Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Cách dùng baking soda chữa trào ngược dạ dày

Baking soda hiệu quả với chứng trào ngược dạ dày ở giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, người dùng vẫn cần cẩn thận với liều lượng và thời gian sử dụng chúng.

bệnh trào ngược dạ dày gây nên cảm giác nóng rát ở ngực, thường xuất hiện sau khi ăn và đi kèm với nhiều triệu chứng khác. sử dụng baking soda có thể giúp giảm đi cơn khó chịu do trào ngược, nhưng cần phải được sử dụng cẩn thận. 

Những điều cần biết về chứng trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày được biết đến với tên gọi khác như trào ngược acid, ợ chua hay ợ nóng. tình trạng này xảy ra khi acid dạ dày trào ngược vào ống dẫn thức ăn, gây cảm giác khó chịu. một số người còn có cảm giác vị chua xuất hiện trong miệng khi bị trào ngược dạ dày.

Nếu tình trạng trào ngược dạ dày kéo dài hơn hai lần một tuần, kèm theo đó là những triệu chứng khác như: tiết nước bọt nhiều, viêm phổi, tức ngực, miệng có vị đắng, khó nuốt, hen xuyễn, ho, khan tiếng,… người bệnh nên tìm đến các phương án điều trị y tế, bởi đó có thể là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Tuy nhiên, nếu tình trạng trào ngược dạ dày chỉ kéo dài dưới 2 tuần, không kèm theo những triệu chứng gây ảnh hưởng đến chế độ ăn và sinh hoạt, người bệnh cũng có thể sử dụng các phương án điều trị tại nhà như dùng baking soda. nguyên liệu này có thể dễ dàng tìm thấy ở các tiệm Thu*c tây, với công dụng như một loại Thu*c kháng acid và chống trào ngược dạ dày.

Công dụng điều trị trào ngược dạ dày của baking soda

Baking soda có độ ph kiềm, điều này khiến nó trở thành phương Thu*c phổ biến đề làm giảm chứng ợ nóng và trào ngược dạ dày. thông qua cơ chế trung hòa acid dạ dày dư thừa có thể gây ra các triệu chứng của bệnh trào ngược, baking soda có thể giúp giảm thiểu cảm giác khó chịu và tần suất ợ nóng.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu đã khuyến nghị rằng, baking soda chỉ là một giải pháp tạm thời cho chứng trào ngược dạ dày. và nó cũng chỉ phát huy được công dụng của mình khi trào ngược dạ dày đang trong giai đoạn khởi phát của bệnh.

Cách sử dụng baking soda để giảm thiểu triệu chứng của trào ngược dạ dày

Baking soda thường xuất hiện dưới dạng chất rắn tinh thể có màu trắng, hoặc dạng bột mịn. baking soda được sử dụng phổ biến trong làm bánh, nó cũng là thành phần trong những sản phẩm vệ sinh răng miệng với công dụng làm sạch một cách tự nhiên, hiệu quả. có hai cách phổ biến để người bệnh có thể ứng dụng baking soda vào việc giảm thiểu trào ngược dạ dày.

1. Uống nước baking soda

Để sử dụng baking soda cho việc điều trị trào ngược dạ dày, người bệnh có thể thêm nửa muỗng cà phê baking soda vào một cốc nước sôi để nguội. duy trì việc uống hỗn hợp này với tần suất 2 lần mỗi ngày, uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ.

2. Kết hợp baking soda cùng với các loại dược liệu khác

Baking soda có thể được sử dụng cùng với các loại dược liệu điều trị dạ dày khác như mật ong hay bột mì. việc sử dụng các loại bột mì giúp thẩm thấu acid dư thừa bên trong dạ dày tốt hơn và hạn chế tình trạng viêm dạ dày. mật ong, với khả năng sát khuẩn của mình, có thể làm giảm vết loét dạ dày một cách hiệu quả hơn.

Để kết hợp 3 loại dược liệu này, cần hàm lượng cụ thể như sau:

     Baking soda: 6 thìa cà phê bột

Đun sôi mật ong với lửa nhỏ cho đến khi thấy có bọt vàng, sau đó cho baking soda và bột mì vào để trộn thật đều tay. sau khi hỗn hợp đã hòa quyện và sệt lại, tắt bếp và chờ cho chúng nguội. cuối cùng, vo hỗn hợp thành từng viên nhỏ bằng đầu ngón tay.

Uống viên hỗn hợp trước thời điểm ăn khoảng 30 phút, chúng sẽ có nhiệm vụ là lớp lót cho niêm mạc dạ dày và giúp dạ dày hạn chế được tình trạng tổn thương khi thực hiện chức năng co bóp, tiêu hóa thức ăn.

Những lưu ý khi sử dụng baking soda chữa trào ngược dạ dày

    Việc sử dụng baking soda chỉ là giải pháp tạm thời. Người bệnh có thể sẽ gặp những vấn đề khác với sức khỏe nếu sử dụng phương pháp này trong thời gian dài. Đồng thời, baking soda cũng được xem là một loại muối. Dĩ nhiên, việc sử dụng quá nhiều muối hoàn toàn không đem đến tác động tích cực cho sức khỏe.

Những thông tin trên đây của chúng tôi không có giá trị thay thế các lời khuyên đến từ những bác sĩ có chuyên môn. người bệnh nếu đang gặp vấn đề về trào ngược dạ dày, nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và đưa ra hướng điều trị cụ thể với tình trạng của mình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-dung-baking-soda-chua-trao-nguoc-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY