Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Gợi ý thực đơn cho người viêm đại tràng

Người bị viêm đại tràng nên xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh để hỗ trợ tốt hơn cho việc điều trị bệnh, tránh những chuyển biến xấu...

xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh chính là yếu tố quan trọng có thể giúp người bị viêm đại tràng giảm bớt được các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. ngoài ra, nó còn giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh, rút ngắn thời gian điều trị.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người mắc bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một trong những bệnh lý thường gặp về đường tiêu hóa gây nên rất nhiều triệu chứng khó chịu. thông thường, những người bị viêm đại tràng phải kiêng khem nhiều loại thực phẩm để tốt hơn cho việc điều trị. chính điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học.

Thực đơn cho người bị viêm đại tràng không chỉ phải đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng mà còn phải hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. để có một thực đơn khoa khoa học, người bị viêm đại tràng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

    Tránh sử dụng các loại thực phẩm cứng, khó tiêu. Thay vào đó những loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Ngoài ra, người bị viêm đại tràng nên chú ý đến việc phân bổ hàm lượng dinh dưỡng cho các bữa ăn trong ngày. hãy đảm bảo rằng, mỗi ngày bạn tiêu thụ 1g/kg protein, không quá 15g chất béo, khoảng 30 – 35 kcal/kg năng lượng. bên cạnh đó, cần bổ sung thêm các vitamin và muối khoáng từ một số loại trái cây phù hợp.

Gợi ý thực đơn tốt cho người bị viêm đại tràng

Thực đơn khoa học cho người bị viêm đại tràng là sự kết hợp đa dạng của các loại thực phẩm phù hợp. thực đơn này vừa phải cân bằng dưỡng chất lại không gây cảm giác nhàm chán.

Nếu đang loay hoay không biết nên lên thực đơn như thế nào cho lành mạnh thì bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây:

Thực đơn ngày thứ nhất

Bữa sáng:

    1 bát cháo thịt bằm

Bữa trưa:

    2 bát cơm khoảng 120g

Bữa tối:

    2 bát cơm khoảng 120g

Thực đơn ngày thứ hai

Bữa sáng:

    Nửa ổ bánh mì + 15g chà bông

Bữa trưa:

    2 lưng bát cơm khoảng 120g

Bữa tối:

    2 lưng bát cơm khoảng 120g

Thực đơn ngày thứ ba

Bữa sáng: 

    1 bát súp thịt bò nấu khoai tây, cà rốt

Bữa trưa: 

    2 lưng bát cơm khoảng 120g

Bữa tối:

    2 lưng bát cơm khoảng 120g

Thực đơn ngày thứ tư

Bữa sáng:

    1 bát phở thịt băm

Bữa trưa:

    2 lưng bát cơm khoảng 120g

Bữa tối:

    2 lưng bát cơm khoảng 120g

* lưu ý: để tốt hơn cho hệ tiêu hóa, khi chế biến các món ăn, bạn nên nấu chín nhừ hơn so với bình thường. tránh việc sử dụng quá nhiều dầu mỡ hay các loại gia vị, nhất là muối và đường. bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại trái cây hay sữa cho bữa ăn phụ để thực đơn thêm đa dạng.

Bài viết đã gợi ý một số thực đơn cho người bị viêm đại tràng để tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh. những thực đơn này chỉ mang tính tham khảo, bạn hoàn toàn có thể xây dựng thực đơn phù hợp với mình dựa trên nguyên tắc chúng tôi gợi ý. ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để có được thực đơn đa dạng và phù hợp với tình trạng bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuc-don-cho-nguoi-viem-dai-trang)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Khi viêm loét đại tràng kéo dài, tế bào biểu mô bị loạn sản chuyển biến thành ung thư đại tràng. Năm nay tôi 40 tuổi, bị viêm đại tràng (VĐT) mạn tính, đã dùng nhiều Thu*c nhưng không khỏi. Xét nghiệm bác sĩ bảo bị nấm ruột (nấm men). Vậy xin hỏi có Thu*c gì chữa được không? Có nguy cơ gây ung thư đại tràng không? - (Nguyễn Hoàng Lương - Nghệ An)
  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY