Tâm sự hôm nay

Xét nghiệm, siêu âm: Thái quá và bất cập

Đây là kết quả xét nghiệm, siêu âm chụp Xquang của hai vợ chồng cháu mới làm xong. Cháu có hỏi nhưng không được giải thích.
Thưa bác, hai vợ chồng cháu lấy nhau đã hơn 2 năm, chúng cháu không dùng bất kỳ biện pháp Tr*nh th*i nào mà tới nay vẫn chưa có một lần thụ thai. Vợ chồng cháu sốt ruột đã đành, nhưng còn “sức ép” của gia đình bên chồng đã làm cháu quá mệt mỏi, vì anh ấy là con “độc đinh”, lại là trưởng họ... Nếu không có con thì hạnh phúc chúng cháu khó tồn tại... Rồi người bệnh òa lên khóc.

Bác ơi! Đây là kết quả xét nghiệm, siêu âm chụp Xquang của hai vợ chồng cháu mới làm xong. Cháu có hỏi nhưng không được giải thích. Bác sĩ bảo phải thụ tinh ống nghiệm, nếu vậy thì khả năng kinh tế của chúng cháu không thể đáp ứng và bác sĩ bảo thụ tinh ống nghiệm chưa chắc một lần đã được... Người bệnh lại khóc và đưa cho tôi một tập các xét nghiệm, siêu âm, Xquang.

Cầm tập hồ sơ mà tôi cũng cảm thấy choáng vì rất nhiều xét nghiệm, siêu âm đã được chỉ định: siêu âm đầu dò *m đ*o, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm nội tiết... Tôi đếm được khoảng gần 30 chỉ số xét nghiệm từ creatinin, GOS, công thức máu, mỡ máu, đường huyết, protein niệu...

Sau khi đọc xong các kết quả, tôi thấy kết luận về phía vợ chỉ là rối loạn kinh nguyệt và niêm mạc tử cung mỏng, còn chồng là tinh trùng yếu và thiếu nên dẫn đến khó có thai. Tôi khuyên bệnh nhân nên dùng Thu*c để điều trị cho vợ và chồng (Tây y hoặc Đông y) và sinh hoạt vào thời điểm có thể thụ thai (thời kỳ rụng trứng), bồi bổ sức khỏe và không nên quá lo lắng. Thời gian thấm thoát trôi đi, khoảng 3 tháng sau, trong khi đang ngồi làm việc, tôi nhận được điện thoại của người bệnh báo tin vui đã có thai.

Từ việc đó, tôi suy ngẫm một điều khá lý thú trong nghề nghiệp và cuộc sống - đó là vấn đề hữu dư và bất cập. Mọi người đều thừa nhận việc dùng xét nghiệm và hình ảnh để chẩn đoán bệnh giúp người thầy Thu*c xác định chính xác và nhanh chóng nguyên nhân, từ đó giúp việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao và ít tốn kém. Bởi vậy, ngoài việc chẩn đoán lâm sàng thì các xét nghiệm và chẩn đoán qua hình ảnh là không thể thiếu được. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay, người ta thường lạm dụng tới mức không cần thiết việc chẩn đoán bằng hình ảnh và xét nghiệm dẫn tới hệ quả theo kiểu “đa thư loạn mục” làm mất tác dụng, làm cho bệnh nhân tốn kém và mệt mỏi về việc phải làm quá nhiều xét nghiệm, chiếu, chụp...

Trong cuộc sống cũng vậy, “hữu dư” (quá mức cần thiết) chưa hẳn đã tốt. Một người ăn quá nhiều, quá no sẽ cảm thấy khó chịu hơn là đói một chút (bất cập). Trong tự nhiên cũng vậy, nước là cần thiết, nhưng nếu nước quá nhiều sẽ gây lụt lội, úng ngập và hệ quả của việc dư thừa nước chắc ai cũng biết. Ngay cả hoạt động kinh tế cũng vậy, khi mà kinh tế khủng hoảng thừa thì sẽ gây ra rối loạn kinh tế không thể lường trước được.

Mọi cái nếu ở mức vừa đủ là tốt nhất. Trong việc sử dụng các xét nghiệm, hình ảnh... để chẩn đoán bệnh cũng vậy, chỉ nên dùng ở mức độ cần và đủ. Không nên dùng tràn lan quá mức cần thiết (hữu dư) chẳng những không mang lại lợi ích gì, đôi khi còn phản tác dụng và có hại cho người bệnh.

Nói hơi ngoa một chút: Một người mắc bệnh về tim mạch mà lại chỉ định làm thêm nội soi dạ dày, trực tràng thì chẳng có ý nghĩa gì cho việc chẩn đoán tim mạch cả.

Một điều cũng cần nói thêm là sau khi có kết quả xét nghiệm và hình ảnh, thầy Thu*c nên giải thích cho người bệnh biết về kết quả đó, điều đó có lợi cho cả thầy Thu*c và bệnh nhân vì ai cũng hiểu rằng việc chữa bệnh cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa thầy Thu*c và người bệnh.

Một người bệnh không hiểu gì về tình trạng bệnh tật của mình thì làm sao có thể phối hợp với thầy Thu*c?

Lương y Hoài Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xet-nghiem-sieu-am-thai-qua-va-bat-cap-8458.html)

Chủ đề liên quan:

siêu âm xét nghiệm

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY