Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Học người xưa cách chữa bệnh trĩ bằng hoa thiên lý

Để giảm đau, sưng, chảy máu búi trĩ, dân gian có mẹo chữa bệnh trĩ bằng hoa thiên lý. Thực hiện như sau: uống nước sắc từ lá cây thiên lý...

“thập nhân cửu trĩ” (cứ 10 người thì 9 người mặc bệnh trĩ) – phổ biến là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục căn bệnh “khó nói” này. để giảm đau, sưng, chảy máu búi trĩ, dân gian có mẹo chữa bệnh trĩ bằng hoa thiên lý.

Bệnh trĩ (hemorrhoids) được phân thành hai loại chính: trĩ nội và trĩ ngoại. hiện tượng trên được phát sinh do tĩnh mạch dưới hậu môn, trực tràng bị sưng gây giãn tĩnh mạch.. mặc dù không quá nguy hiểm nhưng đây là căn bệnh vô vùng phổ biến. để ngăn ngừa và giảm nhẹ biểu hiện trong thời kỳ phát bệnh, bạn có thể áp dụng mẹo trị bệnh từ hoa thiên lý. đây là cách làm an toàn, lành tính và có thể thực hiện tại nhà.

Tác dụng chữa bệnh trĩ của hoa thiên lý

Thiên lý (danh pháp telosma cordata) là cây leo  có lông ở phần thân. lá cây có hình tim, gân lá có lông, đầu lá nhọn. hoa cây thiên lý khá to, có màu vàng ngả lục nhạt, mùi thơm. phần là và hoa thường được dùng nhiều cho mục đích ẩm thực và chữa bệnh. đây là nguyên liệu tự nhiên an toàn, phụ nữ mang thai có thể dùng mà không sợ tác dụng phụ.

Theo đông y, hoa thiên lý có vị ngọt nhẹ, tính bình, có khả năng giải nhiệt, an thần, chông viêm nên thường được dùng để làm mát cơ thể, giúp ngủ ngon giấc, giảm đau lưng, mệt mỏi, chữa lòi dom (trĩ).

Một số nghiên cứu y học hiện đại cho biết, hoa thiên lý chứa hàm lượng chất xơ tương đối cao (khoảng 3%) nên thích hợp cho bệnh nhân bị trĩ. ngoài ra, một số thành phần dinh dưỡng có trong thực vật trên như canxi, phốt pho, sắt, kẽm… cũng được xem là bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cách dùng hoa thiên lý chữa bệnh trĩ

Cách chữa bệnh trĩ bằng hoa thiên lý tương đối đơn giản. bạn có thể tham khảo một số bài Thu*c và món ăn chữa bệnh từ hoa thiên lý sau đây:

Bài Thu*c chữa trĩ từ hoa thiên lý theo kinh nghiệm dân gian

Uống nước lá thiên lý

Chuẩn bị: 1 nắm lá thiên lý non làm sạch, để ráo nước.

Thực hiện: Lá thiên lý đem hãm với nước như trà xanh rồi dùng hằng ngày, có thể thay thế nước lọc.

Đắp hoa thiên lý lên chỗ bị trĩ

Chuẩn bị:

    100 gam lá thiên lý (chọn lá non, bánh tẻ).

Thực hiện:

    Lá non sau khi thu hái đem rửa sạch với nước muối để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn hoặc tạp chất.

Món ăn bổ trợ dành cho người bị trĩ

Bên cạnh việc dùng hoa thiên lý như Thu*c, bạn cũng có thể chế biến thêm một số món ăn từ hoa thiên lý để tăng hàm lượng khoáng chất và chất xơ cho cơ thể:

Canh giò sống hoa thiên lý

Chuẩn bị:

    Giò sống

Thực hiện:

    Nấu nước hầm xương từ giò lợn cho đến khi nhừ, mềm thì cho rau thiên lý vào, nêm nếm gia vị cho phù hợp rồi tắt bếp.

Canh cua hoa thiên lý

Chuẩn bị:

    Cua

Thực hiện:

    Cách nấu và chế biến món ăn tương tự như cách chế biến các món canh cua khác, chỉ thay loại rau ăn bằng hoa thiên lý. Khi canh cua sôi, cho hoa thiên lý vào, điều chỉnh gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

*** Bạn có thể thay giò sống, cua bằng một số nguyên liệu khác như tôm, thịt nạc lợn, thịt bò…để đỡ nhàm chán nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu trị bệnh.

Một số lưu ý khi dùng hoa thiên lý chữa bệnh trĩ

Để bài Thu*c chữa bệnh trĩ bằng hoa thiên lý phát huy tác dụng tối ưu, cần lưu ý một số điều sau:

    Phối hợp đường uống và bôi ngoài búi trĩ để nâng cao hiệu quả trị bệnh.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp chữa trị thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hoc-nguoi-xua-cach-chua-benh-tri-bang-hoa-thien-ly)

Tin cùng nội dung

  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Cũng là bệnh, nhưng những bệnh lý tim mạch, tiểu đường… thường được khổ chủ chia sẻ khi gặp bạn bè, nhưng bệnh trĩ và táo bón thường bị giấu nhẹm.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY