Tình yêu và giới tính hôm nay

Bác sĩ mách cách xử trí khi da bị cháy nắng

Những người bị cháy nắng, bỏng nắng thường có biểu hiện rát đỏ vùng da hở, ngứa, thậm chí xuất hiện bọng nước.

Sau khi đi tắm biển về, cô gái trẻ ở hà nội thấy rát đỏ ở vùng da hở, kèm theo ngứa rất nhiều. tuy nhiên thay vì đi khám, cô lại ra hiệu Thu*c gần nhà và được chẩn đoán bị zona, nên bôi acyclovir.

Tuy nhiên, tình trạng da không cải thiện, bệnh nhân rát đỏ hơn nhiều, tổn thương xuất hiện bọng nước. lúc này cô mới đến bệnh viện da liễu trung ương khám.

Ths.bs đặng bích diệp, bệnh viện da liễu trung ương (hà nội) cho biết đây là một trường hợp điển hình bị cháy nắng, bỏng nắng nhưng điều trị không phù hợp khiến tổn thương da càng nặng hơn. thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận một số trường hợp tổn thương da cháy nắng, bỏng nắng.

Theo bs diệp, với mật độ tia uv cao vào những ngày trời nắng gắt thì nguy cơ gây ra tổn thương da cấp tính, dễ gặp đối với nhóm đối tượng có hoạt động công việc ngoài trời kéo dài hoặc những trường hợp bệnh nhân sau khi đi tắm nắng, đi biển về.

Bệnh nhân đến bệnh viện có biểu hiện ban đầu là cháy nắng, với các tổn thương là các mảng da ở vùng da hở tiếp xúc với ánh nắng sẽ bị đỏ, sưng tấy. Bệnh nhân sẽ có cảm giác châm chích, khó chịu, ngứa ngáy, có thể gây hiện tượng lột và bong da.

Trường hợp nặng hơn sau tiếp xúc từ 2 - 6 giờ bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, da nổi bọng nước và tổn thương trên diện rộng.

Đây là các dấu hiệu của tình trạng bỏng nắng, cháy nắng. cách xử trí khi bị cháy nắng là làm mát ngay vùng da bị tổn thương, bác sĩ diệp cho biết.

Cụ thể:

- Chườm khăn mát hoặc ngâm mình trong nước mát lạnh để hạ nhiệt giúp cho do da hồi phục.

- Sau đó có thể đắp mặt nạ dưỡng ẩm làm mát.

Hoặc bôi kem dưỡng ẩm làm dịu với thành phần chứa lô hội và nha đam.

- Trường hợp nặng hơn có thể đến bác sĩ để được kê và chỉ định các Thu*c phù hợp

- hạn chế tối đa việc tiếp tục tiếp xúc với ánh nắng, che chắn tốt, phải bôi kem chống nắng, không bóc tổn thương da bong và cậy các bọng nước sẽ làm các tổn thương da khó hồi phục hơn.

Theo Bs Diệp, thời gian da cần để hồi phục phụ thuộc vào mức độ nặng của tổn thương, tình trạng da của người bệnh và các biện pháp chăm sóc phù hợp. Nếu không được chữa trị kịp thời, nó có thể gây hiện tượng tăng sắc tố lâu dài, chăm sóc không tốt có thể gây đến tình trạng bội nhiễm ở da.

Khuyến cáo tránh tình trạng cháy nắng, bỏng da trong thời tiết nắng nóng

BS Diệp cho biết, trong thời tiết nắng nóng, chỉ số UV cao thì chúng tôi khuyến cáo người dân:

- Hạn chế tối đa ra trời nắng từ thời gian cao điểm từ 10h đến 14h giờ chiều, mật độ tia UV cao rõ rệt.

- nếu bắt buộc phải ra ngoài nắng cần có phương pháp chống nắng tốt phù hợp như phải đeo khẩu trang, đội mũ nón, đeo kính râm, mặc quần áo dài tay chống nắng, bôi kem chống nắng phù hợp với loại da của mình đúng và đủ …

- uống đủ nước cho cơ thể là biện pháp hữu ích hạn chế những tác hại của ánh nắng, da khô dễ bị nhạy cảm với ánh nắng, việc bổ sung các loại hoa quả, nước ép trái cây, vitamin đặc biệt vitamin c, chất chống oxy hóa giúp cơ thể đề kháng tốt hơn với tia uv cũng sẽ giúp da có sức đề kháng tốt hơn....

BP (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/bac-si-mach-cach-xu-tri-khi-da-bi-chay-nang-20200609083333363.htm)

Tin cùng nội dung

  • Khi nuốt thức ăn, sự phối hợp các chức năng ở họng của người cao tuổi hay bị mất nhịp nhàng, làm cho thức ăn dễ rơi nhầm.
  • (Mangyte) - Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân say nắng hoặc say nóng có thể rơi vào mê sảng, co giật, hôn mê và rất dễ Tu vong
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY