết, RNA đơn).

Các nhà nghiên cứu đã làm gì?

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát giả thuyết rằng virus sốt xuất huyết xâm nhập vào tiểu cầu bên trong, sử dụng tiểu cầu để tạo ra các protein virut và tái tạo nguyên liệu di truyền của virus - hệ gen của nó. Họ đã sử dụng một kỹ thuật gọi là phản ứng chuỗi polymerase định lượng thời gian thực (qRT-PCR) để định lượng lượng vật liệu di truyền của virus liên kết và chứa trong tiểu cầu. Họ kiểm tra lượng protein virus bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là immunoblotting, trong đó các kháng thể đặc hiệu được sử dụng để phát hiện một protein quan tâm.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã điều tra điều gì sẽ xảy ra nếu các thành phần máu bị nhiễm virus sốt xuất huyết. Họ sử dụng một lượng virus nhỏ hơn trong nghiên cứu đầu tiên để bắt chước mức độ virus thường thấy ở một người bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết và không có triệu chứng. Họ thêm virus vào các tiểu cầu và các đơn vị hồng cầu, và sau đó lưu trữ các đơn vị trong các ngân hàng máu tiêu chuẩn. Họ đo lượng virus dengue bằng qRT-PCR và bằng một xét nghiệm trong đó virus được đo trực tiếp.

Có thể sử dụng nghiên cứu này?

Nghiên cứu này tiến tới sự hiểu biết cơ bản về cách thức virus dengue tái tạo. Mặc dù tiểu cầu thiếu một hạt nhân, các tế bào máu nhỏ bé này chứa tất cả các thành phần cần thiết để tổng hợp protein và tái tạo RNA. Những phát hiện của nghiên cứu này là chưa từng có và cho thấy rằng dengue tấn công tiểu cầu máu, chỉ huy các thành phần của tế bào để sản xuất protein của virus và tái tạo bộ gen riêng của nó. Liên kết này với giảm tiểu cầu thường thấy với virus sốt xuất huyết vẫn còn chưa rõ ràng. Khả năng kháng nguyên virus tiếp xúc trực tiếp trên tiểu cầu hiện đang được xem xét lần đầu tiên. Virus Dengue tái tạo trong các đơn vị hồng cầu là một phát hiện đáng ngạc nhiên vì các tế bào này không có thành phần sao chép.

Sự tham gia của các tế bào dư khác được tìm thấy trong các đơn vị tế bào hồng cầu bị nghi ngờ. Các hệ thống hiến máu trên toàn thế giới dễ bị nhiễm virus sốt xuất huyết. Đã có năm trường hợp truyền bệnh sốt xuất huyết được ghi nhận bằng cách truyền máu, tất cả xảy ra ở những vùng có sốt xuất huyết hoặc đặc biệt. Có thể nhiều trường hợp khác đã bị bỏ qua. Tăng cường du lịch, toàn cầu hóa và hâm nóng toàn cầu, mở rộng môi trường sống thân thiện với muỗi, có nghĩa là sốt xuất huyết là một mối đe dọa truyền nhiễm mới nổi đối với hệ thống máu. Nghiên cứu này cho thấy rằng tiểu cầu hoặc các tế bào hồng cầu thu thập từ người không triệu chứng mang bệnh sốt xuất huyết có thể chứa virus.

Quan trọng hơn, virus vẫn còn lây nhiễm và có thể tiếp tục tái tạo trong các thành phần máu được lưu trữ. Việc trì hoãn hiện tại cho các nhà tài trợ đã đi đến các vùng nguy cơ sốt rét cũng bao gồm các khu vực có bệnh sốt xuất huyết và cung cấp mức độ bảo vệ cho việc cung cấp máu. Các kỹ thuật khử hoạt tính gây bệnh mới phá hủy virus trong máu cũng có thể có hiệu quả chống lại bệnh sốt xuất huyết và đang được điều tra.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/vai-tro-cua-tieu-cau-trong-nhiem-virus-sot-xuat-huyet-dengue-da-duoc-tiet-lo/)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY