Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi có tốt như lời đồn?

Chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi có tốt không là vần đề được nhiều người bệnh quan tâm. Đọc khảo ngay bài viết để giải đáp thắc mắc và điều trị đúng cách

mồng tơi là một loại rau quen thuộc thường xuyên góp mặt trong những món ăn bổ dưỡng. theo dân gian loại rau này còn mang khả năng tuyệt vời trong việc điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh trĩ. vậy chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi có tốt như lời đồn? hãy để bài viết giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi có tốt không?

Rau mồng tơi là một loại rau quen thuộc có thể được tìm thấy xung quanh vườn nhà hoặc mua với giá thành rẻ. ngoài ra người dùng có thể dễ dàng gieo trồng loại rau này bằng hạt. ngoài khả năng chế biến ra những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, rau mồng tơi còn mang công dụng chữa bệnh. vì thế, trong dân gian loại rau này còn được sử dụng như một vị Thu*c quý giúp điều trị bệnh trĩ và một số bệnh viêm nhiễm khác.

Trong đông y rau mồng tơi mang trong mình tính mát, vị ngọt, không độc có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, đào thải độc tố và các tác nhân gây hại. bên cạnh đó, nhờ tính mát và một số hoạt chất có lợi, dược liệu có tác dụng kháng viêm, giảm sưng, sát khuẩn, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. đồng thời giúp người bệnh làm sạch đường tiết niệu, giúp thông tiểu, phòng ngừa và điều trị rôm sảy, mụn nhọt. ngoài ra rau mồng tơi còn giúp điều trị bệnh trĩ và những triệu chứng khó chịu đi kèm. đó là: ngứa ngáy, đau rát theo từng mức độ từ nhẹ đến nặng, chảy máu không kèm đau trong quá trình đi tiêu, kích thích vùng hậu môn, khó chịu, sưng vùng quanh hậu môn…

Trong y học hiện đại các chuyên khoa cho rằng, bản thân lá mồng tơi và những hoạt chất bên trong rất phù hợp với những người đang bị bệnh trĩ. người bệnh có thể sử dụng chúng hàng ngày để khắc phục bệnh lý mà không lo ngộ độc hoặc xảy ra tác dụng phụ. trong rau mồng tơi chứa hàm lượng lớn chất xơ có khả năng ngăn ngừa tình trạng táo bón – nguyên nhân chính khiến bệnh trĩ phát triển mạnh mẽ theo chiều hướng xấu hơn.

Hơn thế, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một lượng lớn chất sắt tồn tại bên trong rau mồng tơi. dưỡng chất này rất cần thiết cho những người bị trĩ. bởi chất sắt có khả năng tái tạo máu cho những bệnh nhân thường xuyên đi đại tiện ra máu – biểu hiện đặc trưng của bệnh trĩ. thành phần viatmin b3 sẽ tác động và giúp các búi trĩ được ổn định, ngăn ngừa tình trạng lở loét và triệu chứng sưng viêm khó chịu do bệnh trĩ gây ra. nhờ đó hiện tượng táo bón cũng được cải thiện và phòng ngừa tái phát.

Hướng dẫn chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi

Để có thể khắc phục tốt bệnh lý và những triệu chứng đi kèm, người bệnh nên lưu lại và áp dụng một trong những cách chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi dưới đây:

Bài Thu*c uống nước rau mồng tơi chữa bệnh trĩ

Bài Thu*c uống nước rau mồng tơi chữa bệnh trĩ là phương pháp chữa bệnh có khả năng khắc phục bệnh lý từ bên sâu cơ thể nhờ sự tác động của các dưỡng chất. bên cạnh đó, việc tác động từ sâu bên trong cơ thể sẽ giúp những dưỡng chất có lợi (chất xơ, vitamin b3) đào thải được nguyên nhân gây bệnh. đồng thời ngăn ngừa tình trạng táo bón, hỗ trợ tốt quá trình chữa bệnh. ngoài ra khi áp dụng bài Thu*c uống nước rau mồng tơi chữa bệnh trĩ, những hoạt chất có lợi trong dược liệu sẽ giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch và giúp cơ thể mau chóng khỏe mạnh.

Nguyên liệu:

    20 gram lá mồng tơi

Cách thực hiện:

    Lá mồng tơi mang đi rửa sạch

Người bệnh cần thực hiện bài Thu*c uống nước rau mồng tơi chữa bệnh trĩ 1 lần/ngày trong 3 – 5 ngày sẽ nhận thấy bệnh và những triệu chứng thuyên giảm đáng kể, không còn cảm giác khó chịu.

Bài Thu*c đắp từ rau mồng tơi chữa bệnh trĩ

Bài Thu*c đắp từ rau mồng tơi chữa bệnh trĩ là phương pháp chữa bệnh có khả năng tác động từ bên ngoài nghĩa là tác động trực tiếp vào vùng hậu môn đang sưng tấy, viêm. từ đó giúp người bệnh rút ngắn thời gian điều trị. đồng thời giúp cầm máu và cải thiện tốt một số triệu chứng khó chịu khác do bệnh trĩ gây ra. đó là: đau rát, ngứa ngáy, kích thích vùng hậu môn, khó chịu…

Nguyên liệu:

    10 gram lá mồng tơi

Cách thực hiện:

    Lá mồng tơi mang đi rửa sạch

Người bệnh cần áp dụng bài Thu*c đắp từ rau mồng tơi chữa bệnh trĩ 1 lần/ngày vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. sau 5 ngày, bệnh tình sẽ thuyên giảm một cách đáng kể. đồng thời giảm viêm, giảm sưng đau và giảm tình trạng chảy máu gây khó chịu.

Chữa bệnh trĩ bằng món ăn từ rau mồng tơi

Rau mồng tơi từ lâu đã là một nguyên liệu thường xuyên góp mặt trong những bữa ăn của gia đình. nhờ tính mát và chứa nhiều dưỡng chất có lợi, rau mồng tơi được sử dụng để chế biến những món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng lại vừa mang công dụng chữa bệnh trĩ. bên cạnh đó cách chữa bệnh trĩ bằng món ăn từ rau mồng tơi lại vô cùng đơn giản, có thể dễ dàng và nhanh chóng hoàn thành tại nhà mà không tốn nhiều công sức.

Nguyên liệu:

    1 bó rau mồng tơi

Cách thực hiện:

    Nhặt bỏ lá hư và sâu, cắt rau mồng tơi thành từng đoạn và mang đi rửa sạch

Chữa bệnh trĩ bằng món ăn từ rau mồng tơi là phương pháp điều trị có khả năng khắc phục tốt bệnh lý và phòng ngừa chứng táo bón gây khó chịu. bên cạnh đó những dưỡng chất có trong phương pháp chữa bệnh này có thể giúp người bệnh mau chóng khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch. đồng thời giúp thanh nhiệt cơ thể, cầm máu. ngoài ra phương pháp chữa bệnh trĩ bằng món ăn từ rau mồng tơi có độ an toàn cao. do đó người bệnh không cần phải lo lắng khi sử dụng bài Thu*c trong nhiều ngày.

Bên cạnh món canh rau mồng tơi và tôm giúp chữa bệnh, người bệnh có thể ăn rau mồng tơi luộc, rau mồng tơi xào và thực hiện một số món canh từ rau mồng tơi với các loại thịt để bổ sung thêm chất dinh dưỡng và tăng hiệu quả chữa bệnh.

Ưu nhược điểm và những điều cần lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi

Ưu điểm

    Nguyên liệu dễ tìm xung quanh nhà hoặc có thể mua với giá thành rẻ

Nhược điểm

    Tương tự như những phương pháp chữa bệnh theo dân gian khác, bài Thu*c chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi thường phát huy tác dụng chậm. Do đó người bệnh cần kiên trì thực hiện bài Thu*c trong thời gian dài để đạt hiệu quả chữa bệnh.

Lưu ý

    Bài Thu*c chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, trĩ mới nhú. Đối với những trường hợp bệnh nặng, dược liệu chỉ có khả năng kiểm soát các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra

Bài viết là những thông tin xoay quanh vấn đề “chữa bệnh trĩ bằng rau mồng tơi có tốt như lời đồn? cách thực hiện, ưu nhược điểm và những điều cần lưu ý”. tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. người bệnh nên chủ động liên hệ và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng những bài Thu*c từ rau mồng tơi. ngoài ra người bệnh cần đến bệnh viện để kiểm tra mức độ phát triển bệnh lý. đồng thời sử dụng phác đồ chữa bệnh trĩ do  bác sĩ đề ra nếu cần thiết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-benh-tri-bang-rau-mong-toi)

Tin cùng nội dung

  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Cũng là bệnh, nhưng những bệnh lý tim mạch, tiểu đường… thường được khổ chủ chia sẻ khi gặp bạn bè, nhưng bệnh trĩ và táo bón thường bị giấu nhẹm.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Rau mồng tơi là món ăn không thể thiếu khi trong người nóng nực sinh ra táo bón. Bà con chỉ biết đến tác dụng nhuận trường của mồng tơi, nhưng mồng tơi còn nhiều tác dụng khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY