Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Viêm hang vị dạ dày: Nguyên nhân, triệu chứng và Thuốc điều trị

Viêm hang vị dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến. Nếu bệnh nhân để kéo dài, tình trạng có thể chuyển biến xấu và gây loét, chảy máu hang vị dạ dày.

viêm hang vị dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa khá phổ biến. bệnh thường đáp ứng tốt nếu được điều trị sớm. trong trường hợp bệnh nhân để kéo dài, tình trạng có thể chuyển biến xấu và gây loét, chảy máu hang vị dạ dày.

Hang vị dạ dày là gì? Nằm ở đâu?

Hang vị dạ dày là bộ phận nằm ở vị trí cuối của dạ dày. nó là phần nằm ngang từ góc bờ cong đến lỗ môn vị (bộ phận nối tiếp giữa dạ dày và tá tràng). hang vị dạ dày được lót bởi một lớp niêm mạc để hạn chế tình trạng tiết acid dịch vị. 

Bộ phận này có chức năng chứa thức ăn nạp vào cơ thể. chính vì vậy, hang vị dạ dày cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn, có nguy cơ cao bị viêm loét.

Viêm hang vị dạ dày là gì ? Có nguy hiểm không?

Theo ths.bs nguyễn thị tuyết lan, nguyên trưởng khoa khám bệnh, bv yhct tw cho biết: “viêm hang vị dạ dày hay còn gọi viêm hang vị– là tình trạng hang vị ở niêm mạc dạ dày bị tổn thương và sưng viêm không được chữa trị kịp thời. từ đó gây nên tình trạng xung huyết hoặc những vết trợt nhỏ trên bề mặt niêm mạc”.

Tình trạng này không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn phát sinh những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị từ sớm.

Ngoài ra, bệnh lý này cũng có thể gây ra những biến chứng lâu dài. Khi chuyển sang giai đoạn mạn tính, bệnh nhân có nguy cơ cao gặp phải ung thư dạ dày, chuyển sản ruột dạ dày,…

Với quan niệm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bs tuyết lan khuyên người bệnh nên nắm rõ nguyên nhân gây bệnh.

Nắm rõ nguyên nhân gây viêm hang vị dạ dày, phòng tránh bệnh hiệu quả

Nguyên nhân gây bệnh viêm hang vị dạ dày, bao gồm:

    Vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp): Đây là một loại vi khuẩn có hình xoắn ốc, chúng sinh sống và phát triển trong màng nhầy của niêm mạc. 96% người bệnh mắc viêm hang vị dạ dày HP đều nhiễm vi khuẩn này.
  • Tác dụng phụ của các loại Thuốc: Một số loại Thuốc giảm đau thông thường (acetaminophen) và Thuốc chống viêm không steroid (aspirin, diclofenac, naproxen,…) bào mòn niêm mạc dạ dày, gây loét hang vị.
  •  Lạm dụng chất kích thích, thực đơn ăn uống không khoa học: Lạm dụng rượu trong thời gian dài có thể gây kích ứng và ăn mòn niêm mạc dạ dày. Khi niêm mạc bị ăn mòn, vị trí này có thể bị viêm và loét.
  • Rối loạn miễn dịch: Phản ứng này làm hao mòn hàng rào bảo vệ niêm mạc, khiến niêm mạc bị viêm sưng.
  • Các bệnh lý khác: Viêm hang vị dạ dày có thể liên quan đến những vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như bệnh Crohn, HIV/ AIDS, nhiễm ký sinh trùng,…

Khi điều kiện sức khỏe kém, các tác nhân và vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và gây tổn thương niêm mạc. để phòng những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên biết rõ triệu chứng để phát hiện và điều trị kịp thời.

Triệu chứng viêm hang vị dạ dày ai cũng mắc phải

Dấu hiệu viêm hang vị dạ dày giai đoạn đầu thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa. với hơn 40 năm khám chữa bệnh đường tiêu hóa, bs tuyết lan sẽ cung cấp những triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh lý: 

    Đầy hơi, chướng bụng: Niêm mạc dạ dày bị tổn thương, gây rối loạn chức năng tiêu hóa. Thức ăn bị ứ đọng trong dạ dày khiến bụng căng chướng, khó chịu.
  • Ợ hơi, ợ chua: Thức ăn không được tiêu hóa trong dạ dày gây hiện tượng đầy hơi.
  • Buồn nôn, nôn: Người bệnh thường cảm thấy buồn nôn hoặc nôn bất cứ lúc nào, đặc biệt là sau khi ăn.
  • Đau thượng vị: Đây là biểu hiện viêm hang vị dạ dày phổ biến, cơn đau tại vùng bụng trên rốn, xuất hiện thường xuyên vào ban đêm, kéo dài liên tục khiến người bệnh mất ngủ.
  • Mệt mỏi, cân nặng giảm đột ngột: Cơ thể có dấu hiệu xanh xao, chán ăn, mất ngủ và một số ảnh hưởng đến những cơ quan khác.

Ngoài ra, bs tuyết lan cũng cho biết thêm, những triệu chứng viêm loét hang vị dạ dày có thể thay đổi về mức độ tùy theo những chứng bệnh khác nhau. người bệnh nên nắm rõ để điều trị đúng bệnh.

Chuyên gia phân tích chứng bệnh viêm niêm mạc hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày được chia làm 2 chứng bệnh. mỗi dạng bệnh có dấu hiệu bệnh lý và mức độ phát triển khác nhau.

1/ Viêm xung huyết hang vị dạ dày

Viêm xung huyết hang vị là tình trạng những vết viêm loét bị nhiễm trùng dẫn đến những mạch máu bị giãn nở, xuất hiện những đốm đỏ trên bề mặt niêm mạc dạ dày. triệu chứng viêm hang vị dạ dày phù nề xung huyết được chia theo 2 cấp độ:

    Viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ: Người bệnh chỉ bắt gặp những triệu chứng thông thường như đau bụng, ợ hơi, ợ chua,…tần suất thưa thớt, đau đớn nằm trong tầm kiểm soát của cơ thể.
  • Viêm xung huyết hang vị mức độ vừa và mãn tình: Thời điểm này những biểu hiện như buồn nôn, đau thượng vị xuất hiện. Ngoài ra, nhiều người bệnh còn nôn ra máu, đi ngoài ra phân đen có mùi hôi tanh.

2/ Viêm trợt hang vị dạ dày

Viêm trợt hay viêm xước hang vị dạ dày là tình trạng bề mặt niêm mạc xuất hiện những vết loét nhỏ như vết trầy xước trên da. nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nên tình trạng loét hang vị dạ dày. đồng thời gây ra nhiều cơn đau thượng vị khó chịu và dữ dội.

Cả 2 dạng trên đều có thể nhanh chóng chuyển sang đoạn biến chứng nguy hiểm. vì vậy, khi có dấu hiệu bệnh lý, hãy nhanh chóng đến thăm khám và điều trị tại các trung tâm y tế.

Chuyên gia tư vấn kinh nghiệm chữa viêm hang vị dạ dày tận gốc

Hiện nay, YH hiện đại phát triển giúp người bệnh nhanh chóng phát hiện được bệnh lý dạ dày. Người bệnh có thể cân nhắc lựa chọn những phương pháp chẩn đoán như: xét nghiệm tìm vi khuẩn HP, nội soi dạ dày, chụp X-Quang.

Bs tuyết lan khuyên rằng, sau khi có kết quả chẩn đoán, người bệnh nên tìm phác đồ điều trị ngay để phòng tránh bệnh lý chuyển sang giai đoạn mãn tính. Thuốc dân gian, Thuốc tân dược, Thuốc đông y là 3 phương pháp điều trị phổ biến. mỗi giải pháp có những ưu, nhược điểm riêng, người bệnh nên cân nhắc lựa chọn.

1/ Bài Thuốc dân gian hỗ trợ điều trị viêm hang vị

Chuyên mục xin giới thiệu 3 bài Thuốc dân gian có hiệu quả giảm đau cao:

    Nghệ: Người bệnh có thể sử dụng nghệ kết hợp với mật ong, sữa chua, nước dừa để mang lại hiệu quả giảm đau cao.
  • Chuối xanh: Thức quả này có chứa sợi pectin hòa tan tốt cho tiêu hóa. Người bệnh nên sử dụng bột chuối xanh ăn cùng mật ong, 2 lần/1 ngày để thấy được hiệu quả.
  • Lá mơ lông: Loại lá này có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa. Mỗi ngày người bệnh nên dùng 2 cốc nước ép hoặc bổ sung thêm vào thực đơn rau củ quả trong bữa cơm.

ưu điểm: những bài Thuốc chữa viêm hang vị dạ dày bằng thảo dược tự nhiên có cách làm đơn giản, nguyên liệu dễ tìm kiếm, giá thành rẻ.

nhược điểm: xét về hiệu quả lâu dài, những bài Thuốc điều trị này không có hiệu quả dứt điểm, không thể chữa khỏi bệnh. người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

2/ Viêm hang vị dạ dày nên uống Thuốc tây nào?

Phác đồ điều trị bằng Thuốc tân dược là một trong những giải pháp hiệu quả được nhiều người bệnh tin dùng. theo bs tuyết lan dưới đây là một trong những đơn Thuốc chữa bệnh hiệu quả.

    Thuốc kháng sinh: Clarithromycin, Metronidazol, Amoxicillin,…
  • Thuốc ngăn chặn sản xuất axit dạ dày: Omeprazole, Landsoprazole, Esomeprazole, Dexlansoprazole,…
  • Thuốc làm giảm sản xuất axit: Ranitidine, Famotidine, Cimetidine,…

ưu điểm: Thuốc tân dược có thể khắc phục nhanh triệu chứng sau 2-3 liều Thuốc đầu tiên. theo nhận xét của nhiều người bệnh, cơ thể như khỏe mạnh hoàn toàn khi dùng Thuốc tây y.

nhược điểm: Thuốc tây điều trị bệnh dạ dày như một vòng dạo chơi. Thuốc không có khả năng đi sâu vào nguyên căn gốc rễ bệnh lý. vì vậy, bệnh lý thường tái phát sau quá trình điều trị.

Ngoài ra, Thuốc còn gây nên nhiều tác dụng phụ trong quá trình điều trị như buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, giảm cân…nếu bạn gặp các vấn đề sức khỏe như suy giảm miễn dịch, suy thận, gan, tiểu đường,… bạn cần báo với bác sĩ để được cân nhắc việc sử dụng Thuốc. nếu nhận thấy bạn có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định một loại khác để thay thế.

3/ Phác đồ chữa viêm hang vị dạ dày bằng Đông y

Thuốc đông y là phương pháp điều trị viêm hang vị dạ dày quen thuộc được nhiều người bệnh tin dùng. phân tích về ưu điểm của những bài Thuốc nam chữa viêm hang vị dạ dày bs tuyết lan cho biết:

“khác với những đơn Thuốc điều trị tân dược, những vị thảo dược tự nhiên có cơ chế đặc trị bệnh và phòng chống bệnh tái phát hiệu quả. Thuốc đông y đi sâu tiêu diệt triệt để nguyên căn gây bệnh, loại bỏ vi khuẩn hp, khắc phục nhanh triệu chứng. đồng thời, nhiều vị thảo dược tự nhiên còn có tác dụng bình can kiện tỳ, ôn bổ tỳ vị, an thần, bồi bổ cơ thể người bệnh, phục hồi chức năng ngũ tạng, nâng cao sức đề kháng. theo nhiều thống kê, 96% người bệnh điều trị bằng Thuốc nam không có dấu hiệu tái phát bệnh.

Ngoài ra, Thuốc Đông y hiện đại đã được thay đổi dạng bào chế tiện lợi, rút ngắn thời đun sắc, tiết kiệm thời gian cho người bệnh”.

Bên cạnh những phân tích về ưu điểm của Thuốc Nam, BS Tuyết Lan cũng không quên giới thiệu đến người bệnh bài Thuốc Sơ can Bình vị tán. Bài Thuốc được nghiên cứu và bào chế tại Thuốc dân tộc. Một trong những giải pháp nhận được nhiều đánh giá cao của chuyên gia và giải thưởng của Bộ Y tế.

Chấm dứt viêm hang vị dạ dày nhờ bài Thuốc Sơ can Bình vị tán

Đây là giải pháp điều trị viêm hang vị của trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thuốc dân tộc. bài Thuốc được phát triển dựa trên ưu điểm vượt trội, được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

1/ Thành phần thảo dược đặc trị, hiếm có

Sơ can bình vị tán là kết quả của công trình nghiên cứu dài hơi “chữa đau dạ dày bằng thảo dược tự nhiên”, là sự kết hợp của hơn 10 bài Thuốc đông y bí truyền và dân gian. thành phần bài Thuốc bao gồm nhiều loại thảo dược quý như:

Ít người bệnh biết rằng kim ngân hoa là một thành phần đặc biệt có trong bài Thuốc sơ can bình vị tán. loại thảo dược này được ví như một ví kháng sinh tự nhiên, có hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn hp, làm lành tổn thương nhanh chóng. nếu bài Thuốc nào duy trì được thành phần này, hiệu quả điều trị sẽ tăng thêm gấp bội lần.

Tuy nhiên, kim ngân hoa lại rất khó tìm kiếm và thu hoạch. Loại cây này chỉ cho hoa vào hai tháng trong năm, mọc ở khí hậu ôn hòa, thổ nhưỡng màu mỡ. Ngoài ra, vị Thuốc cũng không được bảo quản như bình thường.

Với mong muốn duy trì nguồn nguyên liệu đặc biệt này, Thuốc dân tộc đã triển khai mô hình dược liệu sạch. Tại đây, cây kim ngân hoa được vun trồng trong nhà kính, có quy trình chăm sóc chuẩn GACP-WHO. Kiểm nghiệm chất lượng nghiêm ngặt trước khi đưa vào chế biến. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về độ lành tính của bài Thuốc.

2/ Cơ chế đặc trị mang lại hiệu quả điều trị cao

Kết hợp với thảo dược quý hiếm, cơ chế đặc trị cũng là một trong những điểm nhấn đặc biệt của bài Thuốc.

Trong quá trình nghiên cứu, đội ngũ nghiên cứu nhận thấy, triệu chứng viêm hang vị dạ dày rất đa dạng và phong phú. mỗi người bệnh gặp phải một dấu hiệu riêng biệt. vì vậy, để điều trị dứt điểm, cần tấn công “đúng và đủ”, từ đó khắc phục nhanh triệu chứng. chính vì lý do này, bài Thuốc sơ can bình vị tán được chia làm 3 chế phẩm nhỏ kết hợp:

    Sơ can Bình vị – Viêm loét HP: Cầm máu, thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, hoạt huyết, hoạt trường, thông kinh, mạch lạc, tiêu diệt vi khuẩn HP.

3/ Bài Thuốc được hàng nghìn người bệnh tin tưởng lựa chọn

Trước khi đưa vào ứng dụng bài Thuốc đã trải qua quy trình thẩm định nghiêm ngặt bởi nhiều chuyên gia. Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng cho thấy:

    87,8% hết buồn nôn, đau rát thượng vị sau 60 ngày dùng Thuốc

Ngoài ra, bài Thuốc cũng nhận được nhiều phản hồi của người bệnh:

Bác Nguyễn Bá Thành, 61 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ trực tiếp trên chương trình “Vì sức khỏe người Việt VTV2” rằng: 

“bài Thuốc không tác dụng phụ, giúp tôi khắc phục hết triệu chứng sau 2 tuần đầu tiên sử dụng. ngoài ra, Thuốc còn phục hồi cơ thể, cân nặng trở lại nhanh, khỏe mạnh, bệnh không tái phát sau khi dừng điều trị”.

>> Xem thêm chia sẻ của bác Thành tại đây

cô nguyễn minh hiền, 51 tuổi, cầu giấy, hà nội cho biết: “sau 2 tháng điều trị ợ chua, ợ hơi, đau rát thượng vị giảm đáng kể. tôi không còn đau rát ban đêm nữa. ăn ngon miệng hơn, ngủ ngon giấc. không mệt mỏi như khi dùng Thuốc tây”.

>> Xem thêm chia sẻ của cô Hiền tại đây

Bên cạnh đó, Thuốc dân tộc còn nhận được sự tin tưởng của nsnd trần nhượng. sau khi điều trị tại trung tâm 1 tháng, bệnh dạ dày lâu năm của ông đã ổn định khoảng 60%.

Hãy theo dõi hành trình điều trị bệnh dạ dày của NS Trần Nhượng trong video:

Sau nhiều nỗ lực, được sự ủng hộ của người bệnh bài Thuốc được Nhà nước trao tặng nhiều giải thưởng danh giá:

    Cúp vàng Sản phẩm tin cậy, Dịch vụ hoàn hảo 2017

Giới truyền thông, báo chí đánh giá bài Thuốc chữa viêm hang vị dạ dày tại Thuốc dân tộc:

    VTV: Chương trình “Vì sức khỏe người Việt VTV2” phân tích bài Thuốc chữa bệnh dạ dày Thuốc dân tộc
  • 24H: Thuốc dân tộc – Địa chỉ vàng cho người bệnh dạ dày
  • Sức khỏe & Đời sống: Bài Thuốc Đông y bí truyền chữa khỏi bệnh dạ dày tại Thuốc dân tộc

Bên cạnh Thuốc đặc trị, để ổn định sức khỏe lâu dài, người bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe.

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì? Kiêng gì?

Ngoài việc sử dụng Thuốc, bệnh nhân viêm hang vị dạ dày cần thiết lập chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để hỗ trợ quá trình điều trị.

    Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ: Việc này có thể làm giảm áp lực lên thành dạ dày, giúp vị trí hang vị bị viêm không chuyển biến nghiêm trọng hơn.
  • Ăn thực phẩm mềm, lỏng: Thức ăn mềm, lỏng sẽ giúp dạ dày dễ tiêu hóa và không gây tác động xấu đến niêm mạc bị tổn thương. Ngoài ra thức ăn mềm lỏng dễ dàng đi qua hang vị viêm mà không gây kích thích hay khó chịu.
  • Tránh uống rượu, hút Thuốc lá: Những thành phần có hại trong rượu và Thuốc lá là nguyên nhân khiến hiện tượng sưng ở niêm mạc trở nên nặng hơn. Do đó bạn cần tránh thói quen này trong thời gian điều trị.
  • Hạn chế thực phẩm gây kích ứng: Những thực phẩm gây kích ứng dạ dày như đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ,… có thể khiến hang vị bị viêm và có nguy cơ loét.
  • Sử dụng Thuốc hợp lý: Bạn nên hạn chế dùng Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) khi điều trị. 
  • Tập yoga: Bộ môn này có tác dụng cân bằng cơ thể và giải phóng những suy nghĩ tiêu cực.

Viêm hang vị dạ dày có diễn biến bệnh phức tạp, nhanh chóng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. vì vậy, người bệnh nên thăm khám và điều trị ngay khi nhận thấy triệu chứng bệnh. để được trải nghiệm dịch khám chữa bệnh tốt nhất, bài Thuốc đặc trị, hãy nhanh chóng liên hệ và đặt lịch khám tại Thuốc dân tộc. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-hang-vi-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY