Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Viêm đại tràng thể lỏng: thể khó chữa nhất trong viêm đại tràng

Viêm đại tràng thể lỏng là một trong những thể thường gặp ở bệnh viêm đại tràng. Bệnh gây nên nhiều biểu hiện khó chịu và phức tạp trong điều trị.

viêm đại tràng thể lỏng là bệnh viêm đại tràng có kèm theo các triệu chứng tiêu chảy. nếu không được phát hiện sớm và có những phương án điều trị thích hợp, bệnh có thể tái phát liên tục và chuyển sang dạng mạn tính. khiến quá trình chữa bệnh trở nên khó khăn hơn rất nhiều. 

Bệnh viêm đại tràng thể lỏng và những thông tin cơ bản

Viêm đại tràng là tình trạng phần niêm mạc của đại tràng bị viêm nhiễm, dẫn đến những tổn thương và ảnh hưởng đến chức năng của đại tràng. bệnh viêm đại tràng là một trong những loại bệnh đường tiêu hóa phổ biến, với các triệu chứng xuất hiện ngắt quãng, gây chủ quan cho người bệnh.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh có thể tái đi, tái lại và chuyển sang dạng mạn tính. Thậm chí trong trường hợp tệ hơn, bệnh còn có thể tiến triển thành ung thư đại tràng, thủng đại tràng.

Bệnh viêm đại tràng thể lỏng là gì?

Bệnh viêm đại tràng thông thường được chia làm 3 thể chính: viêm đại tràng thể táo, viêm đại tràng thể lỏng và viêm đại tràng thể táo lỏng xen kẽ với nhau.

Trong đó, bệnh viêm đại tràng thể lỏng có thể được nhìn nhận dưới dạng kết quả của một quá trình co giãn của ruột, quá trình này diễn ra quá nhanh khiến đại tràng không hấp thu được lượng nước bên trong thức ăn, khiến phân có dạng lỏng.

Bệnh viêm đại tràng thể lỏng có thể liên quan đến phần trực tràng và đại tràng xích ma. khi người bị gặp tình trạng đau bụng, việc đi ngoài sẽ khiến cho cơn đau giảm đáng kể. nhưng đợt đau bụng và tiêu chảy tiếp theo vẫn sẽ trở lại với tần suất ngày càng dày đặc hơn.

Triệu chứng của bệnh viêm đại tràng thể lỏng

Người mắc bênh viêm đại tràng thể lỏng ngoài xuất hiện những triệu chứng của bệnh viêm đại tràng thông thường, còn xuất hiện những triệu chứng riêng biệt. một vài những biểu hiện phổ biến ở người mắc viêm đại tràng thể lỏng như sau:

    Cảm thấy đau tức khu vực bụng. Bụng liên tục đầy hơi, căng tức dù không ăn nhiều.

Vì sao bệnh viêm đại tràng thể lỏng lại khó điều trị?

Bệnh viêm đại tràng có kèm tiêu chảy có thể là biểu hiện của bệnh viêm đại tràng mạn tính, hoặc do tình trạng giãn đại tràng cấp tính, dẫn đến chức năng tiêu hóa của đại tràng bị suy giảm đáng kể. việc điều trị các chứng bệnh liên quan đến đại tràng mạn tính là điều tương đối khó khăn do lúc này đã bắt đầu xuất hiện tình trạng loét, thủng đại tràng.

Tình trạng tiêu chảy diễn ra liên tục khiến người mắc bệnh liên tục bị mất nước, thay đổi cân bằng điện giải bên trong cơ thể. Từ đó dẫn đến tình trạng chóng mặt, hạ huyết áp, khô miệng, khô mắt,… Khi thể trạng của người bệnh bị yếu đi, việc điều trị bệnh cũng trở nên khó khăn hơn.

Phần đông người bệnh khi gặp tình trạng đau bụng, tiêu chảy thành từng cơn sau đó ngắt quãng và tiếp tục lặp lại trong một khoảng thời gian khác, đều chủ quan và không đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm và chẩn đoán bệnh kịp thời. Điều này khiến bệnh tiến triển nhanh chóng và trở nên nặng hơn.

Triệu chứng đau bụng, tiêu chảy của bệnh còn xuất hiện do tình trạng ngộ độc thực phẩm hoặc chẳng may ăn nhầm thực phẩm ôi thiêu. Chính vì vậy, để có được những chẩn đoán chính xác nhất, người bệnh cần có được những ghi nhớ về thời gian bắt đầu của các triệu chứng, tần suất lặp lại tình trạng đau bụng tiêu chảy.

Tìm hiểu thêm: Bệnh viêm đại tràng: Dấu hiệu, chế độ ăn và cách chữa bệnh hiệu quả

Những hướng điều trị thích hợp với bệnh viêm đại tràng thể lỏng

Điều trị bằng các loại thảo dược thiên nhiên

Các vị Thu*c thiên nhiên được lưu truyền trong dân gian được xem là giải pháp lâu dài cho những người mắc bệnh viêm đại tràng thể lòng. dù vậy, người bệnh cũng cần tham khảo trước ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng những loại thảo dược này. điển hình trong số các vị Thu*c thiên nhiên là:

Lá ổi

Lá ổi là một trong những loại lá tương đối dễ kiếm ngay trong vườn nhà. Đây là loại lá sử dụng rất nhiều phương Thu*c trị tiểu chảy. Bên trong lá ổi có chữa Tannin, với công dụng kháng khuẩn, săn se và điều trị tốt trong trường hợp người bệnh bị tiêu chảy. Đồng thời, nó cũng giúp làm lành vết thương bên trong niêm mạc ruột và điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Gừng

Từ thời xa xưa, gừng đã được xem là bài Thu*c chữa nhiều bệnh hiệu quả và an toàn. Theo Đông Y, gừng có vị cay, tính ấm, giúp ôn trung khứ hàn và sử dụng hiệu quả để điều trị các bệnh đau bụng, trướng bụng và ho. Bệnh tiêu chảy theo y học cổ truyền xuất hiện do hàn khí, có thể sử dụng gừng để làm ấm và trừ lạnh ở hệ tiêu hóa.

Lá mơ lông

Cái tên lá mơ lông không còn quá xa lạ ở một số vùng trên cả nước. chúng được sử dụng như một loại gia vị dùng kèm món ăn. lá mơ lông có nhiều tác dụng đối với những người mắc chứng bệnh viêm đại tràng. lá mơ lông có công hiệu cầm tiêu chảy do nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh viêm đại tràng thể lỏng.

Củ riềng

Không nhiều người biết được hiệu quả điều trị bệnh từ củ riêng. Theo y học cổ truyền, củ riềng có tính ấm, vị cay và giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Củ riềng có thể giúp điều trị các chứng bệnh như tiêu chảy, huyết áp thấp và tay chân lạnh.

Các bài Thu*c từ thiên nhiên có thể giúp giải quyết tình trạng tiêu chảy một cách an toàn. tuy vậy, người bệnh vẫn cần kết hợp nó với các phương án điều trị tích cực để bệnh viêm đại tràng được khỏi hẵn.

Điều trị viêm đại tràng thể lỏng tại các cơ sở y tế uy tín

Việc điều trị viêm đại tràng phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh và loại bệnh cụ thể. chính vì vậy, nếu chỉ dựa vào các triệu chứng, người bệnh khó lòng tự chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị cho mình. chính vì vậy, việc điều trị tại các cơ sở y tế uy tín là điều cần thiết.

Thông thường, các bác sĩ sẽ khuyến khích bệnh nhân của mình dung nạp chất lỏng qua đường miệng để ổn định các dấu hiệu và bù nước. Nếu bệnh nhân không thể dung nạp chất lỏng bằng miệng hoặc có bất kì những dấu hiệu bất thường nào về chất điện giải, các bác sĩ có thể sẽ yêu cầu truyền dịch tĩnh mạch.

Trong trường hợp bệnh nhân bị viêm đại tràng do virus, những loại Thu*c kháng sinh, chống nhiễm trùng, giảm đau hay chống co thắt,.. có thể được chỉ định. bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng những lời khuyên từ các bác sĩ để có được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Sử dụng thực phẩm hợp lý giúp giảm triệu chứng viêm đại tràng thể lỏng

Bệnh viêm đại tràng thể lỏng khiến người bệnh bị mất một lượng chất lỏng đáng kể. ngoài ra, đại tràng khi bị viêm cần được “nghỉ ngơi” để tránh tình trạng bệnh tiến triển năng hơn. chính vì vậy, người bệnh nên nạp vào cơ thể các loại chất lỏng trong suốt thay vì thực phẩm rắn để cơ thể được bù nước và cho ruột kết nghỉ ngơi.

Ngoài những loại thực phẩm lỏng nên sử dụng, người bệnh cũng nên tránh những loại thực phẩm như:

    Đồ có nhiều dầu mỡ, đặc biệt là những loại thực phẩm chiên

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Bệnh viêm đại tràng thể lỏng là một trong những trường hợp khó điều trị nhất trong các loại viêm đại tràng. cơ chế gây bệnh và nguyên nhân của bệnh là khá phức tạp nên người bệnh cần kiên trì trong thời gian điều trị và tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ. trong một vài trường hợp, người bệnh còn cần điều trị suốt đời để kiểm soát các triệu chứng và đảm bảo sức khỏe.

Chính vì vậy, nên có những kế hoạch phòng bệnh nếu bạn may mắn chưa có những triệu chứng của viêm đại tràng thể lỏng. thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế sử dụng các loại Thu*c kháng viêm có khả năng làm tổn thương đại tràng, kiểm soát cơ thể một cách điều độ để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Những thông tin do Thu*c Dân Tộc cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo. Thu*c Dân Tộc không đem đến những chẩn trị hay lời khuyên chữa bệnh thay thế cho các bác sĩ có chuyên môn. 

xem video: sống khỏe mỗi ngày vtv2 giới thiệu phương pháp điều trị viêm đại tràng mạn tính tại trung tâm Thu*c dân tộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-dai-trang-the-long-the-kho-chua-nhat-trong-viem-dai-trang)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Khi viêm loét đại tràng kéo dài, tế bào biểu mô bị loạn sản chuyển biến thành ung thư đại tràng. Năm nay tôi 40 tuổi, bị viêm đại tràng (VĐT) mạn tính, đã dùng nhiều Thu*c nhưng không khỏi. Xét nghiệm bác sĩ bảo bị nấm ruột (nấm men). Vậy xin hỏi có Thu*c gì chữa được không? Có nguy cơ gây ung thư đại tràng không? - (Nguyễn Hoàng Lương - Nghệ An)
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY