Sức khỏe hôm nay

Cảnh báo thủ phạm gây nguy hiểm cho trẻ em ẩn náu trong nhiều món đồ chơi

Giám đốc NHS cảnh báo các bố mẹ: “Phải dấu thật kỹ, xa tầm tay của trẻ” để không gây nguy hiểm cho chúng.

Giáo sư Stephen Powis, giám đốc y tế của NHS England, kêu gọi các bậc cha mẹ hãy cảnh giác những thời điểm mà chắc chắn sẽ có nhiều pin hơn xung quanh trẻ em.

Chúng được tìm thấy trong ánh sáng lễ hội, thiệp Giáng sinh âm nhạc và đèn nháy và điều khiển từ xa.

Chúng được gọi là 'pin đồng xu', chúng có thể đốt một lỗ trong cổ họng và dẫn đến chảy máu nội bộ thảm khốc và Tu vong chỉ trong hai giờ.

Vào tháng 9, cô bé hai tuổi, Elsie-Rose, đến từ Sheffield đã suýt ch*t sau khi nuốt phải một viên pin có khả năng bị lấy ra từ một chơi.

Vừa qua, cô bé Shayazaki Carmichael năm tuổi, đến từ Melbourne, đã bị hôn mê trong sáu tháng trước khi phát hiện ra một cục pin ở cổ họng.

Elsie-Rose hai tuổi ở Barnsley, may mắn sống sót sau khi đến bệnh viện vì đau bụng, các bác sĩ đã tìm thấy một cục pin đe dọa đến tính mạng cô bé trong cổ họng.

Elsie-Rose đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa thành phố Leeds để phẫu thuật khẩn cấp sau khi nuốt phải một nút pin

Giáo sư Powis cho biết: 'Đối với trẻ mới biết đi, pin nút có thể trông giống như đồ ngọt và được tìm thấy trong bất cứ thứ gì từ đồ chơi, thiệp Giáng sinh âm nhạc và đồ trang trí lễ hội, vì vậy chúng tôi muốn đảm bảo rằng cha mẹ nhận thức được sự nguy hiểm của những loại pin có khả năng gây ch*t người này.

"Cách tốt nhất để bảo vệ trẻ em chỉ đơn giản là để pin xa tầm tay trẻ em và đảm bảo rằng bất kỳ đồ chơi nào cần pin đều được khóa chắc chắn ở ngăn chứa pin.

Nếu bạn nghĩ rằng con bạn có thể đã nuốt phải pin, hãy khẩn trương đưa chúng đến A & E và nhân viên NHS của chúng tôi - hàng ngàn người sẽ thay ca vào ngày Giáng sinh - sẽ có mặt để chăm sóc con bạn.'

Elsie-Rose đã được đưa ngay đến bệnh viện đa khoa thành phố Leeds để phẫu thuật khẩn cấp vào đầu năm nay khi cô nuốt phải một nút pin.

Mẹ của cô, Kirsty Duffy, 29 tuổi nói rằng cô được yêu cầu hôn con gái mình 'lần cuối cùng' trước khi được đưa vào phẫu thuật cứu sống.

Ảnh chụp x-quang cho thấy pin đã ở đỉnh thực quản của Elsie-Rose, nằm quanh vùng ngực

Tình trạng của Elsie-Rose lúc ấy đã rất gần với cái ch*t đến nỗi mẹ của cô, Kirsty Duffy được yêu cầu trao cho cô 'nụ hôn cuối cùng' trước khi cô trải qua một ca phẫu thuật để lấy pin lithium cỡ penny ra khỏi ngực.

Đầu tiên được tiên đoán là một đồng xu hóa ra là một pin lithium được nuốt trôi vào đến đỉnh thực quản của cô bé, nằm quanh vùng ngực.

Đầu năm nay, Tổ chức Điều tra An toàn Chăm sóc Sức khỏe đã ban hành một báo cáo có năm khuyến nghị về an toàn để tránh những trường hợp tương tự xảy ra với Elsie-Rose. Bao gồm việc cải thiện thiết kế và an toàn pin đồng xu, và hỗ trợ phát hiện lâm sàng đối với trường hợp nuốt pin.

Các trợ lý và chuyên gia y tế nên có sự hỗ trợ và hướng dẫn để phát hiện các dấu hiệu của việc nuốt phải pin.

Nuốt phải pin nhỏ đôi khi có thể không bị phát hiện hoặc được chuẩn đoán nhầm với các dấu hiệu của một bệnh khác. Trẻ em thường bị chẩn đoán nhầm với nhiễm trùng do nôn mửa hoặc viêm amidan liên tục do đau họng.

Lời khuyên được đưa ra sau khi một bé gái ba tuổi giấu tên vô tình nuốt phải pin 23mm vào tháng 12 năm 2017 mà không được phát hiện cho đến khi khám nghiệm tử thi sau khi ch*t.

Cô bé đã bị nôn mửa, đau dạ dày, đau họng và các bác sĩ không thể nhìn thấy viên pin trong sáu ngày trước khi ch*t, và đã được kê đơn Thu*c kháng sinh điều trị viêm amidan hai lần.

Pin lithium làm xói mòn mô và gây ra lỗ rò - một con đường bất thường - giữa thực quản và động mạch chủ - động mạch lớn từ tim - dẫn đến chảy máu bên trong 'thảm khốc'.

Hai tuần trước, cô Kirra Carmichael, mẹ của một bé gái năm tuổi sống sót khi nuốt phải pin, đã nói với các bậc cha mẹ nên tuyệt đối tránh mua đồ chơi chạy bằng pin.

Cô kể rằng con gái của cô, Shayazaki Carmichael bị bệnh không rõ nguyên nhân và giảm cân trong sáu tháng và cuối cùng các bác sĩ đã chụp X-quang và tìm thấy một viên pin bị nuốt.

NHS Anh đã khuyên các bậc cha mẹ nên tuân theo hướng dẫn của Hiệp hội Phòng chống T*i n*n Hoàng gia (RoSPA) về cách bảo vệ trẻ em khỏi những cục pin nhỏ.

RoSPA khuyên các bậc cha mẹ nên đảm bảo rằng các sản phẩm sử dụng pin nút có các ngăn có thể khóa được để trẻ em khó mở chúng ra.

Ashley Martin, cố vấn y tế công cộng RoSPA cho biết: "Chúng tôi sẽ khuyến khích mọi người cảnh giác trong việc đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm có chứa pin nút được tránh xa trẻ nhỏ".

"Giáng sinh là thời điểm cần đặc biệt chú trọng vì có rất nhiều sản phẩm mới lạ có chứa pin nút, bao gồm thẻ âm nhạc và đồ trang trí chạy bằng pin ở quanh nhà.

Điều quan trọng cần nhớ là các sản phẩm này có thể gây hại như thế nào nếu trẻ em nhặt và nuốt phải".

"Pin nút" hoặc "pin đồng xu" có thể gây ch*t người nếu nuốt phải. Một giám đốc NHS đã cảnh báo các bậc cha mẹ hãy cảnh giác trong khoảng thời gian Giáng sinh vì các loại pin này được tìm thấy trong đồ chơi và đồ trang trí lễ hội.

Làm thế nào để giữ cho trẻ tránh được việc nuốt pin và cần hành động như thế nào nếu chúng nuốt phải pin?

BS khuyến cáo tới "đầu bếp tại gia" 2 việc quan trọng về chế độ ăn uống trong mùa dịch

• Hãy bảo rằng đồ chơi và các sản phẩm khác sử dụng pin nút, chẳng hạn như các thiết bị điện tử nhỏ, có ngăn chứa pin có thể khóa. Điều này có nghĩa là chúng an toàn cho trẻ em sử dụng vì pin đã bị khóa.

• Hãy thận trọng hơn với các vật phẩm bao gồm thiệp chúc mừng âm nhạc, nến không cháy và điều khiển từ xa vì chúng không có ngăn có khóa. RoSPA khuyên rằng trẻ em không nên được phép tiếp cận với các sản phẩm này nếu ngăn chứa pin không an toàn.

• Đảm bảo rằng pin dự phòng được khóa và pin đã sử dụng được xử lý đúng cách.

• Nếu trẻ nuốt phải pin, hãy lập tức đưa chúng đến bệnh viện.

• Đừng để trẻ ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong khi chờ điều trị và đừng cố làm cho chúng bị ốm.

Theo dailymail

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/canh-bao-thu-pham-gay-nguy-hiem-cho-tre-em-an-nau-trong-nhieu-mon-do-choi-20200203201224761.htm)

Tin cùng nội dung

  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY